Những ngôn ngữ lập trình phổ biến để tạo phần mềm Android

Published by

Bạn đã bao giờ tự hỏi những ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng để phát triển ứng dụng Android không? Đó là một câu hỏi thú vị mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Trên Hoovada, nền tảng hỏi đáp chuyên nghiệp với nhiều lĩnh vực khác nhau, các bạn có thể tìm thấy câu trả lời từ thành viên của cộng đồng, như Nguyễn Phúc, một thành viên sống tại TPHCM.

Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta sử dụng điện thoại để thiết lập mối quan hệ, thu thập thông tin hoặc đơn giản là để giải trí. Và việc phát triển ứng dụng di động, đặc biệt là ứng dụng Android, là một quá trình thú vị nhưng đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với bạn những ngôn ngữ lập trình hàng đầu mà bạn cần biết để phát triển ứng dụng Android.

1. Java

Java là ngôn ngữ chính thức cho việc phát triển ứng dụng Android. Nhiều ứng dụng trên Google Play được xây dựng bằng Java và nó cũng là ngôn ngữ được Google hỗ trợ nhiều nhất. Ngoài ra, Java có một cộng đồng trực tuyến tuyệt vời để hỗ trợ bạn trong quá trình phát triển ứng dụng Android.

Tuy nhiên, Java có độ phức tạp cao và đòi hỏi kiến thức sâu về các khái niệm phức tạp như hàm tạo, con trỏ null, ngoại lệ, và còn nhiều khía cạnh khác. Bộ phát triển phần mềm Android cũng là một công cụ phức tạp.

2. Kotlin

Kotlin là ngôn ngữ lập trình chính thức cho việc phát triển ứng dụng Android từ năm 2019. Kotlin là một ngôn ngữ đa nền tảng và có thể sử dụng thay thế cho Java. Kotlin có thể tương tác với Java và chạy trên máy ảo Java.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Kotlin và Java là Kotlin loại bỏ những tính năng thừa của Java như con trỏ null và việc phải ghi dấu chấm phẩy ở cuối mỗi dòng. Kotlin đơn giản hơn cho các nhà phát triển mới bắt đầu và có thể sử dụng như một “điểm khởi đầu” cho việc phát triển ứng dụng Android.

3. C ++

C ++ có thể được sử dụng để phát triển ứng dụng Android bằng Android NDK (Bộ phát triển bản địa Android). Tuy nhiên, bạn không thể tạo ứng dụng hoàn toàn bằng C ++, NDK chỉ được sử dụng để triển khai phần của ứng dụng bằng mã gốc C ++. Điều này cho phép sử dụng các thư viện mã C ++ theo yêu cầu.

Mặc dù C ++ hữu ích trong một số trường hợp, nhưng nó khá khó thiết lập và ít linh hoạt hơn. Nó cũng có thể gây ra nhiều lỗi hơn do độ phức tạp. Do đó, nếu không cần thiết, nên sử dụng Java thay vì C ++ để tiết kiệm công sức.

4. C

C # tương đối giống với Java và rất lý tưởng để phát triển ứng dụng Android. Giống như Java, C # thu gom rác để giảm khả năng rò rỉ bộ nhớ và có cú pháp gọn gàng và đơn giản hơn. Việc chạy C # đòi hỏi .NET Framework nên nó chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, với Xamarin.Android, bạn có thể viết ứng dụng Android gốc và chia sẻ mã trên nhiều nền tảng.

5. Python

Python có thể được sử dụng để phát triển ứng dụng Android bằng cách chuyển đổi ứng dụng Python sang các Gói Android chạy được trên thiết bị Android. Một ví dụ là Kivy, một thư viện mã nguồn mở được sử dụng để phát triển ứng dụng di động. Mặc dù không được hỗ trợ nguyên bản, Kivy làm cho việc phát triển ứng dụng nhanh chóng.

6. Corona

Corona là một bộ phát triển phần mềm sử dụng ngôn ngữ Lua để phát triển ứng dụng Android. Bạn có thể sử dụng Corona Simulator để tạo ứng dụng trực tiếp hoặc sử dụng Corona Native để tích hợp mã Lua với dự án Android Studio. Lua đơn giản hơn và dễ học hơn so với Java, và Corona thích hợp cho việc phát triển các ứng dụng đồ họa và trò chơi.

7. HTML, CSS, JavaScript

Các ứng dụng Android có thể được tạo bằng HTML, CSS và JavaScript bằng Adobe PhoneGap, một khung công tác được cung cấp bởi Apache Cordova. PhoneGap cho phép sử dụng các kỹ năng phát triển web để tạo ứng dụng sử dụng “WebView” và đóng gói như một ứng dụng.

Mặc dù PhoneGap đủ cho các tác vụ cơ bản, nhưng nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển Android thực thụ, bạn nên sử dụng các ngôn ngữ khác trong danh sách này.

Kết luận

Bây giờ là lúc bạn khám phá thế giới Android! Có rất nhiều ứng dụng thú vị như chat messenger, ứng dụng nghe nhạc, trò chơi, máy tính,… và tất cả được tạo bằng những ngôn ngữ lập trình mà chúng tôi đã giới thiệu. Không có ngôn ngữ lập trình nào cả được gọi là “ngôn ngữ duy nhất” cho việc phát triển ứng dụng Android. Vì vậy, hãy chọn ngôn ngữ phù hợp với mục tiêu và sở thích của bạn. Bất kể bạn chọn ngôn ngữ nào, nó sẽ mở rộng kỹ năng của bạn và giúp bạn trở thành một nhà phát triển Android thành công.

Câu trả lời trên đến từ bạn Nguyễn Phúc, một thành viên của Hoovada sống tại TPHCM. Bạn có thể kết nối với Nguyễn Phúc thông qua Hoovada trên Facebook. Hãy tiếp tục đặt những câu hỏi thú vị khác trên Hoovada nhé!

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 6:59 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

5 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

5 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

5 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

5 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

5 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

5 ngày ago