Ẩm thực qua ứng dụng giao đồ ăn đang trở thành một phương thức kinh doanh hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh khi tiếp xúc trực tiếp cần được hạn chế. Tuy nhiên, để phát triển kênh bán hàng này, bạn cần lựa chọn mô hình phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. Dưới đây là 7 điều bạn cần biết khi bán hàng qua app giao đồ ăn:
Contents
Mô hình delivery phù hợp với mô hình kinh doanh nào?
Không phải tất cả các loại hình kinh doanh ẩm thực đều phù hợp với mô hình delivery. Điều này phụ thuộc vào phong cách và định vị của đồ ăn thức uống bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, bán đồ ăn qua app là một trong những phương thức hiệu quả nhất, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh. Để xem mô hình của bạn có phù hợp hay không, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
Bạn cần trả lời những câu hỏi sau để xem mô hình bạn có phù hợp:
- Đồ ăn/thức uống của bạn phải được thưởng thức nóng/nguội/lạnh?
- Chi phí nguyên vật liệu và lợi nhuận gộp trên từng đơn vị đồ ăn/thức uống là bao nhiêu?
- Việc di chuyển đồ ăn/thức uống ra khỏi cơ sở kinh doanh có đảm bảo giá trị sử dụng khi tới tay khách hàng?
- Bạn có đủ nguồn lực để đảm bảo vận hành phục vụ khách tại chỗ và delivery?
- Nếu bạn hợp tác với đơn vị trung gian, làm sao đảm bảo hàng hoá đến tay khách hàng đúng như khách sử dụng tại chỗ? Đơn vị trung gian tính phí hợp tác thế nào? Người giao hàng có đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng như định vị thương hiệu của bạn?
- Việc tổ chức vận hành từ truyền thông thúc đẩy bán hàng – nhận đơn hàng – kiểm tra đơn hàng – tổ chức ra đơn hàng – tổ chức giao hàng sẽ như thế nào? Bạn có phải bổ sung nguồn lực để vận hành việc này?
- Chính sách giá tại chỗ và delivery sẽ như thế nào, liệu có khác biệt không? (Thông thường phải bằng hoặc thấp hơn giá ăn tại chỗ)
- Khách hàng mà bạn phục vụ họ mong muốn điều gì? Thương hiệu – Tiện lợi – Khẩu vị – An toàn – Sức khoẻ…?
- Khách hàng đặt để sử dụng ngay hay khách có đủ điều kiện để tái chế biến? (Như cơm có thể ăn ngay, như lẩu mang đi thì phải đun lại)
- Khách hàng có sẵn sàng thanh toán chi phí vận chuyển không?
- Và rất nhiều câu hỏi khác mà bạn có thể tự đặt ra và trả lời để xem mô hình của mình thực sự cần điều gì.
Một số gợi ý cơ bản sau khi trả lời các câu hỏi trên:
- Với mô hình F&B trung và cao cấp: bạn nên tổ chức đội ngũ giao nhận riêng (nếu đủ tiềm năng và nguồn lực) để kiểm soát được định chuẩn dịch vụ. Bạn sẽ chủ động được chính sách giá và tối ưu hóa nguồn lực. Tuy nhiên, khó khăn ở đây chính là tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng.
- Với mô hình chuỗi có thương hiệu và độ phủ tốt: bạn có thể cân nhắc thiết lập kênh giao hàng nội bộ hoặc hợp tác với đơn vị trung gian, nhưng nhớ thương lượng mức chiết khấu tốt nhất. Thương lượng của bạn sẽ tốt hơn so với mô hình nhỏ lẻ.
- Với mô hình ẩm thực đơn lẻ, thương hiệu chưa mạnh, mô hình mới tham gia kinh doanh: bạn nên cân nhắc hợp tác với đơn vị trung gian như Grab Food, Gofood, Now (shopeefood), baemin… Các đơn vị này có lượng người dùng có nhu cầu ăn uống cực kỳ lớn, vì vậy bạn không cần phải quá chú tâm vào việc tìm kiếm khách hàng. Khách hàng và tài xế giao hàng sẽ tự tìm đến bạn!
Những món ít khuyến khích giao đi:
Tuy có nhiều lợi ích của việc bán hàng qua app giao đồ ăn, nhưng có một số loại thực phẩm không nên giao đi vì chất lượng sẽ bị ảnh hưởng qua quá trình vận chuyển. Đó là:
- Đồ uống: các món nước pha chế có nền là đồ uống có ga (CO2), các món đồ uống có tạo hình décor đẹp, các món pha chế kiểu phân tầng, các món cocktail (vì cocktail thường định giá cao)…
- Thức ăn: các món ăn cao cấp, các món ăn phải sử dụng ngay sau khi chế biến, các món ăn chế biến theo phương thức áp chảo như beefsteak, cá hồi áp chảo…
- Một số món bạn nên cân nhắc việc mang đi: Các món lẩu (như lẩu gà, lẩu hải sản, lẩu bò…) do các món này thường phải được hâm nóng lại trước khi sử dụng (đòi hỏi khách phải có nồi & bếp). Các món này khó có thể bán được buổi trưa do đối tượng khách hàng phần lớn là dân văn phòng, học sinh…
Dù mô hình của bạn là gì, hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bán hàng qua app giao đồ ăn. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có một quyết định đúng đắn và thành công trong việc phát triển kênh bán hàng của mình.