Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website?
Website là gì?
Website đã trở thành công cụ không còn xa lạ đối với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Với sự phát triển của internet, mọi đối tượng đều sở hữu một website. Khi tìm kiếm trên Google về từ khóa “Website”, bạn sẽ nhận được hàng tỷ kết quả.
Website là một tập hợp các trang web con, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash và được lưu trữ trên các máy chủ chạy online trên đường truyền World Wide Web của Internet.
Các lập trình viên có thể định nghĩa website như sau:
Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy cập được qua giao thức HTTP hoặc HTTPS. Website có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (trang mạng tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (trang mạng động). Website có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như PHP, .NET, Java, Ruby on Rails, v.v.
Tại sao cần thiết kế website?
Việc xây dựng website phục vụ nhu cầu của con người đã tạo ra rất nhiều loại website đa dạng về nội dung. Dưới đây là một số mục đích phổ biến của việc thiết kế website:
- Website là một mạng xã hội như Facebook, Twitter, …
- Website là một cửa hàng trực tuyến giới thiệu sản phẩm như Samsung.
- Website là một kênh thương mại điện tử, bán hàng online như Tiki, Shopee, …
- Website là một nền tảng chia sẻ kiến thức như Viblo, Medium, …
- Website là một nơi để chia sẻ tâm tư, tình cảm, riêng tư.
- …
Những bước cần làm để thiết kế một website
Phân tích, xây dựng ý tưởng
Trong các dự án xây dựng website hiện nay, phân tích và thiết kế hướng đối tượng là quy trình thông dụng. Nếu bạn đã học tại các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, bạn đã được học về cách phân tích và thiết kế hệ thống này.
Chọn lựa ý tưởng cho trang web:
Nếu bạn đã đọc phần “Tại sao cần thiết kế website?” ở trên, bạn đã hiểu tại sao cần thiết kế một trang web và mục đích của trang web bạn muốn xây dựng. Ví dụ, bạn có ý tưởng xây dựng một trang web thương mại điện tử bán hàng để cạnh tranh với Tiki và xây dựng một thương hiệu toàn cầu như Amazon và Alibaba.
Sau khi xác định ý tưởng của bạn, bước tiếp theo là phân tích và thiết kế hệ thống cho trang web.
Phân tích hệ thống hướng đối tượng:
Các công việc bạn cần thực hiện bao gồm:
- Thiết lập một cái nhìn tổng quan rõ ràng về hệ thống và mục tiêu chính của nó.
- Liệt kê các nhiệm vụ mà hệ thống cần thực hiện.
- Đưa ra các bài toán và giải quyết chúng.
Ba bước cần làm như sau:
-
Xây dựng biểu đồ Use Case:
- Liệt kê các Actor (người sử dụng hoặc các đối tượng liên quan đến hệ thống).
- Liệt kê các Use Case (các chức năng mà các Actor sẽ sử dụng).
- Xác định các mối quan hệ giữa Actor và Use Case.
- Xây dựng Use Case Diagram.
-
Xây dựng biểu đồ lớp:
-
Xây dựng biểu đồ hoạt động:
Thiết kế cơ sở dữ liệu
Dựa trên phân tích và thiết kế, bạn cần xây dựng một cơ sở dữ liệu cho trang web.
Lựa chọn công nghệ
Một trang web bao gồm hai thành phần chính:
-
Frontend: Quá trình sử dụng HTML, CSS, JavaScript để thiết kế và xây dựng giao diện trang web hoặc ứng dụng web để người dùng có thể xem và tương tác trực tiếp. Một số công nghệ phổ biến có thể sử dụng bao gồm HTML, CSS, JavaScript, jQuery, React.js, Vue.js, Angular.js, v.v.
-
Backend: Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến có thể sử dụng là PHP (với Laravel), Node.js, Python, Ruby (Ruby on Rails).
Coding
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã có một thiết kế như ý trong tay. Bây giờ, bạn có thể bắt đầu viết mã. Đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình này:
- Phân chia công việc thành các nhiệm vụ và ước tính thời gian cụ thể.
- Sử dụng kho lưu trữ mã nguồn như GitHub hoặc GitLab.
- Tránh việc viết mã không tốt. Điều này phụ thuộc vào bạn.
