Ngôn ngữ lập trình Arduino là gì? Vì sao ngôn ngữ này được dùng phổ biến?

Published by

Trên thế giới hiện nay, ngôn ngữ lập trình Arduino đang trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất. Với khả năng giúp con người lập trình nhanh chóng và tương tác với các thiết bị điện tử khác nhau, ngôn ngữ lập trình Arduino đã chinh phục được lòng của rất nhiều người. Vậy, ngôn ngữ lập trình Arduino là gì? Tại sao nó lại được sử dụng rộng rãi? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Ngôn ngữ lập trình Arduino là gì?

Hiện nay, có nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến như C, C++, C#, Java, Python, Ruby… Tuy nhiên, chúng chỉ chiếm một phần nhỏ, khoảng 10%, trong số những bộ code được sử dụng trên các thiết bị điện tử khác nhau. Vậy, bạn có biết ngôn ngữ lập trình Arduino là gì không?

Arduino là một bo mạch xử lý được sử dụng để lập trình tương tác với nhiều thiết bị phần cứng như cảm biến, động cơ… Điểm hấp dẫn nhất của ngôn ngữ lập trình trên Arduino so với những anh em lập trình khác là nó cực kỳ dễ học và nắm bắt. Các ngoại vi trên bo mạch đã được chuẩn hóa, vì vậy, ngay cả khi bạn không biết nhiều về điện tử, bạn vẫn có thể lập trình để tạo ra những ứng dụng thú vị.


Ngôn ngữ lập trình Arduino là gì?

Thêm vào đó, vì ngôn ngữ lập trình Arduino là một platform đã được chuẩn hóa, nên đã có rất nhiều các bo mạch mở rộng, được gọi là shield, dùng để cắm chồng lên bo mạch Arduino. Các shield này tương tự như “Library” của các ngôn ngữ lập trình khác trên thế giới. Ví dụ, khi muốn kết nối Internet, bạn có thể sử dụng Ethernet shield; muốn điều khiển động cơ, Arduino sẽ có Motor shield; muốn kết nối nhận tin nhắn, có GSM shield… Điều này giúp bạn dễ dàng lắp ghép các thành phần này sao cho phù hợp và sáng tạo ra các ứng dụng phục vụ cho đời sống con người.

Lịch sử của ngôn ngữ lập trình Arduino

Arduino ra đời từ năm 2005 và là một dự án dành cho sinh viên Interaction Design Institute Ivrea (Viện thiết kế tương tác Ivrea) tại Ý. Tên “Arduino” được lấy từ một quán bar tại Ivrea, nơi các nhà sáng lập của dự án thường gặp gỡ. Quán bar này lại được đặt tên từ Arduino, bá tước Ivrea, đồng thời là vua nước Italy từ năm 1002 đến năm 1014.

Lý thuyết phần cứng của Arduino được đóng góp bởi sinh viên người Colombia, Hernando Barragan. Sau khi nền tảng Wiring hoàn thành, các nhà nghiên cứu đã làm việc cùng nhau để hoàn thiện nó theo tiêu chí nhẹ hơn, rẻ hơn và khả dụng hơn đối với cộng đồng mã nguồn mở.

Lý do người ta sử dụng phổ biến ngôn ngữ lập trình Arduino

Arduino trở nên phổ biến và ưa chuộng trong cộng đồng lập trình viên bởi nó là một ngôn ngữ cực kỳ dễ học, giống C/C++. Nó cũng có khả năng mở rộng nhờ vào các bo mạch mở rộng, giúp ngôn ngữ này trở thành sự ưu tiên của các lập trình viên.

Ví dụ, khi bạn muốn thiết kế khả năng kết nối Internet, bạn có thể sử dụng Ethernet shield. Muốn thiết kế khả năng điều khiển động cơ thì Motor shield sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn. Hay GSM shield có khả năng giúp bạn kết nối nhận tin nhắn. Với các đặc điểm đã được xử lý và chuẩn hóa, Arduino sẽ là lựa chọn tối ưu cho việc thiết kế bất kỳ ứng dụng phần cứng nào một cách đơn giản và dễ dàng.


Lý do phổ biến của ngôn ngữ lập trình Arduino là gì?

Ưu điểm của ngôn ngữ Arduino

Ngôn ngữ lập trình Arduino rất rẻ

Lập trình Arduino là một ngôn ngữ lập trình quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận mà không tốn quá nhiều chi phí. So với những ngôn ngữ khác, ngôn ngữ lập trình Arduino khá rẻ và không yêu cầu bạn mất thêm nhiều phụ phí khi sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mua được một bộ ngôn ngữ lập trình Arduino chỉ với giá vài trăm ngàn đồng.

Dễ dàng sử dụng, phù hợp cho người mới

Ngôn ngữ lập trình Arduino hiện đang sử dụng phiên bản đơn giản hóa của ngôn ngữ C++. Đây chính là một trong những ưu thế cực kỳ lớn của Arduino so với những chương trình phần mềm thiết kế khác. Thêm vào đó, hiện nền tảng Arduino có sử dụng phần mềm IDE dành cho người mới học lập trình.

