Trong lĩnh vực lập trình, khái niệm “lập trình hướng đối tượng” đã trở nên quen thuộc. Nhưng bạn đã thực sự hiểu nó là gì? Trên thực tế, lập trình hướng đối tượng không chỉ là một phần mềm, một ngôn ngữ hay một công nghệ, mà là một cách suy nghĩ và tiếp cận toàn diện trong việc xây dựng phần mềm. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn về lập trình hướng đối tượng và ý nghĩa của nó.
Contents
Đối tượng: Khám phá những góc khuất
Để hiểu rõ hơn về đối tượng, chúng ta cần tìm cách nhìn nhận và hiểu khái niệm này. Đầu tiên, hãy từ bỏ những định nghĩa công thức và học thuật, và chúng ta sẽ tiếp cận nó thông qua một cách nghe và hiểu tự nhiên.
Đối tượng là những sự vật, sự việc mà có những đặc tính, hành động giống nhau và có thể được gom góp lại thành một thể hiện. Ví dụ, thú vật có mắt, mũi, chân, tay, và có các hành động như đi, ăn, uống nước… Thể hiện của đối tượng này có thể là chó, mèo và những con thú khác.
Chúng ta có thể tự định nghĩa các đối tượng không có thật để giải quyết các bài toán. Ví dụ, đối tượng người ngoài hành tinh.
Ví dụ về đối tượng
Để minh họa rõ hơn về đối tượng, chúng ta có thể xem xét một số ví dụ.
-
Động vật: Ta có thể xem xét các đặc tính và hành động chung của động vật như đi, ăn, uống nước… Mỗi con vật cụ thể như chó, mèo đều là một thể hiện của đối tượng động vật.
-
Ngôi nhà: Nhà có các đặc tính như chiều cao, mặt tiền, mặt hậu, sân… và có các hành động như xây nhà, xập nhà… Mỗi ngôi nhà là một thể hiện của đối tượng Nhà.
-
Sinh viên: Sinh viên có các đặc tính như tên, điểm thi, mã sinh viên… và có các hành động như đi thi, điểm danh… Mỗi sinh viên là một thể hiện của đối tượng Sinh viên.
-
Xe đạp: Xe đạp có các đặc tính như bánh xe, xăm xe, vỏ bánh xe và có các hành động như chạy, dừng, đâm vào bụi… Mỗi chiếc xe đạp là một thể hiện của đối tượng Xe đạp.
Lập Trình Hướng Đối Tượng: Đơn giản và hiệu quả
Lập trình hướng đối tượng (OOP) là một phương pháp lập trình sử dụng công nghệ đối tượng để tăng hiệu suất và đơn giản hóa quá trình xây dựng và bảo trì phần mềm. Nó cho phép lập trình viên tập trung vào các đối tượng tương tự như thực tế, giúp quản lý dễ dàng hơn và tạo ra mã nguồn dễ đọc và dễ bảo trì.
Một số người cho rằng lập trình hướng đối tượng dễ tiếp thu cho người mới bắt đầu vì nó tương tự với thực tế. Tuy nhiên, để thực sự thành thạo lập trình hướng đối tượng, chúng ta cần nắm vững những phương pháp lập trình truyền thống.
Lập Trình Hướng Đối Tượng: Định hình từ những hạn chế
Lập trình hướng đối tượng được hình thành nhằm khắc phục những hạn chế của phương pháp lập trình truyền thống. Một số nhược điểm đó bao gồm:
-
Quản lý dòng code: Trong lập trình truyền thống, khi chương trình thay đổi, việc quản lý mã nguồn trở nên rất khó khăn. Khi có nhiều chương trình sử dụng chung một biến, sự thay đổi có thể gây ra rủi ro lớn với chương trình.
-
Tiết kiệm tài nguyên: Lập trình truyền thống không tiết kiệm được tài nguyên và con người. Bởi vì giải thuật gắn liền với dữ liệu, mọi thay đổi về dữ liệu đều buộc phải thay đổi giải thuật.
-
Bảo mật: Dữ liệu không được che dấu cẩn thận, dẫn đến việc thiếu tính bảo mật.
Kết luận
Thông qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm đối tượng và khả năng phân biệt giữa đối tượng và các thể hiện của nó. Với kiến thức này, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi tiếp cận các khái niệm lập trình hướng đối tượng trong tương lai. Trong các bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khai báo Lớp – Thuộc Tính – Phương Thức Của Lớp Đối Tượng.