Categories: Web

Sử dụng tag và category trong bài viết thế nào cho hợp lý?

Published by

Có một chủ đề được bàn tán khá nhiều trong thế giới WordPress, đó là sự quan trọng của Category và Tag trong việc phân loại các bài viết và tối ưu hóa SEO. Nhưng sự khác biệt giữa hai khái niệm này là gì và cách sử dụng chúng như thế nào để đạt hiệu quả tối đa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Định nghĩa Category và Tag trong WordPress

Trong WordPress, Category và Tag đều là các chức năng phân loại và sắp xếp bài viết để người dùng dễ dàng tìm kiếm và đọc nội dung mình quan tâm.

  • Category là một nhóm chứa các bài viết trong blog, tương tự như một cái sách chứa nhiều tờ giấy. Category có thể được phân cấp, tức là một Category lớn có thể chứa nhiều Category con bên trong.

  • Tag là một phép phân loại đặc biệt của bài viết để mô tả cụ thể các chủ đề liên quan. Nếu Category là những cái sách, bài viết là những tờ giấy, thì Tag có thể được xem như những cái kẹp giấy để kẹp những tờ giấy có liên quan lại với nhau.

Sự khác biệt giữa Tag và Category

  • Mỗi bài viết phải chọn ít nhất một Category, nhưng Tag có thể tự do thêm vào. Nếu không chọn Category, bài viết sẽ tự động được đưa vào một Category mang tên “Uncategorized”.

  • Cấu trúc liên kết của Tag và Category cũng khác nhau. Với Permalinks được sử dụng, cấu trúc liên kết mặc định của Tag và Category là:

    yourexample.com/tag/[tên-tag]

    yourexample.com/category/[tên-category]

Sử dụng bao nhiêu Category và Tag là hợp lý?

Trước đây, nhiều người thường sử dụng nhiều Category cho mỗi bài viết nhằm phân loại và sắp xếp chính xác. Tuy nhiên, từ phiên bản WordPress 2.5 trở đi, chức năng Tag đã được xem là một giải pháp tối ưu hơn. Bạn chỉ cần thêm bài viết vào 1 hoặc 2 Category chính và sử dụng Tag để phân loại chi tiết hơn.

Mỗi bài viết nên có tối thiểu 1 Category và tối đa là 3 Category. Sử dụng nhiều Category sẽ làm cho blog của bạn trở nên rối rắm và khó hiểu đối với người đọc. Thay vào đó, hãy chọn 1 hoặc 2 Category chính và bổ sung bằng việc đặt Tag cho bài viết.

Sử dụng sub-category (category con) khi nào?

Sub-category thường được sử dụng khi bạn muốn mở rộng phạm vi đề cập tới một Category cụ thể. Ví dụ, nếu bạn có một Category về “Thế giới Blogger” và muốn viết về “Thủ thuật viết blog chuyên nghiệp”, bạn có thể tạo một sub-category để đánh dấu những bài viết thuộc chủ đề này.

Sử dụng sub-category có lợi cho việc tối ưu hóa máy tìm kiếm và giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin.

Có nên đăng một bài viết cho nhiều Category?

Có một số người cho rằng đăng một bài viết trong nhiều Category sẽ gây ra tình trạng trùng lặp nội dung. Tuy nhiên, không có chứng cứ chắc chắn về điều này. Mục đích chính của Category là giúp người đọc tìm kiếm nội dung dễ dàng. Nếu cách phân loại Category của bạn là hợp lý, việc sử dụng 3 Category cho một bài viết cũng không vấn đề gì.

Nếu bạn lo ngại về việc trùng lặp nội dung, bạn có thể thiết lập noindex cho các sub-category. Điều này có thể dễ dàng được thực hiện bằng cách sử dụng một số plugin SEO như Yoast SEO hoặc WP SEO Ultimate.

Sử dụng bao nhiêu Tag trong một bài viết?

Số lượng Tag bạn sử dụng trong một bài viết tùy thuộc vào ý kiến cá nhân. Bạn có thể chèn nhiều Tag vào bài viết nếu bạn cho rằng điều đó hợp lý và có ích cho người đọc. Tuy nhiên, hãy chọn những Tag liên quan nhất đến nội dung để người đọc dễ tìm kiếm.

Theo gợi ý cá nhân, nên sử dụng không quá 10 Tag cho một bài viết. Sử dụng quá nhiều Tag khác nhau chỉ làm cho blog trở nên rối rắm và không hữu ích cho người dùng và máy tìm kiếm.

Tag trong WordPress và thẻ meta keyword trong HTML

Tag trong WordPress có thể tương đồng với thẻ meta keyword trong HTML. Một số người sử dụng nhiều Tag với hy vọng nó sẽ bổ sung vào thẻ meta keyword để tối ưu hóa tìm kiếm. Tuy nhiên, thẻ meta keyword không còn được Google ưu tiên và chú trọng nữa. Hãy sử dụng Tag với mục đích phục vụ người đọc.

Tag và Category – Cái nào SEO tốt hơn?

Cả Tag và Category đều có vai trò quan trọng trong tối ưu hóa SEO. Tuy nhiên, sự kết hợp sử dụng cả hai mới mang lại hiệu quả tối đa.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mục đích của bài viết là phục vụ con người, không phải chỉ tối ưu hóa cho máy tìm kiếm. Google hiểu được những nội dung bổ ích và đánh giá cao cách phân loại nội dung hữu ích cho người dùng. Hãy sử dụng Tag và Category một cách hợp lý để giúp người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung họ cần.

This post was last modified on Tháng Năm 11, 2024 7:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

5 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

5 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

5 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

5 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

5 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

5 ngày ago