Một số người dùng Windows đang gặp phải lỗi SPLwow64.exe mỗi khi họ thực hiện một hành động nào đó trên máy tính của mình. Đối với một số người dùng, sự cố này xảy ra khi họ cố gắng in một tài liệu, trong khi những người khác gặp lỗi này khi mở mọi chương trình. Vấn đề này đã được xác nhận xảy ra trên các phiên bản Windows 7, Windows 8.1 và Windows 10.
Contents
- 1 SPLwow64.exe là gì?
- 2 Phương pháp 1: Tắt hiển thị phía máy khách
- 3 Phương pháp 2: Xóa trình điều khiển khóa đăng ký môi trường của máy in
- 4 Phương pháp 3: Chạy Trình khắc phục sự cố Máy in
- 5 Phương pháp 4: Cài đặt lại mọi Cổng Máy in
- 6 Phương pháp 5: Cập nhật trình điều khiển Xerox Global Print (nếu có)
SPLwow64.exe là gì?
SPLwow64.exe là một quy trình gốc của Windows được sử dụng để dịch mô hình trình điều khiển in của hệ điều hành 64 bit và các chương trình 32 bit. Vấn đề này thường xảy ra nếu tệp thực thi này không đóng tự động sau khi công việc kết thúc.
Sau khi điều tra vấn đề này, đã được xác định rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra vấn đề này. Dưới đây là danh sách các nguyên nhân tiềm ẩn:
- Hiển thị phía máy khách.
- Trình điều khiển khóa đăng ký môi trường của máy in.
- Sử dụng Trình khắc phục sự cố Máy in.
- Cài đặt lại các cổng Máy in.
- Cập nhật trình điều khiển Xerox Global Print.
Bây giờ bạn đã biết các nguyên nhân tiềm ẩn gây ra lỗi này, hãy xem danh sách các phương pháp đã được người dùng khác sử dụng thành công để khắc phục lỗi SPLwow64.exe.
Phương pháp 1: Tắt hiển thị phía máy khách
Mặc dù vấn đề này không chỉ xảy ra với máy in Xerox, nó thường gặp phổ biến ở những người dùng chạy phiên bản 32-bit của SPLwow64.exe trên môi trường 64-bit. Nếu bạn gặp phải lỗi này vì SPLwow64.exe không tự động đóng sau khi công việc in kết thúc, bạn có thể khắc phục sự cố bằng cách tắt tính năng hiển thị phía máy khách trong cài đặt máy in.
Phương pháp này đã được sử dụng bởi nhiều người dùng bị ảnh hưởng và hầu hết họ đã báo cáo rằng sau khi tắt tính năng “Làm công việc in ấn trên các máy tính của khách hàng” từ tab Chia sẻ trong Cài đặt máy in, lỗi SPLwow64.exe đã biến mất vĩnh viễn.
Nếu đây là trường hợp của bạn, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để tắt hiển thị phía máy khách từ menu cài đặt máy in:
- Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Chạy. Tiếp theo, nhập ‘ms-settings: máy in’ vào trong hộp văn bản và nhấn Enter để mở tab Máy in & Máy quét trong ứng dụng Cài đặt.
- Khi bạn đã ở trong tab Máy in & Máy quét, chuyển sang phần bên phải và nhấp vào máy in mà bạn nghi ngờ là nguyên nhân gây ra lỗi. Sau đó, từ menu ngữ cảnh hiển thị, nhấp vào Quản lý.
- Khi bạn đã ở trong màn hình Cài đặt máy in, nhấp vào Thuộc tính máy in liên kết từ danh sách tùy chọn có sẵn.
- Trong màn hình Thuộc tính máy in, truy cập tab Chia sẻ và bỏ chọn hộp được liên kết với “Làm công việc in ấn trên máy tính của khách hàng” trước khi nhấp vào Áp dụng để lưu các thay đổi.
- Bây giờ bạn đã vô hiệu hóa hiệu quả hiển thị phía máy khách, hãy khởi động lại máy tính và thử lại hành động đã gây ra lỗi trước đó.
Nếu vẫn xảy ra vấn đề tương tự, hãy chuyển xuống phương pháp khắc phục tiềm năng tiếp theo.
Phương pháp 2: Xóa trình điều khiển khóa đăng ký môi trường của máy in
Nếu phương pháp đầu tiên không hiệu quả trong trường hợp của bạn, bạn nên xóa một vài khóa đăng ký có vấn đề có thể chứa dữ liệu xung đột gây ra lỗi SPLwow64.exe.
Nhiều người dùng bị ảnh hưởng đã báo cáo rằng họ đã khắc phục sự cố này bằng cách truy cập vào HKEY_LOCAL_MACHINE SYSTEM CurrentControlSet Control Print En Environment Windows x64 Drivers trong Registry Editor và xóa một vài khóa phụ trước khi xóa bộ đệm máy in và các tệp liên quan.