Thuê hosting, server, mua domain
Hosting:
Hosting là dịch vụ cho phép bạn đăng tải website hoặc ứng dụng web lên internet. Khi đăng ký dịch vụ hosting, bạn thuê một không gian trên máy chủ để chứa tất cả các tệp tin và dữ liệu cần thiết cho website của bạn. Có nhiều loại hosting khác nhau như Shared Hosting, VPS Hosting, Cloud Hosting, WordPress Hosting, Dedicated Server Hosting.
Server:
Máy chủ là một thiết bị trên mạng quản lý các tài nguyên của mạng. Máy chủ có thể là một máy tính hoặc một thiết bị chuyên dụng để lưu trữ dữ liệu. Có các loại máy chủ như Dedicated Server (máy chủ riêng), Virtual Private Server (VPS – máy chủ ảo), Cloud Server (máy chủ đám mây).
Domain:
Domain (tên miền) là địa chỉ của website. Một tên miền thường có cấu trúc như: viblo.asia hoặc www.viblo.asia.
Deploy
Deploy có nghĩa là đưa mã nguồn của bạn lên server hoặc hosting và chạy trang web trên đó.
Hosting:
Bạn có thể truy cập vào đường dẫn quản lý hosting và kéo thả mã nguồn của bạn lên đó.
Server:
Bạn có thể sử dụng SSH để kết nối đến server từ máy tính cá nhân của mình.
-
Deploy bằng cơm:
- SSH vào server và pull code mới từ GitHub hoặc GitLab.
- Ưu điểm: Đơn giản và dễ dùng, không cần cài đặt tool hỗ trợ deploy, chỉ cần cài Git. Rollback code nhanh chóng.
- Nhược điểm: Mỗi lần deploy, bạn phải SSH vào server và pull code mới về. Không có lưu lại phiên bản deploy.
-
Deploy bằng Rocketeer:
- Ưu điểm: Tự động hóa quá trình deploy, đồng bộ hoá tiến trình deploy, giảm tải sai sót trong quá trình deploy, dễ dàng kiểm tra và rollback nếu có lỗi.
- Nhược điểm: Phải tạo một branch mới cho mỗi phiên bản release. Tốc độ deploy phụ thuộc vào các ứng dụng phụ thuộc trong dự án.
-
Deploy bằng Deployer:
- Ưu điểm: Triển khai nhanh chóng, mã nguồn rõ ràng, kiểm thử kỹ lưỡng, thực hiện các công việc đồng thời, giữ sự nhất quán giữa các máy chủ.
- Nhược điểm: Phân bổ phiên bản release theo branch, tốc độ deploy phụ thuộc vào các ứng dụng phụ thuộc.
-
Deploy bằng Docker:
- Ưu điểm: Không cần cài đặt môi trường, deploy bằng một vài câu lệnh, dễ dàng scale up.
- Nhược điểm: Yêu cầu hiểu biết về Docker và server, phù hợp cho các dự án sử dụng microservices.
Tối ưu SEO, công cụ tìm kiếm Google
Tối ưu SEO:
- Thêm đầy đủ các phần meta trong
<header>
của website như og:title, og:description, og:image, … - Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách điều chỉnh kích thước, đặt tên hợp lý cho hình ảnh, và thêm thuộc tính ALT.
- Tạo trang thông báo lỗi 404 thân thiện với người dùng.
- Viết tiêu đề và nội dung trang hiệu quả cho việc tối ưu SEO.
Tối ưu công cụ tìm kiếm:
Bạn cần tạo một sitemap cho trang web để Google có thể crawl các trang của bạn liên tục.
<url>
<loc>http://www.example.com/mypage</loc>
<lastmod>2013-10-10</lastmod>
<changefreq>monthly</changefreq>
<priority>1</priority>
</url>
Chạy quảng cáo
Để trang web của bạn được tiếp cận với nhiều người dùng hơn, hãy chia sẻ nó trên Google, các trang mạng xã hội, các nhóm quan tâm, v.v. Tuy nhiên, quảng cáo hiệu quả đòi hỏi một số nguồn lực đáng kể.
Kiếm lợi nhuận, mở công ty, niêm yết chứng khoán =))
Sau khi hoàn thành các bước trên, trang web thương mại điện tử của bạn đã có hàng triệu hoặc hàng tỷ người dùng. Bạn có thể tiếp tục mở rộng kinh doanh và đưa công ty của mình lên sàn chứng khoán.
Còn bây giờ, tôi đi rửa mặt nhẹ nhàng. Vừa mới thức dậy đây. 😄