Categories: Tài liệu IT

Sách lập trình tốt nhất dành cho người mới bắt đầu

Published by

Đọc sách là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Mở một cuốn sách mỗi ngày giống như tập thể dục cho não bộ của bạn. Rèn luyện tâm trí là cực kỳ quan trọng để học các kỹ năng và ngôn ngữ mới. Tương tự như việc học viết code với các sách lập trình.

Thế giới lập trình đang phát triển rất nhanh và có thể coi là một thị trường cạnh tranh. Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến sự ra đời của những chương trình, ngôn ngữ coding, khung framework và công cụ mới. Điều này có thể khiến bạn mất phương hướng khi muốn học cách viết code.

Trong xã hội hiện đại, mọi người dần quên đi các phương pháp học truyền thống và dựa nhiều hơn vào các khóa học và hướng dẫn trực tuyến để học ngôn ngữ coding một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, đây có thể là một sai lầm, vì các hướng dẫn nhanh không thể cung cấp đầy đủ thông tin hoặc thông tin có thể bị lệch. Điều này giúp bạn chỉ đi từ điểm A đến điểm B mà không tự tìm ra cách/hướng đi đúng. Đó là lý do vì sao các cuốn sách lập trình ra đời, giúp giải thích chi tiết các hướng dẫn viết code cũng như quá trình học viết code cho người mới bắt đầu.

Contents

Sách lập trình tốt nhất

Khi bắt đầu hành trình trở thành một chuyên gia coding, việc tìm kiếm các nguồn thông tin đáng tin cậy luôn rất cần thiết. Học ngôn ngữ lập trình từ đầu sẽ rất khó, vì vậy bạn cần nhiều tài liệu tham khảo đáng tin cậy để kiểm tra lỗi và tránh mắc phải sai lầm.

Trong lĩnh vực phần mềm máy tính, có rất nhiều ngôn ngữ coding được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau. Sách lập trình đề cập đến các ngôn ngữ này như sau:

The pragmatic programmer: from Journeyman to Master (Tạm dịch: Lập trình viên thực dụng: Con đường trở thành chuyên gia)

Tác giả Andrew Hunt và David Thomas đã chia sẻ suy nghĩ của họ về sự chuyên môn hóa và kỹ thuật ngày càng tăng của phát triển phần mềm hiện đại. Cuốn sách này kiểm tra quy trình cốt lõi về cách tạo code có thể sửa chữa được để làm cho người dùng thích thú. Nó giúp bạn học viết code theo cách hiểu của riêng bạn.

Cuốn sách này kể câu chuyện thật về những khám phá mà tác giả đã trải qua trong sự nghiệp của mình. Nó giúp bạn hiểu về cách thiết kế và xây dựng phần mềm một cách hiệu quả và sản phẩm chất lượng cao. Cuốn sách này chia thành nhiều chủ đề khác nhau để giúp bạn hiểu rõ hơn về các khía cạnh kỹ thuật, quan hệ khách hàng, quản lý nhóm, thiết kế thực tế, công cụ phát triển và quy trình thử nghiệm.

Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition (Tạm dịch: Hoàn thành mã code: Cẩm nang thực hành về xây dựng phần mềm, tái bản lần thứ hai)

Cuốn sách này được coi là một trong những hướng dẫn thực tế tốt nhất về cách viết code. Tác giả Steve McConnell là một nhà văn hàng đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Cuốn sách này cung cấp cho bạn các kỹ thuật và nguyên tắc cần biết để bạn có thể viết code một cách rõ ràng và hiệu quả.

Cuốn sách tập trung vào việc thiết kế, viết code, gỡ lỗi và thử nghiệm phần mềm. Nó giúp bạn quản lý sự phức tạp trong quá trình phát triển và tiết kiệm thời gian. Cuốn sách này cung cấp nhiều ví dụ và minh họa giúp bạn hiểu thông tin tốt hơn.

Don’t Make Me Think, Revisited: A Common Sense Approach to Web Usability (Tạm dịch: Đừng bắt tôi phải nghĩ, hãy xem xét lại: Cách tiếp cận thông thường đến khả năng sử dụng web)

Cuốn sách này của Steve Krug đã xuất hiện gần 20 năm trước và vẫn là một nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế và nhà phát triển web trên toàn thế giới. Nó giúp người đọc hiểu cách điều hướng trực quan và thiết kế thông tin hoạt động trong các trang web. Bạn cũng sẽ tìm thấy thông tin hữu ích về việc khởi chạy một trang web mới, thiết kế lại trang web và chỉnh sửa nó.

Cuốn sách này được coi là một cuốn sách hướng dẫn cụ thể và rất có giá trị cho cá nhân cần hướng dẫn và các công ty kinh doanh có quy mô khác nhau.

Absolute Beginner’s Guide to C (Tạm dịch: Hướng dẫn ngôn ngữ C cho người mới hoàn toàn)

Cuốn sách này của Greg Perry là một hướng dẫn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu để hiểu ngôn ngữ lập trình C. Cuốn sách cung cấp cho bạn một giới thiệu toàn diện về ngôn ngữ này, bao gồm các khía cạnh cơ bản như ký hiệu và cú pháp. Nó giúp bạn có kiến thức cơ bản để có thể hiểu rõ hơn về việc viết code trong C.

Đối với người mới bắt đầu, đây là một trong những cuốn sách lập trình có thể trả lời tất cả các câu hỏi trong quá trình trở thành lập trình viên. Cuốn sách này giúp bạn tự viết chương trình thành công và cung cấp lời giải thích đầy đủ và ví dụ minh họa.

