Python là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và linh hoạt, cho phép tạo ra các đối tượng và thực hiện lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Lập Trình Hướng Đối Tượng (OOP) trong Python và những khái niệm cơ bản liên quan.
- ASP.NET là gì? So sánh giữa lập trình ASP.NET và PHP
- Xây dựng một robot trợ lý ảo với python thật đơn giản
- Ngôn ngữ lập trình PHP là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về PHP
- Những kiến thức cơ bản về học lập trình cho người mới bắt đầu
- Phương pháp học giỏi môn Lập trình Pascal dành cho học sinh phổ thông
Contents
OOP là gì?
OOP (Object Oriented Programming) là một kỹ thuật lập trình cho phép tạo ra các đối tượng để trừu tượng hóa đối tượng thực tế và cho phép lập trình viên tương tác với chúng. Mỗi đối tượng sẽ bao gồm thuộc tính (attributes) và phương thức (methods).
Bạn đang xem: Lập Trình Hướng Đối Tượng với Python
- Thuộc tính là những thông tin, đặc điểm của đối tượng (vd: màu sắc, số chân, …)
- Phương thức là những hành động, thao tác mà đối tượng đó có thể thực hiện (vd: ăn, chạy nhảy, …)
Các nguyên lý cơ bản của OOP
Xem thêm : Ngôn ngữ lập trình là gì? Phân loại các ngôn ngữ lập trình cơ bản
Trong OOP, có 4 nguyên lý cơ bản mà chúng ta cần nắm vững:
- Tính đóng gói (Encapsulation): Các dữ liệu và phương thức có liên quan được đóng gói vào một lớp. Lớp che giấu thông tin của nó và chỉ cho phép truy cập từ bên ngoài thông qua các phương thức đã được định nghĩa.
- Tính kế thừa (Inheritance): Cho phép xây dựng một lớp mới dựa trên một lớp đã tồn tại. Lớp mới (lớp con) có thể sử dụng lại các thuộc tính và phương thức của lớp đã có (lớp cha) mà không cần khai báo lại.
- Tính trừu tượng (Abstraction): Tổng quát hóa phương thức của đối tượng để tập trung vào chức năng chung mà không quan tâm cụ thể về cách thức thực hiện. Điều này thường được thể hiện bằng các giao diện (interface) trong Python.
- Tính đa hình (Polymorphism): Đối tượng có khả năng thực hiện một hành động theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, cả chó và mèo đều là động vật, nhưng khi sủa, chó sủa “gogo” và mèo sủa “méo mèo”.
Class, phương thức và thuộc tính
Trong Python, mọi thứ đều là đối tượng và được định nghĩa dưới dạng các lớp. Có nhiều lớp đã được định nghĩa sẵn như list, tuple, dictionary, string, int… Chúng ta cũng có thể tự định nghĩa các lớp riêng biệt bằng từ khóa class
.
- Một lớp gồm các thuộc tính (attributes) và phương thức (methods).
- Thuộc tính là các biến trong lớp, mô tả các đặc tính của đối tượng. Mỗi đối tượng có thể có các giá trị thuộc tính khác nhau.
- Phương thức là các hàm trong lớp, thực hiện các công việc cụ thể cho đối tượng.
Kế thừa trong Python
Kế thừa là một khái niệm quan trọng trong OOP, cho phép chúng ta xây dựng một lớp mới dựa trên một lớp đã có (lớp cha). Lớp mới có thể kế thừa lại các thuộc tính và phương thức từ lớp cha mà không cần khai báo lại.
Xem thêm : Cách xử lý lỗi với try catch trong Javascript
Trong Python, cú pháp kế thừa là class childClass(baseClass):
. Chúng ta cũng có thể kế thừa từ nhiều lớp cha, cho phép đa kế thừa.
Abstract class và Interface
Trong Python, chúng ta có thể sử dụng abstract class và interface để xây dựng các lớp và phương thức trừu tượng.
- Abstract class cho phép bạn cung cấp chức năng mặc định cho các lớp con. Bằng cách định nghĩa một abstract base class (lớp cơ sở trừu tượng), bạn có thể xây dựng một mô hình chung cho một nhóm các lớp con. Để sử dụng abstract class, chúng ta cần import module
abc
. - Interface thực sự không cần thiết trong Python vì chúng ta có thể sử dụng đa kế thừa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tạo interface từ abstract class.
Trên đây là một số khái niệm cơ bản về OOP trong Python. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về OOP và cách áp dụng trong Python. Để tìm hiểu chi tiết hơn về từng phần, hãy tiếp tục nghiên cứu thêm.
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Ngôn ngữ lập trình