Categories: Web

UI UX Là Gì? Tại Sao Thiết kế UI UX Lại Cực Kỳ Quan Trọng Với Website

Published by

Trong từng bài viết của Mona Media, chúng tôi thường nhắc đến thiết kế UX/UI kèm theo một số phân tích đơn giản. Tuy nhiên, những đôi dòng đó không đủ để khách hàng của chúng tôi hiểu rõ về tầm quan trọng của kỹ thuật này trong thiết kế website và đặc biệt là khâu Cắt HTML. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ thêm nhiều thông tin chi tiết hơn để bạn hiểu rõ hơn về thiết kế UX/UI trên dự án website hoặc lập trình smartphone, cũng như vai trò quan trọng của những người thiết kế.

UI là gì? Thiết kế UI là gì?

UI (giao diện người dùng) là nơi tương tác giữa người dùng và thiết bị điện tử như các màn hình trên ứng dụng, những nút mà họ nhấp vào trên website. Thiết kế UI (User Interface Design) là quá trình thiết kế giao diện người dùng, bao gồm text, nút bấm, icon, màu sắc, khoảng cách, hình ảnh, màn hình ứng dụng.

Không chỉ riêng giao diện trên các thiết bị di động, các bảng điều khiển, màn hình sử dụng của các loại máy phổ thông cũng gọi là UI.

Mục tiêu chính của UI Designer là tạo ra một giao diện người dùng thu hút, dễ sử dụng từ nội dung, chức năng của sản phẩm.

Các trường hợp thiết kế UI tệ

Một thiết kế UI tệ có thể lãng phí thời gian, chi phí và công sức của bạn vào những kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhưng không đem lại kết quả thực tế. Dưới đây là một số trường hợp thiết kế UI tệ và hậu quả của chúng:

  • Không tạo được ấn tượng cho khách hàng
  • Gây khó khăn cho quá trình tham khảo
  • Không có yếu tố dẫn dắt, thu hút người dùng

Có rất nhiều lỗi phổ biến khi thiết kế UI gặp phải, gây khó khăn cho người dùng và hạn chế các lượt chuyển đổi thành công, giảm hiệu quả marketing, không đem lại kết quả hoặc doanh thu như ý muốn.

Form điền thông tin rắc rối khiến người dùng cảm thấy khó đăng ký

Text khó đọc khiến người dùng khó tham khảo và tìm thấy thông tin họ cần

Sử dụng nhiều icon lạ, không đồng bộ gây bối rối cho người dùng

Các thiết kế UI đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng

Một thiết kế UI tốt cung cấp cho người dùng chính xác những gì họ cần theo cách nhanh chóng và đơn giản nhất, từ đó tạo ra ấn tượng tốt và nâng cao uy tín thương hiệu. Các thiết kế UI đem lại các lợi ích sau:

  • Giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin
  • Hướng dẫn trực quan, dễ sử dụng
  • Thúc đẩy khách hàng thực hiện chuyển đổi (quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ, liên hệ, để lại thông tin…)

Pinterest – kết hợp thiết kế dạng card và kiểu trượt thác nước tạo nên một giao diện người dùng độc đáo đem đến trải nghiệm mượt mà và có khả năng “gây nghiện” giúp người dùng nghiên cứu sâu hơn và giữ chân người dùng lâu hơn.

Ứng dụng đặt vé xem phim với quy trình thao tác 3 bước đơn giản dễ dàng tìm được các phim đang chiếu và nhanh chóng sở hữu vé phim.

Website bán quần áo với giao diện người dùng hiện đại, dễ tham khảo kết hợp cùng nút CTA lớn thúc đẩy người dùng mua hàng ngay

Visual Design là gì – Thiết kế trực quan là gì?