Nếu bạn chưa thử phương pháp này, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới:
- Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Chạy. Tiếp theo, gõ ‘Regedit’ vào trong hộp văn bản và nhấn Enter để mở trình chỉnh sửa Registry. Nếu bạn được yêu cầu bởi UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng), nhấp Đúng để cấp quyền truy cập quản trị viên.
- Khi bạn đã ở trong trình chỉnh sửa Registry, làm theo hướng dẫn bên dưới để điều hướng đến vị trí sau: HKEY_LOCAL_MACHINE SYSTEM CurrentControlSet Control Print En Environment Windows x64 Drivers.
- Khi bạn đã ở trong vị trí chính xác, tìm Phiên bản-3 và nhấp vào nó một lần để chọn.
- Sau khi đã chọn khóa phụ Phiên bản-3, hãy tiếp tục và xóa mọi khóa phụ bên trong Phiên bản-3 bằng cách nhấp chuột phải vào nó và chọn Xóa bỏ từ menu ngữ cảnh.
- Sau khi xóa mọi khóa phụ liên quan, đóng trình chỉnh sửa Registry và nhấn phím Windows + R để mở một cửa sổ Chạy khác. Nhập ‘Cmd’ và nhấn Ctrl + Shift + Enter để mở một dấu nhắc lệnh.
Ghi chú: Khi được yêu cầu bởi UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng), nhấp Đúng để cấp quyền truy cập quản trị viên. - Khi bạn đã ở trong dấu nhắc lệnh nâng cao, nhập lệnh sau và nhấn Enter để vô hiệu hóa Dịch vụ Print Spooler: net stop spooler.
- Để dấu nhắc lệnh nâng cao ở chế độ nền và mở Windows Explorer (File Explorer). Tiếp theo, điều hướng đến vị trí sau và xóa mọi thứ bên trong thư mục Printers: C: WINDOWS system32 spool Printer.
- Tiếp theo, điều hướng đến vị trí sau và xóa mọi tệp và thư mục con trong thư mục có tên 3: C: WINDOWS system32 spool drivers x64 3.
- Sau khi đã xóa cả hai vị trí, quay trở lại dấu nhắc lệnh nâng cao, nhập lệnh sau và nhấn Enter để khởi động lại Dịch vụ Print Spooler: net start spooler.
- Khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa.
Nếu vẫn xảy ra vấn đề tương tự, hãy chuyển xuống phương pháp khắc phục tiềm năng tiếp theo.
Phương pháp 3: Chạy Trình khắc phục sự cố Máy in
Nếu không có phương pháp nào ở trên hiệu quả với bạn và bạn đang gặp phải sự cố trên Windows 10, hãy tiếp tục bằng cách chạy Trình khắc phục sự cố Máy in tích hợp trong Windows 10 và áp dụng bản sửa lỗi được đề xuất (nếu có).
Như một số người dùng đã báo cáo, nếu sự cố này do dịch vụ bộ đệm máy in hoặc sự phụ thuộc vào máy in, tiện ích này có thể giữ một bản sửa lỗi tự động để khắc phục sự cố. Hãy nhớ rằng Microsoft thường xuyên cập nhật các trình khắc phục sự cố này bằng các bản sửa lỗi tự động mới để giải quyết các tình huống khác nhau có thể gây ra lỗi này.
Nếu bạn vẫn gặp lỗi SPLwow64.exe khi thực hiện các tác vụ liên quan đến máy in, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để chạy Trình khắc phục sự cố máy in và áp dụng cách khắc phục được khuyến nghị:
-
Mở một hộp thoại Chạy bằng cách nhấn phím Windows + R cùng một lúc. Khi bạn ở trong hộp văn bản, nhập ‘ms-settings: khắc phục sự cố’ và nhấn Enter để mở tab Xử lý sự cố của ứng dụng Cài đặt trong Windows 10.
-
Khi bạn đã ở trong tab Xử lý sự cố, cuộn xuống phía bên phải và nhấp vào biểu tượng Máy in (dưới Phần thiết lập và chạy).
-
Từ menu ngữ cảnh hiển thị, hãy nhấp vào Chạy Trình gỡ rối.
-
Sau khi tiện ích được mở, hãy chọn máy in của bạn từ danh sách các tùy chọn có sẵn, sau đó chờ quá trình quét ban đầu hoàn tất.
-
Nếu một chiến lược sửa chữa khả thi được xác định, hãy nhấp vào Áp dụng bản sửa lỗi này để triển khai bản sửa lỗi.
Ghi chú: Tùy thuộc vào loại bản sửa lỗi được đề xuất, bạn có thể cần thực hiện một loạt các bước thủ công bổ sung.
-
Khi bản sửa lỗi được đề xuất đã được triển khai thành công, hãy khởi động lại máy tính và chờ quá trình khởi động tiếp theo hoàn tất. Sau khi máy tính khởi động lại, hãy thử lại hành động đã gây ra lỗi SPLwow64.exe và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa.
Nếu vẫn xảy ra vấn đề tương tự, hãy chuyển xuống phương pháp khắc phục tiềm năng tiếp theo.
