Scratch là một phần mềm lập trình rất phổ biến và thú vị dành cho trẻ em. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các thao tác cơ bản để làm việc với phần mềm Scratch. Hãy cùng khám phá!
Contents
Tạo dự án mới
Để tạo dự án mới trong Scratch, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:
Bạn đang xem: Học Lập Trình Scratch Cho Trẻ Em – Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch
- Bước 1: Chọn mục Tập tin trên thanh Menu.
- Bước 2: Tích chọn vào tính năng Mới trong danh sách xuất hiện.
Lưu dự án
Để lưu dự án của bạn trong Scratch, làm theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn mục Tập tin trên thanh Menu.
- Bước 2: Chọn Lưu về máy tính trong danh sách xuất hiện.
- Bước 3: Chọn thư mục để lưu dự án.
- Bước 4: Đặt tên cho File.
- Bước 5: Click chọn Save.
Mở dự án đã lưu
Nếu bạn muốn mở một dự án đã lưu trong Scratch, chỉ cần làm theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn mục Tập tin trên thanh Menu.
- Bước 2: Chọn Mở từ máy tính trong danh sách xuất hiện.
- Bước 3: Chọn dự án đã lưu.
- Bước 4: Click chuột vào Open.
Chế độ Turbo
Chế độ Turbo trong Scratch cho phép chạy dự án nhanh chóng, giảm thiểu thời gian chờ giữa các khối lệnh. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn giải quyết các chương trình toán học lớn hoặc chạy các ứng dụng 3D mượt mà. Để bật chế độ Turbo, làm theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn mục Chỉnh sửa trên thanh Menu.
- Bước 2: Chọn Bật chế độ Turbo trong danh sách xuất hiện để kích hoạt chế độ Turbo mode.
Tạo nhân vật
Trong Scratch, bạn có thể tạo nhân vật theo các cách sau:
1. Chọn nhân vật có sẵn:
- Bước 1: Di chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật tại khu vực nhân vật.
- Bước 2: Chọn Chọn 1 nhân vật để mở cửa sổ danh sách nhân vật.
- Bước 3: Click chuột vào nhân vật muốn chọn trong danh sách.
2. Tải nhân vật từ máy tính:
- Bước 1: Di chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật.
- Bước 2: Click chuột vào Tải lên từ máy tính.
- Bước 3: Chọn nhân vật muốn tải lên.
- Bước 4: Click chuột vào Open.
3. Vẽ nhân vật:
- Bước 1: Di chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật.
- Bước 2: Chọn Vẽ.
- Bước 3: Sử dụng các công cụ vẽ để vẽ nhân vật.
Lập trình cho nhân vật
Để lập trình cho nhân vật trong Scratch, bạn cần có một sự kiện để bắt đầu chương trình. Sau khi sự kiện xảy ra, các khối lệnh phía sau nó sẽ được thực thi.
Ví dụ: Nếu bạn muốn nhân vật nói “Xin chào” sau khi nhấp vào một khối lệnh, bạn có thể làm như sau:
- Bước 1: Chọn nhóm sự kiện.
- Bước 2: Giữ chuột trái khối lệnh và kéo vào khu vực lập trình.
- Bước 3: Giữ chuột trái khối lệnh khác và kéo vào sau khối lệnh trước.
- Bước 4: Nhấn vào biểu tượng lá cờ màu xanh để chạy chương trình. Để dừng chương trình, nhấn vào biểu tượng Stop.
Video hướng dẫn
Trên đây là tổng quan về các thao tác cơ bản trong phần mềm Scratch dành cho trẻ em. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ hoặc đang chuẩn bị học ngôn ngữ lập trình Scratch.
Nguồn: https://laptrinhc.edu.vn
Danh mục: Ngôn ngữ lập trình