Thiết lập Android Game Development Extension trên máy tính chạy Windows và chạy một dự án Visual Studio C++ mẫu trên thiết bị Android hoặc trình mô phỏng có thể đơn giản hơn bạn nghĩ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách cài đặt tiện ích này và chạy một mẫu trên trình mô phỏng hoặc thiết bị Android thực.
Contents
Điều kiện tiên quyết
Trước khi bắt đầu, bạn cần thực hiện các bước chuẩn bị sau trên máy tính chạy Windows:
- Tải và cài đặt một trong các phiên bản Visual Studio được hỗ trợ, bao gồm Visual Studio 2017 (Phiên bản 15.4.0 trở lên), Visual Studio 2019 (Phiên bản 16.0.0 trở lên) hoặc Visual Studio 2022 (Phiên bản 17.0.0 trở lên).
- Tải và cài đặt SDK .NET Core 2.2.
- Có thể chọn Android Studio 3.5 trở lên hoặc sử dụng Android Game Development Extension (AGDE) để cài đặt SDK và NDK Android.
- Tải xuống và cài đặt JDK 17 cho AGDE 23.1.82 trở lên hoặc JDK 11 cho AGDE 22.2.71 trở xuống và thiết lập biến môi trường JAVA_HOME.
Cài đặt tiện ích
Để tải và cài đặt Android Game Development Extension, làm theo các bước sau:
- Đóng tất cả thực thể Visual Studio đang mở.
- Tải bộ cài đặt tiện ích và mẫu mới nhất từ trang Downloads.
- Nhấp đúp vào tệp cài đặt tại vị trí bạn đã tải xuống. Quá trình cài đặt sẽ mất vài phút để hoàn tất.
- Chọn các phiên bản Visual Studio mà bạn muốn cài đặt tiện ích.
- Nhấp vào Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.
Cài đặt NDK và SDK Android
Bạn có thể cài đặt SDK Android và Native Development Kit (NDK) dành cho Android bằng Android Studio hoặc Android Game Development Extension. Để cài đặt SDK và NDK bằng tiện ích, sử dụng SDK Manager có sẵn trong thanh công cụ của Studio.
Khi cài đặt NDK, hãy đảm bảo chọn NDK (Side by side) để tiện ích này có thể định vị NDK. Bạn cần cài đặt một phiên bản NDK mà tiện ích hỗ trợ (xem nhật ký sửa đổi NDK).
Để cài đặt SDK ở một vị trí tùy chỉnh, đặt biến môi trường ANDROID_SDK_ROOT trên máy tính của bạn. Sau đó, đảm bảo bạn đã đóng Visual Studio và tìm kiếm “Environment Variables” trong Windows Search. Chọn “Edit the system environment variables” và tạo một biến mới với tên ANDROID_SDK_ROOT và giá trị là đường dẫn đến SDK Android. Khởi động lại máy tính để áp dụng thay đổi.
Chạy mẫu
Để chạy mẫu được cung cấp trên trình mô phỏng rồi sau đó trên thiết bị Android thực, làm theo các bước sau:
Định cấu hình nền tảng
- Giải nén tệp zip của mẫu vào thư mục bạn chọn. Có các mẫu như “endless-tunnel”, “HelloJNI”, và “Teapot”.
- Khởi động Visual Studio và mở thư mục chứa mẫu. Chọn File > Open > Project/Solution rồi chọn tệp .sln.
- Chọn một nền tảng Android:
- Chọn Build > Configuration Manager.
- Trong Active solution platform, chọn Android-x86_64.
- Lưu ý: Trình mô phỏng thường sử dụng ABI x86 hoặc x86_64.
Thiết lập trình mô phỏng
-
Khởi động Trình quản lý thiết bị ảo Android qua thanh công cụ Visual Studio. Định cấu hình một thiết bị ảo và chạy thiết bị đó trong trình mô phỏng Android.
- Trong Trình quản lý thiết bị Android ảo, nhấp vào Create Virtual Device.
- Chọn định nghĩa thiết bị và hình ảnh hệ thống. Chọn ABI x86_64 vì giao diện này hoạt động nhanh hơn trong trình mô phỏng.
- Xác nhận cấu hình và nhấp vào Finish.
-
Khởi động thiết bị ảo bằng cách nhấp vào nút Chạy trong Trình quản lý thiết bị Android ảo.
-
Trong Vision Studio, thiết bị ảo sẽ xuất hiện bên cạnh nút Start Debugging trên thanh công cụ. Nhấp vào Start debugging để mở ứng dụng mẫu trên thiết bị. Có thể mất vài phút để đính kèm trình gỡ lỗi vào ứng dụng.