Phương pháp 4: Cài đặt lại mọi Cổng Máy in
Nếu không có phương pháp nào ở trên hiệu quả với bạn, có thể sự cố này được gây ra do cổng máy in không chính xác / hỏng gây ảnh hưởng đến kết nối giữa máy tính của bạn và máy in – Điều này chỉ áp dụng được nếu máy in của bạn không được kết nối qua mạng không dây.
Nhiều người dùng gặp phải vấn đề tương tự đã thử khắc phục sự cố bằng cách sử dụng Trình quản lý thiết bị để xóa mọi cổng được tạo cho máy in cụ thể này và cài đặt lại các thiết bị tương đương mới lành mạnh (chung chung hoặc chuyên dụng).
Nếu bạn không biết cách thực hiện việc này, chúng tôi đã tạo một hướng dẫn từng bước sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình:
-
Mở hộp thoại Chạy bằng cách nhấn phím Windows + R. Khi ở bên trong, nhập ‘Devmgmt.msc’ và nhấn Enter để mở Quản lý thiết bị. Nếu bạn được yêu cầu bởi UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng), nhấp Đúng để cấp quyền truy cập quản trị viên.
-
Khi bạn đã vào trong Quản lý thiết bị, cuộn qua danh sách các thiết bị đã cài đặt và mở rộng menu In hàng đợi.
-
Tiếp theo, nhấp chuột phải vào mọi trình điều khiển máy in đã cài đặt mà bạn tìm thấy trong In hàng đợi, sau đó chọn Gỡ cài đặt từ menu ngữ cảnh mới xuất hiện.
-
Khi bạn đã thành công gỡ cài đặt mọi cổng máy in, tiếp tục và mở rộng trình đơn thả xuống của Bộ điều khiển Bus nối tiếp đa năng. Khi bạn thực hiện việc này, hãy cuộn qua danh sách mục và gỡ cài đặt mọi Máy in chuyển bằng cách nhấp chuột phải vào mọi mục nhập và chọn Gỡ cài đặt từ menu ngữ cảnh.
-
Sau khi bạn đã gỡ cài đặt mọi cổng máy in liên quan khỏi máy tính của mình, chỉ cần khởi động lại máy tính. Trong lần khởi động hệ thống tiếp theo, hệ điều hành của bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn đang thiếu một số trình điều khiển máy in chính và cài đặt các trình điều khiển tương đương chung để làm cho máy in có thể sử dụng được trở lại.
Ghi chú: Nếu muốn, bạn luôn có thể cài đặt trình điều khiển máy in chuyên dụng từ trang web của nhà sản xuất.
-
Lặp lại hành động trước đó đã gây ra lỗi SPLwow64.exe và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa.
Nếu vẫn xảy ra vấn đề tương tự, hãy chuyển xuống phương pháp khắc phục tiềm năng tiếp theo.
Phương pháp 5: Cập nhật trình điều khiển Xerox Global Print (nếu có)
Hãy nhớ rằng theo thị phần, rất có thể SPLwow64.exe được sử dụng chủ yếu bởi trình điều khiển Xerox Global Print, mà được sử dụng bởi nhiều loại máy in và máy quét. Nếu bạn vẫn gặp lỗi SPLwow64.exe và không có phương pháp nào khác trên phù hợp với bạn, rất có thể bạn đang xử lý một trình điều khiển lỗi thời.
Hãy nhớ rằng một vài năm trước, đã có rất nhiều người dùng gặp phải vấn đề này do bản cập nhật trình điều khiển không hợp lệ làm hỏng chức năng của trình điều khiển Xerox Global Print trên Windows 10. Trong thời điểm đó, Xerox đã cố gắng giải quyết vấn đề nhanh chóng bằng cách phát hành một hotfix thông qua một phiên bản trình điều khiển mới.
Nếu lý do bạn gặp lỗi này là do trình điều khiển Xerox Global Print bị hỏng, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để cài đặt phiên bản mới nhất qua các kênh chính thức:
- Mở trình duyệt mặc định của bạn và truy cập trang tải xuống trình điều khiển Global Print.
- Khi bạn đã vào bên trong, chọn đúng Nền tảng và Ngôn ngữ để tìm đúng trình điều khiển tương thích với hệ điều hành của bạn. Sau đó, chọn hộp được liên kết với “Tôi đồng ý với Các điều khoản và điều kiện” và nhấp vào nút Tải xuống.
- Sau khi quá trình tải xuống hoàn tất, chờ đợi thao tác hoàn tất, sau đó giải nén nội dung của kho lưu trữ vào một thư mục dễ truy cập.
- Sau khi quá trình giải nén hoàn tất, nhấp chuột phải vào tệp .ini sau đó nhấp vào Tải về trước khi làm theo hướng dẫn để hoàn tất cài đặt phiên bản trình điều khiển mới nhất.
- Khởi động lại máy tính và kiểm tra xem lỗi SPLwow64.exe đã ngừng xảy ra.