Có lẽ bạn đã biết trang giới thiệu quan trọng như thế nào đối với một website. Đây không chỉ là nơi để bạn thể hiện mình, mà còn là chỗ cho khách hàng, độc giả quyết định có chọn bạn cho những dự án, nhu cầu của họ hay không. Vì lẽ đó, bạn cần viết trang giới thiệu thật chỉn chu nhằm nâng cao uy tín cũng như tạo sự độc đáo để nêu bật website, thu hút mọi người. Vậy, làm thế nào để viết một trang giới thiệu hay và hấp dẫn? Bài viết sau của Mona Media sẽ giải đáp cho bạn.
Contents
Vì sao bạn cần trang giới thiệu?
Khi ghé thăm website của bạn, một người chưa biết gì về bạn hay doanh nghiệp của bạn chắc hẳn sẽ ghé trang giới thiệu của bạn đầu tiên. Vì họ tò mò. Họ rất muốn biết về bạn, muốn biết bạn làm gì hay cung cấp những gì. Đây chính xác là lúc bạn phải bắt lấy sự chú ý của họ.
Lúc này, bạn sẽ cho họ thấy bạn có gì, bạn khác biệt ra sao, bạn đáng tin thế nào để họ nên chọn bạn chứ không phải rất nhiều website ngoài đó.
Mà người dùng Internet thường rất vội. Vì vậy, bạn lại càng phải có một trang giới thiệu thật thu hút, với nội dung đầu tư thật kỹ lưỡng, khách mới không rời đi ngay. Có như thế, họ mới hiểu hơn về bạn, mới biết là bạn có phù hợp với họ hay không. Để rồi từ đó, họ mới quyết định trở thành độc giả trung thành (nếu bạn là blogger) hoặc khách hàng thực sự (nếu bạn là công ty, doanh nghiệp).
Tóm lại, bạn cần trang giới thiệu để CÓ chỗ đứng trên thị trường.
Cách viết trang giới thiệu hay
Thực ra, chẳng có cách chính xác để viết nên một trang giới thiệu hay, độc đáo, hấp dẫn. Bản thân “hay” đã là tùy góc nhìn, còn “hấp dẫn” hay không cũng tùy gu người dùng, khách hàng, đối tượng,…
Nhưng không sao!
Tuy không có công thức nhưng chúng tôi có 3 lời khuyên thiết thực dành cho bạn. Thậm chí là: nếu bạn không thể xuất sắc làm theo những lời khuyên, thì vẫn còn danh sách 8 điều bạn có thể bổ sung để tối ưu cho trang giới thiệu.
Và 3 lời khuyên để viết trang giới thiệu hay đó là:
1. Tránh các lỗi thường gặp trong tiếng Việt
Đây là điều rất quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua. Bạn hãy đọc thử đoạn trích từ một bài giới thiệu sau đây để cảm nhận:
“A là trung tâm ngoại ngữ được thành lập vào năm 2012. A luôn được khách hàng đánh giá là một trong những trung tâm ngoại ngữ có chất lượng đào tạo cao tại Việt Nam suốt nhiều năm liền. Cho đến nay, A vẫn không ngừng tiếp tục duy trì các giá trị đó và cố gắng giữ gìn sự hài lòng của khách hàng thông qua chất lượng đào tạo và các dịch vụ khách hàng mà A cung cấp.”
Bạn cảm thấy gì? Bạn có thấy câu cú lủng củng không? Bởi vì đoạn trên mắc các lỗi thường gặp trong tiếng Việt như lặp từ, thừa từ, dùng sai từ và lỗi sai về phong cách.
Nếu đoạn trên được viết lại như thế này, bạn sẽ thấy dễ đọc hơn:
“Kể từ lúc thành lập vào năm 2012, A luôn được khách hàng đánh giá là một trong những trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao tại Việt Nam. Hiện tại, A vẫn tiếp tục duy trì chất lượng dịch vụ và đào tạo tốt để gìn giữ sự hài lòng của khách hàng.”
Đoạn viết lại đã được lược bớt các từ lặp, khiến câu văn trôi chảy hơn. Ngoài ra, từ “giá trị” được thêm vào ở câu 2 đã bị loại đi do không hề nhắc đến ở câu 1. Đây là lỗi dùng sai từ, do hiểu việc đánh giá cao của khách hàng là giá trị. Ngoài ra, “không ngừng” và “tiếp tục” là như nhau. Đây là lỗi thừa từ.
Qua ví dụ trên, có thể thấy việc viết một đoạn văn mạch lạc là cần thiết. Nó không chỉ giúp nội dung của bạn dễ đọc hơn, mà còn giúp thông điệp bạn muốn truyền tải rõ ràng hơn.
Do vậy, trước khi viết hay, hãy viết đúng.
2. Vận dụng sức mạnh ngôn từ
“Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.
Nếu bạn hiểu câu thành ngữ trên thì bạn cũng rõ từ ngữ có sức mạnh như thế nào. Dù trong giao tiếp hàng ngày, hay trên văn bản, việc sử dụng đúng từ, đúng thời điểm sẽ đem lại kết quả đáng mong chờ.
Do vậy khi viết, bạn nên:
A. Đặt câu và dùng từ phù hợp
Khi viết trang giới thiệu, bạn cần sử dụng câu/từ phù hợp với lĩnh vực bạn đang làm, với mục tiêu hoặc phong cách của công ty, với tư duy của khách hàng tiềm năng hay đối tượng độc giả.
