Kể từ ngày Microsoft ra mắt Word lần đầu tiên đã trôi qua 24 năm, và sau đó là bốn năm kể từ bản nâng cấp lớn cuối cùng của chương trình. Microsoft còn có thể làm gì để cải tiến trình xử lý văn bản đáng kính này? Đáng ngạc nhiên, Word đã nhận được nhiều cải tiến đáng kể trong Office 2008, phiên bản đầu tiên của bộ công cụ năng suất của Microsoft chạy trực tiếp trên cả máy Mac dựa trên PowerPC và Intel. Những thay đổi này bao gồm định dạng tài liệu mới, thanh công cụ đơn giản hơn và hộp công cụ mới kết hợp các bảng điều khiển để quản lý định dạng, hình minh họa, hình ảnh từ iPhoto, nghiên cứu và tài liệu tham khảo. Nhưng cải tiến lớn nhất là sự bổ sung của tùy chọn xem mới gọi là Publishing Layout.
Trong chế độ xem mới này, việc sắp xếp văn bản và đồ hoạ trên trang đơn giản hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đây của Word. Giống như Apple, Microsoft dường như đã kết luận rằng mọi người sử dụng chương trình xử lý văn bản không chỉ để tạo tài liệu dựa trên văn bản. Việc tạo ra các tài liệu phức tạp, đồ hoạ phong phú đòi hỏi các công cụ từ trước đến nay chỉ có trong các chương trình thiết kế trang mạnh như Adobe InDesign hoặc QuarkXPress. Tương tự như Pages của Apple, Microsoft Word giờ đây cho phép bạn chọn một môi trường chỉnh sửa đặc biệt để tạo các tài liệu đòi hỏi sự tập trung vào thiết kế. Môi trường này chính là Publishing Layout.
Bạn đang xem: Microsoft Word 2008: Nâng cấp đáng chú ý cho công cụ xử lý văn bản phổ biến nhất
Một điểm trừ lớn trong những cập nhật tuyệt vời khác: việc loại bỏ Visual Basic for Applications (VBA). Thay vào đó, Word 2008 chỉ hỗ trợ hạn chế cho AppleScript và Automator. Những thay thế này không cung cấp tính năng ghi và các tính năng khác đã giúp việc tự động hóa và tùy chỉnh Word 2004 trở nên đơn giản. Nếu bạn đã quen với các tính năng tự động hóa của Word 2004, bạn sẽ thất vọng với Word 2008.
Tạo dáng mới
Giống như các ứng dụng khác của Office 2008, Word có giao diện người dùng mới giúp quản lý tùy chọn hiệu chỉnh dễ dàng hơn, tập trung hầu hết các công cụ định dạng của Word và đưa các yếu tố của tài liệu chính bao gồm trang bìa, tiêu đề, chân trang và tài liệu tham khảo chỉ cách nhấp chuột.
Thay đổi giao diện đầu tiên và rõ ràng nhất là thanh công cụ mới. Nó nằm ở phía trên cửa sổ tài liệu của bạn, chứ không phải là gắn liền với thanh menu. Trong các phiên bản trước, thanh công cụ của Word có thể chiếm hết phần lớn màn hình của bạn. Chúng dễ dàng bị sắp xếp sai vị trí và chứa nhiều nút hơn so với những người dùng thường sử dụng. Thanh công cụ đơn giản hơn của Word 2008 bao gồm mọi thứ bạn cần để mở, tạo và lưu tài liệu một cách hiệu quả, hoàn tác và làm lại thay đổi, và thêm bảng và cột. Nếu có nút nào bạn không muốn hoặc một nút mà bạn nghĩ là thiếu, rất dễ để thay đổi thanh công cụ. Thật không may, Word vẫn không sử dụng bảng tuỳ chỉnh thanh công cụ tiêu chuẩn của Mac; Microsoft nói rằng các bảng đó không thể quản lý tất cả các tùy chọn mà Microsoft muốn cung cấp.
