Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá series Pygame và học cách lập trình một trò chơi Caro đơn giản bằng Python.
- Ngôn ngữ lập trình: Khám phá 10 loại ngôn ngữ phổ biến nhất
- So sánh sự khác biệt giữa Python và R. Ngôn ngữ nào phù hợp với bạn?
- Bạn Cần Học Bao Nhiêu Ngôn Ngữ Lập Trình Để Trở Thành Developer?
- Lập trình Assembly – Ngôn ngữ lập trình khó hay thú vị?
- Top 5 phần mềm thiết kế web PHP tốt nhất cho lập trình viên
Giới thiệu trò chơi Caro
Trò chơi Caro rất quen thuộc với chúng ta. Hai người chơi đại diện cho hai quân X và O. Mỗi lượt đi, người chơi sẽ đánh quân của mình lên bàn cờ. Trò chơi chỉ kết thúc khi có 5 quân cờ của một người chơi tạo thành một hàng ngang, một hàng dọc hoặc một đường chéo.
Bạn đang xem: Pygame Series Phần 2: Lập trình Game cờ Caro bằng Python
Hãy thử chơi trò chơi tại đây: https://replit.com/@STEAM4VNOfficial/Caro
Bắt đầu lập trình
Thuật toán
Đầu tiên, chúng ta sẽ chọn một kích thước bảng phù hợp, ví dụ 33×64. Bảng này sẽ được biểu diễn dưới dạng một mảng hai chiều. Mỗi khi người chơi đánh dấu một ô, chúng ta sẽ kiểm tra các điều kiện thắng theo hàng ngang, hàng dọc và đường chéo. Nếu người chơi thắng, trò chơi kết thúc và thông báo người chiến thắng. Nếu cả hai người chơi đã đánh hết bảng mà không xác định được người thắng, trò chơi sẽ kết thúc và thông báo hòa.
Các bước triển khai dự án
Bước 1: Khai báo thư viện
Chúng ta sẽ sử dụng thư viện Pygame và sys để code trò chơi. Đầu tiên, hãy khai báo thư viện bằng cách nhập các lệnh sau:
import pygame
import sys
Xem thêm : Python Là Gì? Tất Tần Tật Về Ngôn Ngữ Lập Trình Python
Bước 2: Khai báo các yếu tố cơ bản
Tiếp theo, chúng ta sẽ khai báo một số màu sắc cơ bản cho trò chơi bằng mã RGB:
BLACK = (0, 0, 0)
WHITE = (255, 255, 255)
GREEN = (0, 255, 0)
RED = (255, 0, 0)
BLUE = (0, 0, 255)
Tiếp theo, chúng ta sẽ khởi tạo các kích thước của bảng và ô caro:
WIDTH = 28
HEIGHT = 28
MARGIN = 2
rownum = 33
colnum = 64
Sau đó, chúng ta sẽ khởi tạo bảng caro dưới dạng một mảng hai chiều:
grid = []
for row in range(rownum):
grid.append([])
for column in range(colnum):
grid[row].append(0)
Bước 3: Viết hàm kiểm tra điều kiện thắng
Chúng ta sẽ viết một hàm để kiểm tra điều kiện thắng của trò chơi. Hàm này sẽ kiểm tra các hàng, cột và đường chéo của bảng và trả về kết quả thắng (1 cho X, 2 cho O) hoặc hòa (3) hoặc tiếp tục trò chơi (0).
Bước 4: Hoàn thiện code
Xem thêm : Danh mục: Seri lập trình Kotlin cơ bản
Tiếp theo, chúng ta sẽ sử dụng vòng lặp để chạy trò chơi. Trong vòng lặp này, chúng ta sẽ xử lý các sự kiện của người chơi và cập nhật trạng thái của trò chơi.
Cuối cùng, chúng ta sẽ vẽ bảng caro và hiển thị kết quả trò chơi lên màn hình.
Trò chơi sẽ kết thúc sau 10 giây và đóng cửa sổ.
Tadaa! Sau trò chơi thú vị này, bạn đã học thêm những kiến thức về lập trình Python như toán, hàm, câu điều kiện, vòng lặp…
Đừng quên chia sẻ chương trình của bạn lên STEAMese Profile để mọi người cùng tham gia trải nghiệm!
STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Hoa Kỳ với mục tiêu phát triển giáo dục STEAM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Arts – Nghệ thuật, Mathematics – Toán học) tại Việt Nam.
Thông tin liên hệ:
- Email: [email protected]
- Website: www.steamforvietnam.org
- Fanpage: STEAM for Vietnam
- YouTube: http://bit.ly/S4V_YT
- Zalo: Zalo Official
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Ngôn ngữ lập trình