Ví dụ thế này:
Nếu là blogger, bạn có thể dùng giọng văn thân thiện, vui vẻ hay pha chút dí dỏm, hài hước – tùy tính cách của bạn. Còn nếu là doanh nghiệp, bạn nên sử dụng câu văn lịch sự, nghiêm túc để thể hiện tính chuyên nghiệp của mình.
Nhưng không phải doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng như nhau. Việc viết như thế nào chủ yếu là tùy đối tượng mà bạn nhắm đến.
Nếu hướng đến giới trẻ thì bạn nên giới thiệu vui tươi, còn nếu hướng đến các cặp đôi thì nên có những dòng văn lãng mạn. Nếu đối tượng là game thủ thì bạn ưu tiên các từ họ hay dùng như “chiến”, “cày”, “feed”, “gank”. Còn nếu đối tượng là dân phượt thì bạn không nên bỏ qua những từ như “xế”, “ôm”, “chốt đoàn”, “cua tay áo”.
Bằng việc chọn những từ quen thuộc trong cuộc sống của đối tượng, nội dung của bạn sẽ đến gần với họ hơn.
B. Ưu tiên những từ mang lại cảm xúc mạnh cho người đọc
Việc này thì hơi khó một chút. Về cơ bản thì bạn cần nhiều vốn từ và phải am hiểu đối tượng. Những đối tượng khác nhau sẽ bị thu hút, ấn tượng với những từ khác nhau.
Lấy lại 2 ví dụ ở trên là game thủ và dân phượt:
Đối với game thủ, họ sẽ hứng thú với những từ như “thắng”, “phá đảo”, “mạnh”. Nên giả sử bạn kinh doanh gaming gear thì có thể dùng từ “cấu hình mạnh” thay cho “cấu hình cao”, thậm chí “cấu hình khủng” vì nó mang sắc thái mạnh hơn cả 2 từ còn lại.
Còn đối với dân phượt: họ sẽ thích được “trải nghiệm”, “thử thách”, “khám phá”, “tự do” hơn là “nghỉ ngơi”, “thư giãn” của những người du lịch bình thường. Họ cũng sẽ ưu tiên nơi ngủ “tiết kiệm” hơn là “tiện nghi”, món ăn “ngon bổ rẻ” hơn là “sang chảnh”, “thượng hạng”.
Như vậy, thực chất là bạn không cần vắt óc viết toàn những câu văn hoa mỹ. Bạn chỉ cần hiểu khách hàng, khéo léo chọn từ “hợp tâm trạng” của họ là bạn đã thành công phần nào.
3. Mô tả rõ ràng, cụ thể
Không ai muốn đọc một bài giới thiệu hời hợt. Bởi vì ai cũng muốn có nhiều thông tin để đánh giá về website.
Với một trang giới thiệu cụ thể, bạn sẽ dễ có được lòng tin của người đọc. Chẳng hạn, bạn sẽ tin một doanh nghiệp có “7 năm kinh nghiệm” hơn là “nhiều năm kinh nghiệm”; hay một cá nhân “từng làm việc cho Google, Apple” hơn là “từng làm cho các tập đoàn lớn”.
Ngoài ra, nhiều khách hàng có thể không hiểu rõ lĩnh vực bạn đang làm. Việc mô tả chi tiết sẽ có ích hơn cho họ.
Ví dụ thế này, thay viết:
“Chúng tôi là A […]. Chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín với hơn 20 nhân viên là chuyên gia trong lĩnh vực”.
Bạn có thể viết:
“Chúng tôi là A […]. Chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín, giúp website của bạn chuẩn SEO, nhanh chóng lên top công cụ tìm kiếm như Google, tăng cơ hội khách hàng tiềm năng tìm đến bạn, nâng cao lợi thế cạnh tranh so với đối thủ chung ngành. Với hơn 20 nhân viên là chuyên gia trong lĩnh vực, […]”.
Như bạn thấy, đoạn 2 đã nói rõ hơn về SEO cũng như những gì bạn có thể đem lại cho khách hàng. Bạn cũng có thể liệt kê các dịch vụ SEO nhỏ nhỏ như SEO từ khóa, SEO website, v.v., hay chèn link về một bài giải thích SEO là gì cho khách hàng tìm hiểu.
Và trên đây chỉ là một ví dụ. Tùy vào phong cách doanh nghiệp, thông điệp muốn truyền tải, từ khóa muốn tập trung, bạn có thể sáng tạo nên lời giới thiệu thú vị hơn, hấp dẫn hơn để khách hàng hứng thú hơn với dịch vụ của bạn.
Những thứ nên có ở một trang giới thiệu
Ở phần trên, chúng tôi đã gửi đến bạn 3 lời khuyên hữu ích khi viết trang giới thiệu. Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách 8 thứ bạn nên đề cập đến trong một trang giới thiệu, để nó trở nên độc đáo đơn, thu hút hơn, và thậm chí để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát trang cho website của mình.
1. Lợi ích
Khi một người xem một trang giới thiệu, ngoài việc để biết bạn là ai, làm gì, ở đâu thì họ đang rất muốn biết bạn sẽ đem lại giải pháp gì, lợi ích gì. Do vậy, bạn phải cho độc giả thấy dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp mang đến lợi ích nào cho họ.
Bạn có thể chia các lợi ích thành từng phần rồi viết từng đoạn văn cho chúng; hoặc tách ra thành một bản liệt kê rõ ràng; hoặc khéo léo nhắc đi nhắc lại xuyên suốt một trang.