Quản lý theo mục tiêu (MBO) hay quản lý theo kết quả (MBR) đã được sử dụng từ lâu để xác định mục tiêu và đạt được chúng theo một chuỗi xác định. Một biến thể được phát sinh từ khái niệm này là Mục tiêu và Kết quả chính (OKR), tập trung vào việc đặt mục tiêu và theo dõi kết quả. OKR có thể là một khung công việc hữu ích cho các quản lý để tạo ra một môi trường mà họ có thể đặt mục tiêu cụ thể và con đường dẫn đến việc đạt được chúng. Dưới đây là một giải thích chi tiết về các mục tiêu OKR, với một số mẫu PowerPoint OKR được đề xuất để trình bày mục tiêu của bạn và con đường dẫn đến việc đạt được chúng.
Contents
Mục tiêu OKR là gì?
Mục tiêu và Kết quả chính (OKR) là một khung công việc được sử dụng để đặt mục tiêu, trong đó các mục tiêu được xác định và theo dõi cùng với kết quả của chúng. OKR bao gồm một mục tiêu được xác định rõ ràng và 3-5 kết quả chính. Những kết quả này được theo dõi bằng cách sử dụng các chỉ số cụ thể. Mục tiêu OKR nhằm đạt được các mục tiêu với các hành động cụ thể, rõ ràng và đo lường được. Kết quả có thể đo bằng cách sử dụng các quy mô khác nhau như tỷ lệ 0-100, phần trăm hoặc giá trị tiền tệ (ví dụ: giá trị đô la).
OKR có một số lợi ích đối với tổ chức. Nó giúp họ tập trung vào các mục tiêu cụ thể có thể được đo lường qua các kết quả chính. Tương tự, OKR giúp duy trì tầm nhìn của tổ chức, mang tính minh bạch cho một tổ chức và giúp theo dõi và xem xét tiến độ và hiệu suất trong một tổ chức.
Lịch sử của OKR
Khái niệm của OKR được cho là do doanh nhân người Mỹ-Hung Andrew Stephen Grove đề xuất. Sau đó, John Doerr được cho là đã phát sinh khái niệm này từ iMBO hoặc ‘Quản lý Mục tiêu Intel’ mà anh học từ một khóa học do Grove giảng dạy tại Intel vào năm 1975. Vào thời điểm đó, anh là một nhân viên bán hàng tại Intel. Một vài năm sau khi được giới thiệu với khái niệm ‘Quản lý Mục tiêu Intel’, Doerr đã giới thiệu OKR tại Google vào năm 1999, khi đó Google còn là một start-up. Larry Page, người sáng lập Google, đã ghi công Doerr về OKR, mà ông cho rằng đã giúp công ty tăng trưởng mạnh mẽ. Google đã sử dụng OKR như một phương pháp quản lý để tập trung vào mục tiêu đã định và đạt được kết quả có ý nghĩa để hưởng lợi cho công ty. Trong suốt những năm qua, OKR đã được sử dụng bởi nhiều công ty hàng đầu khác bao gồm Twitter, Uber, LinkedIn và Gett.
Các thành phần chính của một mô hình Mục tiêu và Kết quả chính
OKR bao gồm việc đặt một mục tiêu với 3-5 kết quả và đo lường chúng. Khái niệm khá đơn giản, điều này khiến nó trở nên tuyệt vời để triển khai trong cả các tổ chức nhỏ và lớn. Tuy nhiên, quy trình cần có các yếu tố đo lường, cụ thể và cụ thể để thành công.
1. Xác định một Mục tiêu
Việc đầu tiên bạn nên làm để triển khai OKR là xác định một mục tiêu. Mục tiêu có thể khó nhưng không không thể đạt được. Đảm bảo mục tiêu của bạn cụ thể và không mập mờ về cách xác định.
2. Xác định Kết quả chính
Đối với mỗi mục tiêu, bạn cần xác định 3-5 kết quả chính. Bạn sẽ cần thêm các chỉ số cho các kết quả chính của bạn. Một mục tiêu được coi là hoàn thành khi đã đạt được 70-75% kết quả chính của nó. Một số người có thể giảm mức này xuống 60%.
3. Đo lường Kết quả chính
Kết quả chính của bạn có thể được đo bằng cách sử dụng các chỉ số như một điểm từ 0-100%. Mỗi kết quả đạt được đóng góp vào kết quả cuối cùng, cho đến khi đã đạt được 70-75% kết quả chính. Các mục tiêu đạt 100% không được coi là đủ tham vọng.
Các bước để thiết lập mục tiêu thành công với OKR
OKR có thể được sử dụng bởi tất cả các loại tổ chức, dù là tổ chức nhỏ hoặc lớn hoặc phi lợi nhuận. Tuy nhiên, việc thiết lập mục tiêu với OKR đòi hỏi đội của bạn đã sẵn sàng và không có khoảng cách khi bạn thiết lập mục tiêu. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để thành công thiết lập mục tiêu với OKR.