Ngay dưới thanh công cụ của Word là Elements Gallery, một tập hợp năm nút mới giúp bạn nhanh chóng thêm các yếu tố tài liệu, bảng, biểu đồ, đồ họa SmartArt và WordArt vào tài liệu. Ví dụ, nút Document Elements cho phép bạn nhanh chóng thêm hoặc thay đổi trang bìa, tiêu đề và chân trang, hoặc một bảng nội dung. Một số người dùng có thể thấy phiền vì họ không thể gỡ bỏ Elements Gallery này; tuy nhiên, tôi nghĩ nhiều người sẽ biết ơn vì sự xuất hiện của nó.
Hộp công cụ mới của Word 2008 kết hợp một loạt palettes khác nhau vào một công cụ nổi lơ lửng. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng truy cập các tùy chọn định dạng, ký hiệu có thể chèn, hình minh họa, thư viện iPhoto của bạn, các công cụ tham khảo và Scrapbook và Project Center của Office. Trong các phiên bản trước, những công cụ đó được phân tán trong các menu, thanh công cụ và palettes nổi lơ lửng; giờ đây, chúng đều nằm ở một nơi.
Ngoài các công cụ định dạng, tôi đặc biệt thích bảng Citations trong Toolbox, cho phép bạn nhanh chóng và đơn giản tạo cơ sở dữ liệu các tài liệu tham khảo. Bằng cách thêm các bài viết, trang web, sách và tài liệu khác vào cơ sở dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thêm chúng vào tài liệu của mình. Word sau đó sẽ tự động tạo ra một danh mục tài liệu hoặc trang trích dẫn (theo định dạng APA, Chicago, MLA hoặc Turabian). Các phiên bản trước của Word chỉ có phiên bản hạn chế của tính năng này, nhưng nó không rõ ràng hoặc dễ sử dụng như vậy.
Xem thêm : Cách tạo USB Boot Win 10 đơn giản và nhanh chóng với Rufus
Tuy nhiên, Toolbox không đơn giản như palettes nổi lơ lửng của Pages. Ví dụ, tùy thuộc vào cái được chọn trong tài liệu của tôi và những hình tam giác tiết lộ nào đã mở, thì bảng điều chỉnh đôi khi lớn hơn màn hình của tôi — kể cả khi tôi đang làm việc trên một iMac 20 inch. Việc đóng những tam giác tiết lộ giải quyết được vấn đề này, nhưng nếu Word hoạt động giống như Pages nhiều hơn, nghĩa là sử dụng một định dạng dạng tab cho các tùy chọn tài liệu và cho phép bạn mở nhiều palette nổi lơ lửng cùng một lúc, thì sẽ tốt hơn. Tôi cũng đã thấy thất vọng vì bánh xe cuộn của tôi không hoạt động trên thanh cuộn trong bảng điều chỉnh định dạng nhưng lại hoạt động trên các thanh cuộn khác trong Toolbox.
Một thay đổi giao diện khác thú vị: bảng Tùy chọn mới của Word 2008 được tổ chức tốt hơn và có vẻ phù hợp với Mac hơn so với bảng Tùy chọn của Word 2004.
Công cụ xuất bản
Việc sử dụng Word để tạo brochures, bưu thiếp, áp phích hoặc các loại tài liệu khác yêu cầu sắp xếp các yếu tố khác nhau trên trang đã từng gây thất vọng. Các phiên bản trước không thiết kế cho việc thực hiện phép màu ấy. Publishing Layout mới của Word 2008 thay đổi điều đó một cách đáng kể.
Publishing Layout cung cấp một loạt công cụ để đặt và điều chỉnh văn bản và đồ họa trên trang. Giống như Pages, Word 2008 cho phép bạn tạo các tài liệu mẫu với các vị trí ảnh và văn bản; bạn có thể kéo và thả hình ảnh và văn bản vào các vị trí đó, giúp dễ dàng tạo ra các tài liệu mới, mới mẻ. Bạn cũng có thể liên kết các hộp văn bản để văn bản chồng lên từ hộp này sang hộp khác.
Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh trong Publishing Layout không tốt bằng Pages. Mặc dù có thể thêm các mặt nạ và độ trong suốt và làm điều chỉnh nhỏ cho hình ảnh trong tài liệu của bạn, chương trình không khéo léo như Pages. Một điều khác tôi đã nhận thấy: càng làm việc nhiều trong chế độ Publishing Layout, thì Word càng chậm đi khi điều chỉnh hình ảnh hoặc di chuyển các hộp văn bản trên trang.