Java: A Beginner’s Guide, Sixth Edition (Tạm dịch: Java: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu, Tái bản lần thứ sáu)

Cuốn sách này rất phù hợp cho người mới bắt đầu với lập trình trong Java. Tác giả Herb Schildt là một trong những tác giả hàng đầu về Java, C# và C++. Cuốn sách này giúp bạn hiểu về ngôn ngữ Java, từ cách tạo, biên dịch và chạy chương trình Java. Nó cung cấp thông tin chi tiết về các tính năng nâng cao cũng như hướng dẫn về các kỹ thuật và khái niệm cốt lõi trong Java.

Developing Large Web Applications: Producing Code That Can Grow and Thrive (Tạm dịch: Phát triển các ứng dụng web lớn: Lập trình code có thể phát triển)

Cuốn sách này của Kyle Loudon cung cấp các bước thực hành để xây dựng các ứng dụng web có chứa đầy đủ chức năng, người dùng và tính năng. Nó giúp bạn hiểu cách phát triển các ứng dụng web chính xác, tránh các lỗi mã hóa phổ biến và bảo trì, và cung cấp các giải pháp cho việc tinh chỉnh HTML, CSS, JavaScript, PHP và các ngôn ngữ khác trong các ứng dụng web lớn.

Cuốn sách này cung cấp nhiều thông tin hữu ích về cách quản lý mã code, kỹ thuật phần mềm và cách sử dụng các kỹ thuật đã thử nghiệm để quản lý trao đổi dữ liệu. Nó giúp bạn đạt được hiệu suất cao hơn trong việc thiết kế và xây dựng các ứng dụng web.

Ruby Programming Master’s Handbook: A True Beginner’s Guide (Tạm dịch: Cẩm nang thành thạo lập trình Ruby: Hướng dẫn dành cho người bắt đầu)

Cuốn sách này của Code Well Academy cung cấp một cái nhìn tổng quan khá tốt về ngôn ngữ lập trình Ruby cho người mới bắt đầu. Nó được xếp hạng là một trong năm cuốn sách lập trình hàng đầu về Ruby. Cuốn sách này là một cách tuyệt vời để bắt đầu học ngôn ngữ Ruby đúng cách.

Cuốn sách này cung cấp nhiều thông tin giúp bạn hiểu các từ khóa quan trọng và tổng quan toàn diện. Cách trình bày chi tiết của cuốn sách giúp việc học viết code dễ dàng và dễ hiểu hơn rất nhiều.

Python Programming: An Introduction to Computer Science (Tạm dịch: Lập trình Python: Giới thiệu về Khoa học máy tính)

Mặc dù tên cuốn sách nhắc đến Python, nhưng đây là một cuốn sách rất hay về cách hiểu nghệ thuật lập trình hoạt động. Tác giả John Zelle đã biên soạn các thông tin cần thiết cho người mới bắt đầu để hiểu về khoa học máy tính trong ngữ cảnh lập trình.

Cuốn sách này giúp bạn hiểu cách mã code hoạt động một cách thực tế mà không cần đọc quá nhiều lý thuyết. Sau mỗi chương, có các bài kiểm tra giúp bạn suy nghĩ và xem lại tài liệu đã đọc trước đó để ghi nhớ và hiểu sâu hơn.

The Joy of PHP: A Beginner’s Guide to Programming Interactive Web Applications with PHP and MySQL (Tạm dịch: Học PHP vui vẻ: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về ứng dụng web tương tác với PHP và MySQL)

Cuốn sách này của Alan Forbes là một nguồn thông tin thú vị về cách tạo trang web và các ứng dụng trình duyệt. Cuốn sách bắt đầu bằng cách giải thích các khái niệm HTML cơ bản mà bất kỳ người mới bắt đầu nào cũng có thể nắm bắt. Nó giúp bạn hiểu cách chạy các tập lệnh PHP đơn giản và sửa đổi các trang web. Bạn cũng sẽ tiếp xúc với các bài tập dần khó hơn để phát triển kỹ năng lập trình và khả năng học.

A Smarter Way to Learn JavaScript. The new tech-assisted approach that requires half the effort (Tạm dịch: Cách học JavaScript thông minh: Cách tiếp cận có sự hỗ trợ của công nghệ mới đòi hỏi một nửa là sự nỗ lực)

Cuốn sách này của Mark Myers là một cuốn sách dành cho những người học JavaScript gặp khó khăn. Cuốn sách này thực sự phản ánh sự khó khăn mà nhiều người gặp phải khi học JavaScript. Tác giả mời độc giả đến trang web của mình để làm bài tập và nhấn mạnh rằng việc thực hành là chìa khóa để thành công trong việc học lập trình.

Cuốn sách này được thiết kế đặc biệt cho người mới bắt đầu. Nội dung của nó được trình bày một cách đơn giản và dễ hiểu. Cuốn sách này giúp bạn hiểu và ghi nhớ thông tin một cách tốt hơn.

Tất nhiên, danh sách sách lập trình không chỉ dừng ở đây. Còn rất nhiều cuốn sách tuyệt vời khác và chỉ cần một chút nỗ lực tìm hiểu, bạn có thể tìm thấy chúng ngay lập tức.

Như đã đề cập ở đầu, sách là một nguồn thông tin đáng tin cậy và tốt hơn nhiều so với các khóa học và hướng dẫn nhanh. Cuốn sách nói riêng thường được kiểm tra thông tin kỹ lưỡng nhiều lần, do đó khả năng bạn học sai kiến thức là rất thấp. Tuy nhiên, trong thế giới thay đổi nhanh chóng hiện nay, điều quan trọng là không chỉ biết những điều cơ bản mà còn phải biết các quy trình mới để luôn cập nhật kiến thức cần thiết.

This post was last modified on Tháng Năm 7, 2024 11:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

5 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

5 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

5 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

5 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

5 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

5 ngày ago