Bạn đã từng nghe nói đến website thương mại điện tử chưa? Đây là một hình thức bán hàng online với nhiều chức năng hữu ích giúp chủ shop kinh doanh hiệu quả. Nhưng bạn có biết rằng có bao nhiêu loại website thương mại điện tử không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Bước đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến là hiểu rõ các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau. Thông thường, doanh nghiệp thương mại điện tử thuộc một trong bốn loại sau đây:
1. Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là nơi các doanh nghiệp bán sản phẩm cho các công ty khác. Một ví dụ nổi bật về sàn thương mại điện tử B2B là Alibaba.com hoặc Salesforce và HubSpot.
2. Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)
Mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cũng rất đơn giản. Đó là khi một doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến hoặc qua thiết bị di động trực tiếp cho người tiêu dùng.
Các công ty thương mại điện tử từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng là các công ty mà bạn thường truy cập trực tuyến hàng ngày để mua những thứ như quần áo, sách, đồ trang điểm và nhiều hơn nữa. Những công ty thương mại điện tử B2C hàng đầu bao gồm các gã khổng lồ như Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki và nhiều hơn nữa.
Điều quan trọng là công ty B2C không chỉ tồn tại trực tuyến như Amazon và eBay. Các công ty B2C cũng có thể có một cửa hàng truyền thống và nếu thấy hợp lý, có thể bắt đầu xây dựng một website thương mại điện tử. Ví dụ như các nhà bán lẻ lớn như nguyenkim.com, thegioididong.com, concung.com và nhiều hơn nữa.
3. Người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C)
Mô hình kinh doanh giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng là khi một người tiêu dùng sản xuất và bán một sản phẩm cho người tiêu dùng khác.
Một người tiêu dùng có thể sử dụng một nền tảng như Amazon, Etsy hoặc eBay để bán sản phẩm cho một người tiêu dùng khác. Với các công cụ thương mại điện tử trực tuyến như WooCommerce, người tiêu dùng thậm chí có thể thiết lập một cửa hàng C2C trên trang web cá nhân của họ.
4. Người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B)
Loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử cuối cùng là giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Đây là nơi người tiêu dùng hoặc doanh nhân cá nhân bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho các doanh nghiệp.
Ví dụ về các doanh nghiệp C2B sẽ là một nhà tư vấn kinh doanh, một nhà thiết kế đồ họa tự do hoặc một nhà chụp ảnh chuyên nghiệp bán các sản phẩm của họ cho doanh nghiệp.
Các loại website thương mại điện tử
Bất kể bạn chọn loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào, chúng đều có một điểm chung. Tất cả các cửa hàng thương mại điện tử đều chạy trên internet. Điều này có nghĩa là bạn cần xây dựng website thương mại điện tử.
Dưới đây là phân loại các loại website thương mại điện tử khác nhau.
1. Website thương hiệu đơn hoặc website cá nhân
Trang web thương hiệu cá nhân là một website chỉ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân. Nếu bạn chỉ có kế hoạch bán các sản phẩm của riêng mình, bạn sẽ muốn xây dựng một trang web bán sản phẩm của cá nhân bạn.
Đây là loại website phổ biến nhất đối với những người mới mở cửa hàng thương mại điện tử và có thể là loại trang web mà bạn nên bắt đầu sử dụng. Đặc điểm của website này là chỉ bán tập trung vào một loại mặt hàng duy nhất.
Ví dụ, bạn tự nhập hàng thời trang về bán (chính ngạch hoặc xách tay), bán với tư cách cá nhân mà không phải doanh nghiệp. Nếu bạn là người làm viết nội dung, bạn có thể bán các ebook, sách hướng dẫn viết bài quảng cáo. Hoặc nếu bạn là nhà giáo, nhà đào tạo, bạn có thể tạo website bán các khóa học về lĩnh vực chuyên môn của mình.
2. Nhà bán lẻ trực tuyến
Loại trang web thương mại điện tử tiếp theo cũng rất phổ biến, đặc biệt là với các nhà bán lẻ lớn. Đây là website bán hàng của các doanh nghiệp, các cửa hàng lớn thường bán buôn và bán lẻ các sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau.
Khi chọn làm website thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp chọn loại website này.
3. Website thương mại điện tử – sàn thương mại điện tử
Website thương mại điện tử là hình thức bán hàng online phổ biến nhất. Đây là các website cho phép khách hàng chọn mua nhiều mặt hàng, sau đó thanh toán bằng nhiều hình thức như tiền mặt, chuyển khoản, ví điện tử Momo, Zalo, qua ứng dụng di động và sau đó nhận hàng.
Các sàn thương mại điện tử là các website thương mại điện tử hoạt động với quy mô lớn, kết nối nhiều gian hàng và bán nhiều sản phẩm rất đa dạng. Một số sàn thương mại điện tử hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiki, GoMUA và nhiều hơn nữa.
4. Các trang web tiếp thị liên kết (Affiliate websites)
Một website liên kết là nơi một người nào đó bán các sản phẩm của thương hiệu khác trên trang web của họ để đổi lấy một khoản hoa hồng.
Khi tạo website liên kết, bạn không phải nhập hàng mà chỉ dẫn link đến hình ảnh và sản phẩm của đơn vị bạn hợp tác làm Affiliate. Bạn không phải tốn nhiều chi phí tồn kho và quản lý. Bạn chỉ cần tạo website và thực hiện các hoạt động tiếp thị.
Nếu bạn xây dựng một trang web liên kết và thu hút được một lượng lớn người theo dõi, thì đây là cách tuyệt vời để tạo ra thêm thu nhập.
5. Website thị trường (Market Places)
Loại trang web thương mại điện tử khác là website thị trường. Website thị trường (Market Places) là một trang web nơi các cá nhân có thể liệt kê các sản phẩm của họ để bán trên website này. Đây là sàn bán hàng cho nhiều cá nhân khác nhau trên toàn cầu.
Các ví dụ phổ biến nhất về website thị trường bao gồm Amazon và Etsy. Etsy và Amazon cung cấp thị trường trực tuyến để các nhà cung cấp niêm yết và bán sản phẩm của họ. Mặc dù Etsy và Amazon là những thị trường trực tuyến lớn nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho những thị trường nhỏ hơn, đặc biệt là những thị trường ngách. Chẳng hạn như StockX là một ví dụ về một website thị trường nhỏ hơn, thích hợp cho mọi người bán giày.
Như vậy, qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu về các loại website thương mại điện tử phổ biến. Nếu bạn muốn xây dựng website thương mại điện tử, hãy tìm hiểu GoWEB. Nền tảng này sẽ giúp bạn tạo website thương mại điện tử đồng bộ với các sàn thương mại điện tử hàng đầu và tích hợp hơn 30 tính năng cực kỳ hữu ích.