Categories: App

Phát triển trò chơi trên Android: Kiến thức cơ bản và công cụ hỗ trợ

Published by

Bạn có đam mê phát triển trò chơi trên Android? Nhưng trước khi bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu về những thành phần cơ bản và các công cụ hỗ trợ trong quá trình phát triển trò chơi trên nền tảng này.

Ba thành phần cơ bản của môi trường phát triển trò chơi

Trước khi bắt đầu phát triển trò chơi trên Android, bạn cần quyết định về ba thành phần cơ bản sau:

  • Công cụ phát triển trò chơi
  • Môi trường phát triển tích hợp (IDE)
  • Graphics API (API đồ hoạ)

Phát triển bằng công cụ phát triển trò chơi

Công cụ phát triển trò chơi là một khung thiết kế phần mềm với tập hợp thư viện và công cụ giúp bạn phát triển trò chơi một cách dễ dàng. Khi sử dụng công cụ phát triển trò chơi, bạn có thể tập trung vào nội dung trò chơi và tối ưu hoá, đồng thời dễ dàng triển khai các yếu tố như đồ hoạ, ảnh động, âm thanh, vòng lặp trò chơi và hỗ trợ thiết bị đầu vào.

Công cụ phát triển trò chơi thường bao gồm IDE và các công cụ khác để định cấu hình tính năng, thiết kế, phát triển, biên dịch và xuất trò chơi sang Android cũng như các nền tảng khác.

Để làm việc với công cụ phát triển trò chơi, bạn có thể chọn một trong các phương pháp sau:

  • Sử dụng công cụ phát triển trò chơi chưa sửa đổi (nên dùng)
  • Tuỳ chỉnh công cụ phát triển trò chơi hiện có
  • Xây dựng công cụ phát triển trò chơi mới

Sử dụng công cụ phát triển trò chơi chưa sửa đổi (nên dùng)

Việc sử dụng công cụ phát triển trò chơi chưa sửa đổi là phương pháp đơn giản nhất để phát triển trò chơi trên Android. Để làm được điều này, bạn cần chọn một công cụ phát triển trò chơi đáp ứng các yêu cầu phát triển của Android.

Dưới đây là một số công cụ phát triển trò chơi phổ biến có sẵn hỗ trợ phát triển trên Android:

  • Unity: công cụ thương mại sử dụng ngôn ngữ lập trình C#.
  • Godot: công cụ nguồn mở hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như GDScript, C# và C++.
  • Defold: công cụ nguồn mở sử dụng ngôn ngữ lập trình Lua.
  • Unreal: công cụ thương mại sử dụng hệ thống viết tập lệnh trực quan Blueprint và C++. (Chuyên đồ hoạ 3D cao cấp)

Để biết chi tiết về cách thiết lập và làm việc với các công cụ này, hãy tham khảo bài viết “Sử dụng công cụ phát triển trò chơi trên Android”.

Phát triển bằng IDE

IDE mà bạn chọn để phát triển trò chơi Android phụ thuộc vào công cụ phát triển trò chơi và quy trình làm việc cá nhân. Các công cụ phát triển trò chơi phổ biến thường có trình chỉnh sửa trò chơi để thiết kế và chỉnh sửa mã. Nhà phát triển trò chơi thường sử dụng trình chỉnh sửa trò chơi này song song với Android Studio.

Trình chỉnh sửa trò chơi

Trình chỉnh sửa trò chơi thường tích hợp chặt chẽ tính năng thiết kế của trò chơi với việc chỉnh sửa mã. Trong một số trường hợp, trình chỉnh sửa này giúp nhà thiết kế hoàn thành nhiệm vụ phát triển mà không cần viết mã.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn phát triển trò chơi trên Android, phương pháp đơn giản và tốt nhất là sử dụng trình chỉnh sửa trò chơi kết hợp với Android Studio, vì trình chỉnh sửa trò chơi:

  • Cung cấp giao diện người dùng và bộ công cụ tập trung vào thiết kế trò chơi.
  • Tích hợp các thao tác thiết kế và chỉnh sửa mã cho các thành phần.
  • Tập trung vào ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ.
  • Bao gồm các công cụ tạo mô hình và kết xuất hình ảnh.

Android Studio

Android Studio là môi trường phát triển tích hợp (IDE) chính thức để phát triển ứng dụng Android. Bạn nên cài đặt Android Studio cùng với bất kỳ IDE nào khác mà bạn dự định sử dụng. Với Android Studio, bạn có thể:

  • Gỡ lỗi đoạn mã viết bằng C/C++, Java hoặc Kotlin.
  • Quản lý SDK Android để xây dựng trò chơi trên Android.
  • Xây dựng, kiểm thử, lập hồ sơ và tối ưu hoá trò chơi.
  • Chỉnh sửa mã C/C++ bằng Android NDK.
  • Định cấu hình gói ứng dụng và thiết lập chế độ cài đặt Google Play.

Để biết thêm thông tin, hãy xem phần Android Studio.

Visual Studio

Nếu bạn đang phát triển trò chơi trên Windows bằng Visual Studio, bạn có thể thêm Android làm mục tiêu bằng cách sử dụng Android Game Development Extension (AGDE) cho Visual Studio. Phương pháp này dành cho các nhà phát triển trò chơi nâng cao nhằm hỗ trợ việc phát triển trò chơi đang trong quá trình sử dụng dự án Visual C++. Bạn có thể sử dụng AGDE để:

  • Sử dụng dự án Visual C++ hiện có để tạo trò chơi trên Android.
  • Gỡ lỗi và lập hồ sơ trò chơi bằng cách sử dụng Visual Studio.
  • Sử dụng các hệ thống bản dựng phân phối như Incredibuild hoặc SN-DBS.

Để biết thêm thông tin, hãy xem bài viết về AGDE.

Phát triển bằng API Đồ hoạ

Để đạt được hiệu suất đồ hoạ 2D và 3D tốt nhất, trò chơi trên Android của bạn cần sử dụng API đồ hoạ cấp thấp để giao tiếp với GPU. Hai API được hỗ trợ rộng rãi cho phát triển trò chơi trên Android là OpenGL ES và Vulkan.

Bạn cần sử dụng OpenGL ES hoặc Vulkan để sử dụng Android Games Development Kit (AGDK) để phát triển trò chơi bằng C hoặc C++. Đây là hai API đồ hoạ duy nhất được Android GPU Inspector (AGI) hỗ trợ.

Để biết thông tin về Android GPU Inspector, hãy xem phần AGI.

This post was last modified on Tháng Năm 7, 2024 3:57 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

4 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

4 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

4 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

4 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

4 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

4 ngày ago