Về website, cũng như màu sắc, chúng tôi lấy ví dụ ngay trên bài viết này. Tại sao chúng tôi chọn chữ màu đen trên nền màu trắng mà không làm ngược lại hoặc chọn màu chữ xanh cho hợp màu thương hiệu của Mona Media? Bởi vì theo nghiên cứu, chữ đen trên nền trắng dễ đọc nhất trong tất cả các sự phối màu. Thêm nữa, font chữ mà chúng tôi đang sử dụng cũng phải trải qua quá trình nghiên cứu người dùng sao cho dễ đọc nhất.

Như ví dụ trên về thiết kế trực quan, những người chịu trách nhiệm bên mảng thiết kế trực quan quan tâm đến giao diện hiển thị. Họ tạo ra kiểu xuất hiện giao diện lung linh, icon bắt mắt, màu sắc phù hợp với từng phần trên website và hợp với màu thương hiệu, cỡ chữ, màu chữ, font chữ,… Các nguyên lý thị giác được tận dụng tối đa trong khâu này.

Motion Design là gì?

UX là gì? Thiết kế UX là gì?

UX (trải nghiệm người dùng) là những trải nghiệm có tác động đến cảm xúc, nhận thức của người dùng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Thiết kế UX là thiết kế cảm giác khi trải nghiệm sản phẩm của người dùng.

Sử dụng công nghệ để cải thiện chất lượng tương tác và làm công nghệ trở nên thân thiện với con người hơn, người dùng dễ dàng biết được chính xác họ đang làm gì, tìm kiếm sản phẩm, thông tin như thế nào, đang ở giai đoạn nào của quy trình đăng ký.

Chất lượng tương tác giữa người dùng và sản phẩm, dịch vụ là mục đích quan trọng nhất của UX designer.

Thiết kế UX không chỉ áp dụng cho website, web-app, app mà còn áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhằm tăng chất lượng tương tác. Mona Media cung cấp dịch vụ thiết kế website chuẩn UI, UX cho khách hàng. Chúng tôi tự hào là agency thiết kế website hàng đầu của Việt Nam, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website ở đa dạng các ngành nghề. Chúng tôi đã phục vụ hơn 10,000 khách hàng thiết kế những website chuyên nghiệp như thiết kế website chuẩn SEO, thiết kế website Responsive, thiết kế website theo yêu cầu, thiết kế website nội thất, thiết kế website đa ngành,..

Để được tư vấn mẫu thiết kế website phù hợp, hãy liên hệ với chúng tôi ngay!

Các ứng dụng của thiết kế UX

  • Trải nghiệm khách hàng trong công viên giải trí.
  • Trải nghiệm dịch vụ cho cửa hàng, shop.
  • Trải nghiệm nhập vai cho công nghệ thực tế ảo (AR & VR).

Những lợi ích của thiết kế UI/UX

  • Đạt được những điểm SEO yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn cao.
  • Đem lại ấn tượng tốt và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • Phát triển thương hiệu ổn định, đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

This post was last modified on Tháng Năm 2, 2024 9:00 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Bảng giá (chi phí) thiết kế App Mobile tại BMD Solutions

BMD Solutions: Đối tác của bạn trong việc phát triển App Mobile Bạn đang quan…

8 giờ ago

Tất tần tật về thiết kế giao diện người dùng mới nhất 2023

Cùng Miko Tech khám phá tất tần tật về thiết kế giao diện người dùng…

8 giờ ago

JavaScript là gì? Kiến thức cơ bản về JavaScript cho người mới bắt đầu 2022

Có thể nói rằng trong những năm gần đây, ngôn ngữ JavaScript đã trở nên…

8 giờ ago

Bạn có muốn bước vào lĩnh vực mới, trở nên sáng tạo và theo kịp…

8 giờ ago

JavaScript là gì? Giới thiệu cơ bản về JS cho người mới bắt đầu

JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới…

8 giờ ago

Màn hình điện thoại bị đen 1 góc và cách sửa hiệu quả nhất

Bạn đang gặp tình trạng màn hình điện thoại bị đen khi đang sử dụng?…

8 giờ ago