Chào mừng bạn đến với loạt bài viết đầu tiên về Lập trình hướng đối tượng với ngôn ngữ C#. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về Lập trình hướng đối tượng và những đặc điểm cơ bản của nó.
Contents
Lập trình hướng đối tượng là gì?
Trước khi bắt đầu, hãy tìm hiểu về sự phát triển của các phương pháp lập trình. Ban đầu, chúng ta có phương pháp “lập trình không có cấu trúc” trong đó mã lệnh được viết trong một hàm duy nhất và chạy. Tuy nhiên, phương pháp này gặp nhiều hạn chế, vì vậy phương pháp “lập trình có cấu trúc” được ra đời. Phương pháp này chia chương trình thành các chức năng và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình.
Bạn đang xem: Lập trình hướng đối tượng: Tổng quan và những khái niệm cơ bản
Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, lập trình hướng đối tượng đã được phát triển để xây dựng các chương trình dễ hiểu, dễ bảo trì, dễ tái sử dụng và mô tả được thực tế. Nó sử dụng các khái niệm “lớp” và “đối tượng” như là nền tảng để xây dựng chương trình.
Khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
Đối tượng
Xem thêm : Ngôn ngữ lập trình Python là gì? Kiến thức cần biết về Python
Trong lập trình hướng đối tượng, “đối tượng” được hiểu như là một thực thể như con người, vật hoặc bảng dữ liệu. Một đối tượng bao gồm thuộc tính và phương thức.
- Thuộc tính là thông tin và đặc điểm của đối tượng. Ví dụ: họ tên, ngày sinh, màu da của một người.
- Phương thức là các thao tác và hành động mà đối tượng có thể thực hiện. Ví dụ: nói, đi, ăn, uống của một người.
Lớp
Các đối tượng có các đặc tính tương tự nhau được gom lại thành một “lớp đối tượng”. Mỗi lớp đối tượng bao gồm thuộc tính và phương thức. Hơn nữa, lớp còn được sử dụng để định nghĩa các kiểu dữ liệu mới.
Sự khác nhau giữa đối tượng và lớp
“Lớp” là một mẫu thiết kế, còn “đối tượng” là một thể hiện cụ thể dựa trên mẫu đó. Ví dụ, lớp “loài mèo” có các đặc điểm và hành động như 4 chân, 2 mắt, kêu meo meo, đi, ăn, và một con mèo cụ thể là con mèo đang nằm dưới chân bạn.
Các đặc điểm của lập trình hướng đối tượng
Xem thêm : 61 bài tập Pascal dễ dàng học tập và thực hành
Lập trình hướng đối tượng có 4 đặc điểm chính:
- Tính đóng gói: Dữ liệu và phương thức có liên quan được đóng gói thành các lớp để dễ quản lý và sử dụng. Đóng gói cũng giúp che giấu một số thông tin và chi tiết cài đặt để bên ngoài không thể nhìn thấy.
- Tính trừu tượng: Thiết kế các đối tượng theo phong cách hướng đối tượng đòi hỏi rút tỉa những đặc trưng chung của chúng và trừu tượng thành các interface để xác định cách chúng tương tác với nhau.
- Tính kế thừa: Lớp cha có thể chia sẻ dữ liệu và phương thức cho các lớp con, giúp cho chương trình ngắn gọn và dễ hiểu.
- Tính đa hình: Các đối tượng thuộc các lớp khác nhau có thể hiểu cùng một thông điệp theo các cách khác nhau.
Đó là tổng quan về lập trình hướng đối tượng và những khái niệm cơ bản của nó. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về “Lớp” trong lập trình hướng đối tượng.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý để chúng ta có thể phát triển bài viết tốt hơn.
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Ngôn ngữ lập trình