Tạm biệt, VBA
Word 2008 áp dụng định dạng tài liệu mới dựa trên XML là .docx. Định dạng này làm cho Word 2008 tương thích với phiên bản mới nhất của Word cho Windows. Thật không may, các tài liệu đó không thể mở trong các phiên bản Word cũ hơn mà không có trình chuyển đổi .docx từ Microsoft. Để vượt qua vấn đề này, Word 2008 cho phép bạn lưu tài liệu trong định dạng .doc cũ bằng chế độ tương thích.
Quan trọng hơn, Office 2008 đánh dấu sự chết của Visual Basic for Applications. Thay vào đó, Word bao gồm một thư viện AppleScript. Thật không may, theo Microsoft, thư viện AppleScript của Word không hoàn thiện như thư viện VBA đã có. Ngoài ra, trong khi có 30 hành động Automator cho Word, chúng không được hữu ích. Cả AppleScript và Automator đều không cho phép bạn ghi lại chuỗi sự kiện trong Word và lưu chúng dưới dạng tập lệnh có thể tái sử dụng.
Xem thêm : Hướng dẫn fix lỗi 0x8024001e trên Windows 10
Word hoạt động tốt khi kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các tệp văn bản, danh bạ địa chỉ của Office và FileMaker Pro. Nhưng, không giống như Pages, Word không thể kết hợp dữ liệu từ Ứng dụng Địa chỉ của Apple. Tôi muốn một chương trình có thể kết hợp dữ liệu từ bất kỳ nguồn nào. Nhưng, nếu lựa chọn, tôi sẽ chọn khả năng kết hợp của Word so với những khả năng khác của Pages.
Nên nâng cấp hay không?
Câu hỏi đối với hầu hết người dùng Mac không phải là “Tôi có nên mua Word 2008 không?” Mà là “Tôi có nên nâng cấp không?”
Là một công cụ xử lý văn bản, Word 2008 không tốt hơn hoặc kém hơn Word 2004. Bạn sẽ có thể tạo và định dạng tài liệu theo ý muốn, in chúng và hoàn thành công việc. Nhưng giao diện người dùng mới sạch sẽ; nhờ một số quyết định thiết kế xuất sắc của Microsoft, không có đường cong học tập đáng kể. Đúng, việc không thể ẩn Elements Gallery là một phiền toái, nhưng nó chưa bao giờ gây trở ngại cho tôi và nó chắc chắn đặt một số tính năng trước đây khó tìm vào tầm tay của tôi.
Công cụ xuất bản nâng cao của Word là một lợi thế rất lớn; người dùng Windows đã có Publisher từ lâu và việc thêm Publishing Layout giúp người dùng Mac có cùng lợi thế. Tuy nhiên, bạn có thể tìm được các công cụ bố cục trang tốt hơn với số tiền ít hơn (mà không mất tính tương thích với tệp Office) từ Pages của iWork.
Việc mất VBA là một bi kịch; nếu bạn sử dụng Word trong môi trường doanh nghiệp kết hợp với cả máy Mac và máy Windows và bạn phụ thuộc vào rất nhiều macro, điều đó sẽ làm bạn bị từ chối. Các kịch bản Automator đi kèm với Word 2008 không đặc biệt hữu ích như công cụ tự động hóa, và không có cách dễ dàng để tự động hóa với AppleScript. Nếu bạn cần tự động hóa, Word 2008 không phải là sự lựa chọn dành cho bạn.
Lời khuyên mua của Macworld
Là một trình soạn thảo văn bản, không có gì thay đổi nhiều trong Word 2008. Việc loại bỏ VBA và hỗ trợ yếu cho AppleScript và Automator khiến chương trình trở nên ít linh hoạt và có ích cho người dùng thực sự cần tự động hóa. Nhưng giao diện người dùng gọn gàng của chương trình và sự thêm vào chế độ xem Publishing Layout mới làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt nếu bạn muốn phát triển Word vượt ra khỏi những khả năng hiện tại.
[Jeffery Battersby là một quản lý mạng sống ở miền bắc New York. Bạn có thể đọc blog của anh ấy tại jeffbattersby.com.]
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Thủ thuật IT