Cộng đồng trực tuyến về lập trình Arduino rất lớn, có hàng triệu người dùng và tổ chức trên thế giới đang sử dụng nó. Bởi vậy, có rất nhiều bài hướng dẫn và các dự án có sẵn trên Internet để bạn dễ dàng tìm kiếm và bắt đầu nghiên cứu một cách đơn giản. Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn gặp khó khăn trong quá trình học tập ngôn ngữ Arduino, cũng sẽ có rất nhiều người sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Đa nền tảng

Arduino hoạt động trên nhiều hệ điều hành, bao gồm Windows, Macintosh OSX và Linux. Điều này giúp bạn dễ dàng truy cập vào phần mềm ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào, miễn phí bạn có một máy tính. Bên cạnh đó, Arduino cũng hỗ trợ từ đám mây, cho phép bạn tạo và lưu dự án của mình hoặc xây dựng các chương trình trên máy tính và upload lên bo mạch Arduino.

Tính đa dạng

Nền tảng Arduino cung cấp nhiều biến thể và thư viện khác nhau cho bạn lựa chọn. Sự đa dạng này giúp bạn không bị hạn chế về không gian, bộ nhớ và sức mạnh xử lý. Ngôn ngữ lập trình Arduino không giới hạn sự sáng tạo và niềm đam mê công việc của bạn. Bằng cách sử dụng Arduino, bạn có thể tạo ra bất cứ thứ gì bạn muốn.


Ngoài việc tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Arduino là gì, người ta còn quan tâm xem nó có đa dạng hay không?

Lập trình Arduino cần những gì?

Để lập trình Arduino dễ dàng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thứ sau:

  • Một cổng USB (loại B) để giao tiếp và upload code từ PC lên vi điều khiển Arduino.
  • Một jack nguồn 9V đến 12V để cung cấp năng lượng cho Arduino.
  • Hàng Header để nhận vào hoặc xuất ra các tín hiệu số và analog.
  • Vi điều khiển AVR, là bộ xử lý trung tâm của toàn bo mạch Arduino.


Lập trình Arduino cần những gì?

Những tính năng tuyệt vời của phần mềm lập trình Arduino IDE

Arduino IDE là một phiên bản tối ưu của ngôn ngữ lập trình Arduino. Với hàng trăm thư viện hỗ trợ, giao diện đơn giản và dễ sử dụng, Arduino IDE đã trở thành một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho việc lập trình Arduino. Hãy cùng xem những tính năng nổi bật của Arduino IDE:

  • Phần mềm mã nguồn mở miễn phí: Arduino IDE là phần mềm mã nguồn mở, không đánh phí bản quyền. Bạn có thể sửa đổi, phát triển và cải tiến phần mềm này mà không cần xin phép ai.
  • Sử dụng ngôn ngữ lập trình C/C++ phổ biến: Arduino IDE sử dụng phiên bản đơn giản hóa của ngôn ngữ C++, giúp người dùng dễ dàng lập trình và tương tác với phần cứng.
  • Hỗ trợ lập trình tốt cho các bo mạch Arduino: Arduino IDE có module quản lý bo mạch, cho phép người dùng dễ dàng chọn và thay đổi bo mạch thông qua Menu.
  • Thư viện hỗ trợ phong phú: Arduino IDE tích hợp với hơn 700 thư viện khác nhau, giúp người dùng tận dụng tối đa các thư viện cho dự án của mình.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Giao diện của Arduino IDE thân thiện với người dùng, giúp họ dễ dàng sử dụng các chức năng như kiểm tra chương trình, tải code lên bo mạch và viết chương trình tại khu vực lập trình.
  • Hỗ trợ nhiều nền tảng: Arduino IDE hoạt động trên nhiều hệ điều hành phổ biến như Windows, MacOs và Linux.


Những tính năng tuyệt vời của lập trình Arduino IDE

Với những ưu điểm và tính năng tuyệt vời của mình, ngôn ngữ lập trình Arduino đang trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho các lập trình viên và những người yêu thích công nghệ. Hãy bắt đầu hành trình của bạn và tạo ra những ứng dụng thú vị với ngôn ngữ lập trình Arduino!

Thông tin chi tiết về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ và các tin đăng khác, bạn có thể tìm hiểu tại Mua Bán.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 12:03 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

[THAM KHẢO NGAY] 5 Website học Python từ cơ bản đến nâng cao mới nhất 2022

Bạn có niềm đam mê với lập trình web và đang tìm kiếm các khóa…

8 giờ ago

Flutter Vs. React Native: So sánh chi tiết về những điểm tương đồng và ưu việt

Việc chọn một framework phát triển ứng dụng di động có thể là một quyết…

8 giờ ago

Top 10+ Trang web miễn phí học lập trình cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Nếu bạn muốn học lập trình cơ bản hiệu quả mà lại không đủ tài…

8 giờ ago

Đường link: Ý nghĩa và cách tối ưu trong SEO web

Các SEOer hiện nay đều biết rằng, đường link chính là một trong những yếu…

8 giờ ago

Quản lý Home Wifi dễ dàng với My Viettel

Bạn đang sử dụng Viettel và muốn quản lý hệ thống Home Wifi một cách…

8 giờ ago

Ghost Win 10 32bit, 64bit Tốc độ và Ổn định

Win 10 là hệ điều hành mới nhất của Windows với hiệu suất ổn định…

8 giờ ago