Categories: Thủ thuật IT

UEFI là gì? Có gì khác biệt và nổi trội để thay thế LEGACY BIOS

Published by

Trước khi hệ điều hành máy tính khởi động lên, cả UEFI và BIOS đều là phần mềm/chương trình được tích hợp với phần cứng và khởi động cùng PC. Tuy nhiên, UEFI đã trở nên hiện đại hơn, với nhiều ưu điểm vượt trội so với BIOS. Nó hỗ trợ ổ cứng lớn hơn, khởi động nhanh hơn, có tính năng bảo mật cao hơn và giao diện thân thiện hơn. Vậy UEFI là gì? Tại sao nó đang thay thế hoàn toàn BIOS trên các máy tính hiện đại? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

UEFI là gì?

UEFI là viết tắt của Unified Extensible Firmware Interface, có nghĩa là “giao diện phần mềm mở rộng hợp nhất” – một hệ điều hành tối giản nằm trên phần cứng và firmware của máy tính. Khác với BIOS, chương trình UEFI được lưu trữ trong thư mục /EFI/ trong bộ nhớ non-volatile, đảm bảo rằng dữ liệu không bị hỏng khi mất điện.

UEFI là gì?

BIOS là gì?

BIOS là viết tắt của Basic Input/Output System – Hệ thống Đầu vào/Đầu ra Cơ bản. Đây là phần mềm được tích hợp trong một con chip trên bo mạch chủ của máy tính. BIOS đảm bảo rằng phần cứng hoạt động bình thường và chạy bộ nạp khởi động để vào hệ điều hành.

Bạn có thể cấu hình các thiết lập khác nhau trong màn hình thiết lập BIOS. Những cài đặt này bao gồm cấu hình phần cứng, thời gian hệ thống và thứ tự khởi động của máy tính. BIOS sẽ cấu hình PC của bạn với các cài đặt đã lưu khi bạn khởi động máy tính.

Sau quá trình POST (Power-On Self Test), BIOS sẽ tìm bản ghi MBR (Master Boot Record) để khởi chạy bộ nạp khởi động. CMOS (Complementary Metal-Oxide-Semiconductor) là nơi BIOS lưu trữ các cài đặt khác nhau trên bo mạch chủ.

Tại sao BIOS bị lỗi thời?

BIOS đã tồn tại từ lâu và không phát triển nhiều theo thời gian. Dù đã có một số cải tiến nhưng BIOS không thể sánh ngang với các công nghệ PC hiện đại.

BIOS truyền thống có những hạn chế nghiêm trọng. Nó chỉ khởi động từ ổ cứng dung lượng 2,1TB trở xuống, trong khi ổ cứng 3TB trở lên trở nên phổ biến. BIOS chỉ chạy ở chế độ 16-bit và có dung lượng thực thi hạn chế. Nó gặp khó khăn khi khởi động nhiều thiết bị phần cứng cùng lúc, dẫn đến quá trình khởi động chậm hơn trên các máy tính hiện đại.

Cách UEFI thay thế BIOS

UEFI đã thay thế BIOS truyền thống trên PC. Tuy nhiên, không thể chuyển đổi từ BIOS sang UEFI trên PC cũ. Bạn cần phải mua phần cứng mới hỗ trợ UEFI. UEFI có thể khởi động từ ổ cứng dung lượng 2,2TB trở lên và sử dụng lược đồ phân vùng GPT. Nó cũng có giao diện thiết lập hiện đại hơn và nhiều tính năng vượt trội như khởi động an toàn, kết nối mạng trực tiếp và hỗ trợ xử lý sự cố từ xa.

UEFI không chỉ là một sự thay thế cho BIOS mà đang trở thành một hệ điều hành nhỏ chạy trên PC với nhiều chức năng hay ho hơn. Mỗi máy tính có UEFI với giao diện và tính năng riêng. Bạn đã quen dùng BIOS hay UEFI? Cái nào mang lại lợi ích tốt hơn cho bạn? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với FPT Shop trong khung bình luận bên dưới.

Xem thêm:

  • Cách sửa lỗi cài đặt UEFI Firmware Settings bị thiếu trong Windows 10
  • Cách tạo USB boot chuẩn UEFI bằng phần mềm Rufus

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 8:00 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

7 phần mềm học toán cho bé 5 tuổi được đánh giá cao bởi chuyên gia

Bạn là bậc phụ huynh muốn cho con học toán trực tuyến? Bài viết này…

8 giờ ago

Bài viết hướng dẫn viết bài chuẩn SEO: 6 bước đơn giản (2023)

Trong thế giới internet ngày nay, viết bài chuẩn SEO là một yêu cầu quan…

8 giờ ago

Cách sử dụng lập trình hướng đối tượng hiệu quả

Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming - OOP) là một kỹ thuật lập…

8 giờ ago

Hướng dẫn nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7/8/8.1

Ngay sau khi Windows 10 được ra mắt, Microsoft đã hứa hẹn mang đến nhiều…

8 giờ ago

Đánh giá xe đạp gấp khung carbon Java Aria 2022: Mẫu mới nhất của Java Italia Probikes

Xe đạp gấp Java Aria là phiên bản tiến hóa từ mẫu xe đạp gấp…

8 giờ ago

Lập Trang Web Công Ty Doanh Nghiệp Đơn Giản Như Thế Nào?

Lập website là một trong những xu hướng hot hiện nay không thể thiếu đối…

8 giờ ago