Hướng dẫn tối ưu SEO website có lẽ đã trở nên quá phổ biến với các chuyên gia SEO hiện nay. Khi bạn tìm kiếm từ khóa “hướng dẫn tối ưu SEO website” trên Google, bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên, bài viết hôm nay của Markdao sẽ không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn cách làm mà còn giới thiệu các khái niệm quan trọng và tầm quan trọng của chúng trong việc tối ưu SEO on-page cho thiết kế website của bạn.
Hướng dẫn tối ưu SEO website: 14 yếu tố cơ bản cần biết khi tối ưu SEO on-page
SEO website ngày nay không còn đơn giản như trước, với sự “khắt khe” của Google và các thuật toán như Google Panda, Google Penguin. Tuy nhiên, một thiết kế web chuẩn SEO vẫn là điều kiện tiên quyết để Google xem xét thứ hạng website của bạn và giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng. Không thể phủ nhận rằng tối ưu SEO on-page đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.
SEO on-page là quá trình tối ưu nội dung, hình ảnh và cấu trúc website, tuân thủ những quy tắc mà các công cụ tìm kiếm đề ra để giúp website trở nên thân thiện với các công cụ này, đặc biệt là Google. Vì vậy, nếu bạn là một chuyên gia SEO, bạn cần hiểu rằng việc tối ưu on-page nên là việc đầu tiên bạn phải làm trước khi thực hiện liên kết cho website của mình.
Hôm nay, Markdao sẽ giới thiệu các yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi tối ưu SEO on-page:
- URLs
- Tiêu đề trang (Meta title)
- Thẻ miêu tả (Meta description)
- Headings (H1 → H6)
- Hình ảnh
- Từ khoá
- AMP
- Microformats
- Schema
- Sitemap
- Robot.txt
- Internal links
- External links
- Quản lý website cùng Google Analytics
Trong phần 1 của hướng dẫn tối ưu SEO website này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết các yếu tố đầu tiên. 7 yếu tố tiếp theo sẽ được đề cập trong phần 2, hãy đón xem nhé!
Hướng dẫn tối ưu SEO website và tìm hiểu chi tiết các khái niệm cơ bản
URLs, meta title, meta description,… là những khái niệm thường được nhắc đến khi đọc các bài viết về tối ưu SEO website. Nhưng thực tế, những khái niệm này nghĩa là gì và chúng xuất hiện ở đâu trong website của bạn?
URL quan trọng thế nào?
URL là viết tắt của từ Uniform Resource Locator, được sử dụng để tham chiếu tài nguyên trên Internet và có khả năng tạo liên kết siêu văn bản cho các trang web. Nói một cách đơn giản, URL là địa chỉ dẫn đến một trang web cụ thể trên Internet.
Nhờ URL, người dùng Internet và Google bot mới có thể truy cập vào website hoặc trang web của bạn. Vì vậy, URL là yếu tố quan trọng mà chúng tôi sẽ đề cập đầu tiên trong hướng dẫn tối ưu SEO website, vì:
- Tối ưu URL giúp bạn nâng cao thứ hạng website trên các trang kết quả tìm kiếm.
- Tối ưu URL giúp người dùng và robot của công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trang web của bạn. Nếu URL thân thiện với cả hai đối tượng này, tỷ lệ truy cập vào trang của bạn sẽ tăng.
Một URL tối ưu chuẩn SEO không nên chứa các ký tự đặc biệt và không được dùng dấu trong chữ. Để tạo URL thân thiện, bạn nên sử dụng dấu gạch ngang (-) trong cấu trúc. Đồng thời, URL không nên quá dài, tốt nhất là không quá 60 ký tự và không nên có quá 3 phần chia trong một URL chuẩn SEO.
Lưu ý, sau khi trang web đã được lập chỉ mục, bạn không nên thay đổi URL, trừ khi bạn chuyển hướng URL mới. Vì nếu không, trang web của bạn sẽ gặp lỗi 404.