Để học lập trình cơ bản không phải là điều khó. Tuy nhiên, để hiểu bài và sử dụng trong công việc sau này thì chúng ta cần áp dụng các phương pháp và cách tiếp cận phù hợp.
Bạn đang xem: Tổng hợp kiến thức cơ bản về lập trình mà bạn cần nắm vững
Bài chia sẻ này sẽ tổng hợp những kiến thức cơ bản về lập trình, giúp bạn giải quyết vấn đề trên.
Contents
Lập trình là gì?
Lập trình là quá trình tạo ra phần mềm bằng cách sử dụng ngôn ngữ máy tính và các công cụ hỗ trợ. Mục đích cuối cùng của lập trình là tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của con người.
Người thực hiện lập trình được gọi là lập trình viên hoặc Developer.
Nhiều người nhầm lẫn rằng lập trình và công nghệ thông tin là một. Tuy nhiên, lập trình chỉ là một phần trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.
Xem thêm : Lập trình C++ cơ bản, giải thích không thể dễ hiểu hơn
Người làm lập trình không chỉ biết cách viết mã code. Họ còn có kiến thức cơ bản về thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa lỗi và nâng cấp các hệ thống.
Lập trình để làm gì?
Ứng dụng của lập trình rất rộng. Lập trình xuất hiện trong mọi lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng của lập trình để bạn dễ hiểu:
- Đẩy nhanh quá trình xử lý các bài toán, tiết kiệm thời gian và sử dụng thời gian đó cho các công việc khác.
- Tự động hóa quy trình sản xuất hoặc dịch vụ. Ví dụ như lập trình robot thay thế con người trong các công đoạn sản xuất lặp đi lặp lại hoặc có tính chất nguy hiểm.
- Tạo ra các công cụ, phần mềm, website để con người có thể liên lạc, làm việc với nhau bất kể lúc, nơi đâu.
- Sử dụng máy tính để tính toán, khám phá những thứ mà con người không thể làm.
Kiến thức cơ bản về lập trình mà bạn cần nắm vững
Với bất kỳ môn học hay ngành nghề nào, chúng ta cần nắm vững kiến thức cơ bản trước khi bắt đầu. Đối với công nghệ thông tin, có một hệ thống kiến thức logic và theo trình tự. Đặc biệt đối với những người mới học về code, các kiến thức cơ bản như hàm, biến, mảng, vòng lặp… không thể bỏ qua. Dưới đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần trang bị khi mới bắt đầu học lập trình.
Xây dựng tư duy lập trình
Tư duy lập trình là cách mà lập trình viên phân tích và giải quyết vấn đề, từ đó tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Tư duy lập trình không chỉ là thuật toán, nó còn là cách tìm cách giải quyết vấn đề và chuyển nó thành mã code.
Thực tế, tư duy lập trình không phải là một món đồ vật mà là kỹ năng tích lũy từ quá trình học tập và rèn luyện hàng ngày.
Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
Cấu trúc dữ liệu và giải thuật là việc sử dụng một hoặc nhiều cấu trúc dữ liệu và thuật toán để có được kết quả mong muốn một cách tối ưu và hiệu quả khi xử lý dữ liệu lớn. Khi ứng dụng ngày càng phức tạp và có nhiều dữ liệu, việc tìm kiếm, xử lý dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Cấu trúc dữ liệu ra đời để giải quyết những vấn đề này.
Lập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng là một kỹ thuật cho phép lập trình viên tạo ra các đối tượng trong code, trừu tượng hóa các đối tượng thực tế trong cuộc sống. Thay vì sử dụng hướng thủ tục, lập trình hướng đối tượng chia thành các đối tượng để xử lý.
Xem thêm : paulnguyen-mn / reactjs-learning-path-2020.md
Lập trình hướng đối tượng khắc phục nhược điểm của các phương pháp lập trình trước đó. Nó dễ quản lý code khi có thay đổi, dễ mở rộng dự án, có tính bảo mật cao và tiết kiệm tài nguyên.
Ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ lập trình là thành phần không thể thiếu trong ngành này. Hiện nay có hàng trăm ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ cần chọn một vài ngôn ngữ phổ biến để học.
Theo khảo sát của Stack Overflow năm 2020 và 2021, JavaScript, HTML/CSS, Python và SQL là những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Trong đó, Java đã giữ vị trí dẫn đầu trong 9 năm liên tiếp.
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System) là hệ thống được thiết kế để quản lý dữ liệu một cách tự động và có trật tự. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu có chức năng chỉnh sửa, xóa, lưu thông tin và tìm kiếm dữ liệu.
Hiện nay, có nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến như MySQL, Oracle, SQLite, MongoDB, PostgreSql, Redis.
Phân tích, thiết kế hướng đối tượng
Phân tích và thiết kế hướng đối tượng là kỹ thuật phổ biến để phân tích và thiết kế một ứng dụng hoặc hệ thống. Nó dựa trên một số nguyên tắc chung để tránh thiết kế xấu. 5 nguyên tắc SOLID trong thiết kế hướng đối tượng gồm:
- Một lớp chỉ nên có một lý do để thay đổi.
- Các lớp, module, chức năng nên dễ dàng mở rộng (thêm chức năng mới) và đóng lại (không bị ảnh hưởng bởi thay đổi).
- Lớp dẫn xuất phải có khả năng thay thế lớp cha của nó.
- Chương trình không nên phụ thuộc vào những gì nó không sử dụng.
- Các module cấp cao không nên phụ thuộc vào module cấp thấp. Cả hai nên phụ thuộc vào trừu tượng.
Tổng kết
Bài viết này giúp bạn tổng hợp những kiến thức cơ bản về lập trình mà bạn cần nắm vững. Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có định hướng cho bản thân. Chúc bạn thành công!
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Tài liệu IT