Lập trình game là một lĩnh vực thú vị và sáng tạo trong ngành công nghiệp phần mềm. Nếu bạn đang tìm hiểu về lập trình game và quan tâm đến việc sử dụng Java như là ngôn ngữ lập trình chính, bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu với những kiến thức cơ bản và xử lý đặc thù của việc lập trình game.
Contents
- 1 Lập trình game với Java – Nội dung bài học
- 2 Lập trình game với Java – Đồ hoạ trong game
- 3 Lập trình game với Java – Chuyển động và vòng lặp game
- 4 Lập trình game với Java – Nhân vật trong game (Sprite)
- 5 Lập trình game với Java – Xử lý sự kiện trong game
- 6 Lập trình game với Java – Xử lý va chạm trong game
- 7 Lập trình game với Java – Bài tập thực hành
Lập trình game với Java – Nội dung bài học
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khía cạnh quan trọng của việc lập trình game với Java, bao gồm:
Bạn đang xem: Lập trình game với Java cho người mới bắt đầu
- Đồ họa (Graphic)
- Chuyển động và lặp lại (Animation and loop)
- Nhân vật (Sprite)
- Sự kiện (Event)
- Va chạm (Collision)
- Âm thanh (Sound)
Lập trình game với Java – Đồ hoạ trong game
Để vẽ đối tượng trong game, chúng ta cần một bề mặt để vẽ. Trong Java, chúng ta sử dụng JPanel để làm điều này. Bằng cách xác định tọa độ và kích thước của đối tượng, chúng ta có thể vẽ các hình dạng như oval và hình chữ nhật trong game.
public class Game extends JPanel {
public void paint(Graphics g) {
g.setColor(Color.RED);
g.fillOval(0, 0, 30, 30);
g.drawOval(0, 50, 30, 30);
g.fillRect(50, 0, 30, 30);
g.drawRect(50, 50, 30, 30);
g.drawOval(0, 100, 30, 30);
}
}
Lập trình game với Java – Chuyển động và vòng lặp game
Đối với việc thực hiện chuyển động trong game, chúng ta cần biết vị trí hiện tại và thay đổi vị trí đó theo quy tắc cụ thể. Điều này được thực hiện thông qua việc thay đổi giá trị của tọa độ x và y. Việc cập nhật và vẽ lại các đối tượng trong game được thực hiện trong vòng lặp game.
private void moveBall() {
x = x + xa;
y = y + ya;
}
while (true) {
moveBall();
repaint();
Thread.sleep(20);
}
Lập trình game với Java – Nhân vật trong game (Sprite)
Trò chơi thường có nhiều nhân vật với vai trò cụ thể. Mỗi nhân vật có vị trí, tốc độ và hướng di chuyển riêng. Để thực hiện chuyển động của nhân vật, chúng ta sẽ xác định và cập nhật vị trí của nhân vật theo quy tắc nhất định.
private void moveBall() {
if (x + xa < 0) xa = 1;
if (x + xa > getWidth() - 30) xa = -1;
if (y + ya < 0) ya = 1;
if (y + ya > getHeight() - 30) ya = -1;
x = x + xa;
y = y + ya;
}
Lập trình game với Java – Xử lý sự kiện trong game
Sự kiện là tương tác giữa người chơi và game. Đối với game Mini Tennis, việc nhấn phím mũi tên trái/phải sẽ thay đổi vị trí của cây vợt. Để xử lý sự kiện này, chúng ta sử dụng KeyListener, đăng ký và xử lý sự kiện từ bàn phím.
KeyListener kl = new KeyListener() {
public void keyReleased(KeyEvent arg0) {
// Xử lý khi một phím được nhả
// Viết xử lý của bạn tại đây
}
public void keyPressed(KeyEvent arg0) {
// Xử lý khi một phím được nhấn
// Viết xử lý của bạn tại đây
}
};
addKeyListener(kl);
setFocusable(true);
Lập trình game với Java – Xử lý va chạm trong game
Xem thêm : 4+ Cơ hội giới thiệu job của Danh mục iOS Developers
Một trong những phương pháp xử lý va chạm trong game là kiểm tra biên của các đối tượng. Sau khi xác định va chạm, chúng ta sẽ tạo biên cho các đối tượng và kiểm tra xem các biên này có giao nhau hay không.
public Rectangle getBallBound() {
return new Rectangle(x, y, DIAMETER, DIAMETER);
}
public Rectangle getBattledoreBound() {
return new Rectangle(x, y, WIDTH, HEIGHT);
}
private boolean isCollision() {
return getBattledoreBound().intersects(getBallBound());
}
Lập trình game với Java – Bài tập thực hành
Để củng cố kiến thức đã học, bạn có thể thực hiện các yêu cầu sau:
Yêu cầu 1: Vẽ quả bóng và cây vợt
- Vẽ hình chữ nhật (Battledore) kích thước 80×20 tại tọa độ y=300, tọa độ x thay đổi theo điều khiển của người dùng.
- Khi người dùng nhấn phím mũi tên trái/phải, di chuyển Battledore theo hướng tương ứng.
Yêu cầu 2: Xử lý va chạm
- Quả bóng (Ball) di chuyển tự động từ trên xuống.
- Cây vợt (Battledore) di chuyển sang trái hoặc sang phải theo sự điều khiển của người chơi khi nhấn phím.
- Khi quả bóng va chạm cây vợt, quả bóng đổi hướng di chuyển.
Yêu cầu 3: Hoàn thiện game
- Ghi nhận số lần người chơi hứng được quả bóng bằng điểm số. Mỗi lần hứng được quả bóng, điểm số tăng lên 1.
- Quả bóng sẽ chuyển động nhanh hơn sau mỗi lần va chạm để tăng độ khó.
- Trò chơi có 3 loại âm thanh: âm thanh quả bóng va chạm biên hoặc cây vợt, âm thanh nền và âm thanh khi kết thúc trò chơi (game over).
Điều này là chỉ là một số khái niệm cơ bản để bạn khởi đầu với việc lập trình game bằng Java. Hãy thực hành và khám phá thêm để trở thành một lập trình viên game giỏi. Chúc bạn may mắn!
Bài viết được sự cho phép của tác giả Lê Hồng Kỳ. Bạn có thể xem thêm các bài viết khác tại giasutinhoc.vn.
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: App