Khi học lập trình, chúng ta đã được hướng dẫn về kiến thức cơ bản. Và giờ đây, chúng ta sẽ chuyển sang phần quan trọng nhất – lập trình hướng đối tượng. Đây là một yêu cầu quan trọng không thể thiếu đối với các lập trình viên hiện nay. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết cho bạn.
Contents
Nội dung
Để hiểu rõ bài viết này, bạn nên có kiến thức cơ bản về các phần sau:
- Các biến trong Java
- Các kiểu dữ liệu trong Java
- Các toán tử trong Java
- Cấu trúc rẽ nhánh trong Java
- Vòng lặp while trong Java
- Vòng lặp for trong Java
- Mảng trong Java
- Vòng lặp for-each trong Java
- Vai trò break và continue trong vòng lặp Java
- Switch trong Java
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các vấn đề sau:
- Lập trình hướng đối tượng là gì?
- Những khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng
- Hướng đối tượng trong Java
Lập trình hướng đối tượng là gì?
Trong những bài viết trước đây, chúng ta đã lập trình bằng cách viết toàn bộ code vào chương trình main
duy nhất và chạy. Ta tự định nghĩa các biến theo suy nghĩ cá nhân. Ví dụ, ta tự định nghĩa các biến lưu thông tin con người như sau:
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
String name;
float height;
int age;
name = "Chau Kter";
height = 1.7f;
age = 21;
System.out.println(name);
System.out.println(height);
System.out.println(age);
}
}
Nếu theo cách này, ta khó nhận biết được mối liên quan giữa các biến. Ví dụ, trong một chương trình có lưu thông tin của 3-4 người, ta phải tạo ra nhiều biến lưu thông tin, khó đảm bảo biến nào lưu thông tin cho đối tượng nào. Đặc biệt, trong một dự án với nhiều người, việc lập trình theo cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cách làm việc của tập thể.
Vì vậy, ta cần tạo ra một cách quản lý trực quan hơn để mô tả trung thực hệ thống. Thay vì định nghĩa từng biến, ta sẽ tạo ra một đối tượng. Với ví dụ ở trên, ta sẽ tạo ra đối tượng con người và trong đối tượng đó sẽ có thông tin 3 biến trên.
Những khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng
Đối tượng (Object)
Đối tượng có thể hiểu như các khái niệm bên ngoài như con người, xe máy, nhà cửa…
Một đối tượng bao gồm 2 yếu tố: thuộc tính và phương thức.
- Thuộc tính: là các thông tin của đối tượng. Ví dụ, con người có họ tên, chiều cao, độ tuổi…
- Phương thức: là các hành động mà đối tượng đó có thể thực hiện. Ví dụ, con người có các hành động ăn, ngủ, đi lại…
Lớp (Class)
Lớp là định nghĩa của đối tượng. Ta sẽ xây dựng lớp để tạo ra các đối tượng khác nhau. Ví dụ: bạn Nguyễn Văn A và Lê Văn B đều là con người, nhưng thông tin của họ khác nhau như tuổi, chiều cao… Như vậy, con người là một lớp, Nguyễn Văn A và Lê Văn B là các đối tượng.
Hướng đối tượng trong Java
Java là ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng, đây là ngôn ngữ bậc cao. Chính vì vậy, khi mới học lập trình, bạn có thể thấy khó hiểu với các từ khóa như class
, new
,… Đó là lý do tại sao chúng tôi không khuyến khích người mới bắt đầu học lập trình chọn Java.
Bây giờ, chúng tôi sẽ giải thích cách chuyển đoạn code trên thành đoạn code hướng đối tượng. Các bài viết sau sẽ giải thích chi tiết hơn.
Đầu tiên, ta sẽ khai báo một lớp con người và trong lớp này có các thuộc tính là tên, chiều cao và tuổi:
public class Person {
String name;
int age;
float height;
}
Tiếp theo, ta sẽ tạo một đối tượng từ lớp con người và cung cấp thông tin cho nó. Đối tượng này được tạo ra bằng cú pháp Person a = new Person();
– tạo đối tượng a
thuộc lớp con người.
Ta sẽ cung cấp thông tin cho các thuộc tính bằng cú pháp:
<đối tượng>.<thuộc tính> = <giá trị>;
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
Person a = new Person();
a.name = "Chau";
a.age = 21;
a.height = 1.7f;
System.out.println(a.name);
System.out.println(a.height);
System.out.println(a.age);
}
}
Với cách này, việc quản lý chương trình trở nên dễ dàng hơn vì ta biết rõ thông tin nào thuộc về đối tượng nào. Ví dụ, đối tượng a
có tên là gì, chiều cao và độ tuổi là bao nhiêu. Nếu có đối tượng b
, ta cũng dễ dàng phân biệt thông tin giữa a
và b
.
Kết
Đó là những thông tin cơ bản về lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn về class trong lập trình hướng đối tượng.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của bạn để chúng tôi phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.
Thảo luận
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bình luận bên dưới hoặc trong mục Hỏi & Đáp trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.