1. Đội của bạn nên sẵn sàng với OKR
Đội của bạn cần sẵn sàng với OKR trước khi bạn triển khai nó trong tổ chức của bạn. Điều này có thể có nghĩa là cung cấp cho nhân viên một sự giới thiệu hoặc đào tạo về khái niệm và tiến hành các phiên tư duy để tìm cách triển khai OKR. Hơn nữa, OKR được coi là công khai, điều này có nghĩa là nhân viên nên có quyền truy cập tự do vào nó trong tổ chức, để mọi người đều biết mục tiêu là gì và cách để đạt được chúng.
2. Chọn một phần mềm hoặc công cụ OKR
Bạn cần đảm bảo rằng bạn có một công cụ để triển khai OKR. Nó có thể là bất cứ điều gì từ một bảng tính Excel cơ bản hoặc một phần mềm OKR hoặc một công cụ quản lý OKR. Ví dụ, bạn cũng có thể sử dụng một mẫu Excel OKR đơn giản, biểu mẫu OKR hoặc phần mềm OKR như happierco, Asana, Smartsheet, ProjectPartner, vv.
3. Tổ chức OKR
OKR của bạn cần được lập kế hoạch, trong đó các mục tiêu được xác định cụ thể và rõ ràng, với các kết quả chính có thể đo lường dựa trên các hành động cụ thể, rõ ràng giúp đạt được mục tiêu. Mọi người trong nhóm nên hiểu rõ các mục tiêu, kết quả chính và tiêu chí đo lường này. Hơn nữa, bạn nên đảm bảo rằng nếu một phần mềm OKR được giới thiệu, tất cả các thành viên trong nhóm đều biết cách sử dụng nó.
4. Đánh giá lại OKR
Việc đánh giá lại OKR định kỳ là quan trọng. Các mục tiêu quá dễ không phù hợp cho OKR. Vì vậy, nếu bạn đạt được 100% mục tiêu của mình, điều này có thể là một chỉ báo cho các mục tiêu quá dễ và cần thiết phải đặt mục tiêu tham vọng hơn. Trong khi đó, nếu không đạt được 70% -75% mục tiêu trong thời gian quy định, sẽ cần phải đánh giá lại điều gì đã sai.
Mẫu PowerPoint OKR
Để trình bày các bài thuyết trình OKR, chẳng hạn như giải thích khái niệm cho đội của bạn hoặc công bố một kế hoạch OKR, bạn có thể sử dụng các mẫu PowerPoint sau đây.
Mẫu PowerPoint OKR
Mẫu trình bày OKR cao cấp này cung cấp 17 slide với một loạt các bố cục để tạo mọi thứ từ các slide OKR cơ bản đến biểu đồ, đồ thị, dòng thời gian, bảng và biểu đồ tùy chỉnh. Mẫu cho phép bạn trình bày mọi thứ từ các mục tiêu của bạn đến các hoạt động chính, kết quả, hiệu suất hàng quý, vv.
Đến Mẫu PowerPoint OKR để tải về bởi SlideModel
Lời cuối
OKR mặc dù rất đơn giản nhưng không nên triển khai nó vội vàng. Các tổ chức nên lên kế hoạch cẩn thận, đào tạo nhân viên của họ và đảm bảo rằng các mục tiêu đã định không quá đơn giản hoặc không thể đạt được. Tinh thần thực sự của OKR có thể được mô tả tốt nhất như một khung công việc được thiết kế để triển khai theo cách có hệ thống, từng bước một.
Điều làm cho Mục tiêu và Kết quả chính như một thành công lớn đó là sự dễ sử dụng và triển khai của nó. Các tổ chức với mọi kích thước đều có thể triển khai OKR với ít đào tạo và hướng dẫn, với một loạt mục tiêu cụ thể có thể đo lường theo kết quả chính. Sự thành công của OKR có thể được đo bằng việc các công ty như Google đã thấy khái niệm này hữu ích để đạt được các mục tiêu mong muốn. Hơn nữa, các tổ chức có thể sử dụng nó mà không cần đầu tư ít hoặc gần như không cần đầu tư vào phần mềm và công cụ đo lường để theo dõi sự thành công của OKR và đánh giá lại nó. Nếu bạn đã thích đọc bài viết này, chúng tôi đề nghị bạn đọc bài viết khác của chúng tôi về cách trình bày mục tiêu trong PowerPoint, để bạn có thể tìm hiểu cách trình bày các mục tiêu và mục tiêu trong bài thuyết trình của mình bằng cách tạo các trang mục tiêu.