Như vậy, bạn đã được hướng dẫn những kiến thức cơ bản trong lập trình. Bài viết này sẽ tập trung vào phần quan trọng nhất – lập trình hướng đối tượng. Đây là yêu cầu quan trọng đối với các lập trình viên hiện nay. Tôi sẽ giải thích cho bạn một cách dễ hiểu nhất.
Contents
Lập trình hướng đối tượng là gì?
Trong những bài viết trước, chúng ta đã lập trình bằng cách viết toàn bộ code vào chương trình main
duy nhất và chạy. Chúng ta tự định nghĩa các biến theo suy nghĩ cá nhân. Ví dụ như bài học trước đó, ta tự định nghĩa các biến lưu thông tin về con người như sau:
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
String name;
float height;
int age;
name = "Chau Kter";
height = 1.7f;
age = 21;
System.out.println(name);
System.out.println(height);
System.out.println(age);
}
}
Việc định nghĩa các biến name
, height
và age
là do các cá nhân tự định nghĩa. Về cốt lõi chương trình, khó mà nhận biết được mối liên quan giữa các biến trên. Giả sử trong một chương trình có lưu thông tin của 3-4 người, ta phải tăng số lượng biến lên gấp 3-4 lần, khó mà đảm bảo được biến nào lưu thông tin cho đối tượng nào. Chưa kể, trong một dự án có nhiều người, việc tự định nghĩa lập trình theo cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cách làm việc của tập thể.
Việc lập trình như vậy cần phải gom lại trực quan hơn để mô tả trung thực hệ thống. Ta sẽ quy lại thành một đối tượng. Ví dụ ở trên, ta có thể tạo ra một đối tượng là con người và trong đối tượng đó sẽ chứa thông tin của 3 biến trên.
Những khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng
Đối tượng (Object)
Đối tượng ở đây thể hiện các khái niệm bên ngoài, như con người, xe máy, nhà cửa…
Trong một đối tượng sẽ bao gồm 2 thông tin: thuộc tính và phương thức.
- Thuộc tính: là những thông tin của đối tượng. Ví dụ, con người có họ tên, chiều cao, độ tuổi…
- Phương thức: là những hành động mà đối tượng đó có thể thực hiện. Ví dụ, con người có thể ăn, ngủ, đi lại…
Lớp (Class)
Lớp chính là định nghĩa của đối tượng. Chúng ta sẽ xây dựng lớp để tạo ra các đối tượng khác nhau. Ví dụ như bạn Nguyễn Văn A và Lê Văn B đều là con người, vậy cả hai đều có tên, tuổi, chiều cao, nhưng thông tin lại khác nhau. Trong trường hợp này, con người là lớp, Nguyễn Văn A và Lê Văn B là các đối tượng.
Hướng đối tượng trong Java
Java là ngôn ngữ thuần hướng đối tượng, vì vậy đây là ngôn ngữ bậc cao. Với việc học lập trình ngay từ đầu, bạn sẽ thấy khó hiểu với những từ khóa như class
, new
… Chính vì vậy, Kteam không khuyến khích người mới bắt đầu học lập trình lựa chọn Java.
Bây giờ, hãy xem cách chuyển đoạn code trên thành đoạn code hướng đối tượng. Các bài viết tiếp theo sẽ giải thích chi tiết hơn.
Đầu tiên, ta sẽ khai báo một lớp là con người, trong đó có các thuộc tính là tên, chiều cao và tuổi:
public class Person {
String name;
int age;
float height;
}
Tiếp theo, ta sẽ tạo một đối tượng từ lớp con người và cung cấp thông tin cho nó. Sử dụng cú pháp Person a = new Person()
để tạo đối tượng a
thuộc lớp con người.
Cung cấp thông tin cho các thuộc tính bằng cú pháp sau:
<đối tượng>.<thuộc tính> = <giá trị>;
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
Person a = new Person();
a.name = "Chau";
a.age = 21;
a.height = 1.7f;
System.out.println(a.name);
System.out.println(a.height);
System.out.println(a.age);
}
}
Với cách này, ta dễ dàng quản lý chương trình hơn vì ta biết rõ thông tin nào thuộc về đối tượng nào. Đối tượng a
có tên gì, chiều cao và độ tuổi là bao nhiêu. Nếu có đối tượng b
, thì khó nhầm lẫn thông tin với đối tượng a
.
Kết
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết tiếp theo, Kteam sẽ giới thiệu về class trong lập trình hướng đối tượng.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của bạn để chúng ta có thể phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.
Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hoặc thắc mắc nào về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bình luận bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.