Categories: Thủ thuật IT

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khi quên mật khẩu Windows 11 mà bạn cần biết

Published by
Video reset password win 11

Quên mật khẩu đăng nhập Windows là một vấn đề phổ biến mà ai ai cũng đã từng gặp phải. Nếu bạn đã thiết lập câu hỏi bảo mật hoặc tạo ổ đĩa reset mật khẩu cho tài khoản của mình trước khi quên mật khẩu, bạn có thể dễ dàng đặt lại mật khẩu từ màn hình đăng nhập và đăng nhập lại bằng mật khẩu mới. Nhưng nếu không có sẵn các biện pháp này, thì sao?

Trên thực tế, hầu hết những người quên mật khẩu Windows 11 đều không chuẩn bị trước. Nhưng không cần phải lo lắng, bởi trong bài viết này, chúng ta sẽ hướng dẫn cách xử lý hiệu quả khi quên mật khẩu Windows 11 và bị khóa màn hình đăng nhập. Điều quan trọng là bạn sẽ không mất bất kỳ dữ liệu nào.

Bỏ qua mật khẩu Windows 11 với Utilman.exe

Utilman.exe là chương trình quản lý tiện ích khởi động khi bạn nhấp vào nút Accessibility ở góc dưới bên phải của màn hình đăng nhập Windows 11. Bạn có thể thay thế nó bằng Command Prompt (cmd.exe) để bỏ qua mật khẩu Windows 11 bằng các lệnh đơn giản.

Phương pháp này chỉ hoạt động với tài khoản cục bộ (Local) và yêu cầu ổ đĩa flash USB có thể khởi động Windows 11. Dưới đây là cách thực hiện:

Bước 1: Khởi động máy tính bị khóa từ ổ USB Windows 11

  • Chèn ổ đĩa flash USB khởi động Windows 11 vào máy tính bị khóa. Nếu bạn không có ổ USB Windows 11, bạn có thể tạo một ổ đĩa khởi động Windows 11 trên một máy tính khác. Nếu chưa biết cách tạo ổ đĩa khởi động Windows 11, bạn có thể tham khảo hướng dẫn tại đây: Đây là cách tạo USB Boot cài đặt Windows 11 bạn nên biết.

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khi quên mật khẩu Windows 11 mà bạn cần biết

  • Tiếp theo, khởi động lại máy tính bị khóa và khi đến màn hình đăng nhập Windows 11, bạn bấm nút Power ở góc dưới cùng bên phải và chọn Restart trong khi giữ phím Shift.

  • Sau khi máy tính của bạn khởi động đến màn hình Choose an option, kích vào tùy chọn Use a device, sau đó chọn ổ USB có khả năng khởi động đang kết nối với máy tính. Máy tính sẽ khởi động từ ổ đĩa flash USB Windows 11.

Lưu ý: Bạn cũng có thể truy cập vào BIOS hoặc menu Boot để cài đặt máy tính khởi động từ ổ USB.

Bước 2: Truy cập cửa sổ dòng lệnh

  • Khi máy tính khởi động lại và truy cập vào cửa sổ Windows Setup, nhấn tổ hợp phím Shift + F10 để mở cửa sổ lệnh Command Prompt (cmd.exe).

  • Trong cửa sổ Command Prompt hiển thị, nhập lệnh diskpart và nhấn Enter để truy cập tiện ích DiskPart.

  • Tiếp theo, nhập lệnh list volume và nhấn Enter để hiển thị danh sách tất cả các phân vùng ổ đĩa trên ổ cứng hiện tại.

Bây giờ, bạn cần xác định chính xác ổ đĩa đã cài đặt hệ điều hành Windows 11 của bạn. Phân vùng ổ đĩa cài đặt Windows 11 có thể được phân biệt dựa trên dung lượng đã cấu hình. Thông thường, nó là phân vùng NTFS đầu tiên và không được gán ký tự ổ đĩa theo mặc định.

  • Từ cửa sổ lệnh, nhập lệnh select volume 0 và nhấn Enter (thay 0 bằng số thứ tự ổ đĩa mà Windows 11 của bạn được cài đặt).
  • Nhập lệnh assign và nhấn Enter để gán ký tự ổ đĩa cho ổ đĩa hệ điều hành Windows 11.
  • Nhập lại lệnh list volume một lần nữa và nhấn Enter. Sau đó, kiểm tra ký tự ổ đĩa của ổ đĩa hệ điều hành vừa gán và ghi lại ký tự đó.
  • Nhập lệnh exit và nhấn Enter để thoát tiện ích DiskPart.

  • Tiếp theo, nhập lần lượt hai lệnh dưới đây để tạo bản sao của công cụ Accessibility Manager và thay thế nó bằng cmd.exe. Thay thế “e” trong các lệnh bằng ký tự ổ đĩa của ổ đĩa hệ thống mà bạn vừa ghi lại thông qua lệnh diskpart.

  • Đóng tất cả các cửa sổ đang mở trên màn hình và nhấp Yes để khởi động lại máy tính của bạn. Lần này, máy tính sẽ khởi động từ ổ cứng bên trong thay vì ổ flash USB Windows 11.

Bước 3: Bỏ qua mật khẩu Windows 11 bằng lệnh

  • Khi quay trở lại màn hình đăng nhập Windows 11, bạn bấm vào nút Accessibility, nút có biểu tượng giống như biểu tượng người ở góc dưới bên phải. Thao tác này sẽ mở cửa sổ Command Prompt một lần nữa.

  • Trong cửa sổ Command Prompt, nhập lệnh sau để reset lại mật khẩu của hệ thống. Hãy thay thế “laptopwin” bằng tên tài khoản người dùng hiện tại của hệ thống và thay thế “123456” bằng mật khẩu mới mà bạn muốn đặt.

  • Sau khi lệnh hoàn tất thành công, hãy đóng cửa sổ Command Prompt và bạn có thể đăng nhập vào Windows 11 bằng mật khẩu mới.

Vậy là bạn đã phục hồi khả năng truy cập vào Windows 11 nếu máy tính của bạn bị khóa màn hình đăng nhập. Hy vọng rằng lần sau bạn sẽ ghi nhớ mật khẩu đăng nhập để tránh việc quên trong tương lai.

Xem thêm: 3 cách hẹn giờ tự động tắt máy trên Windows 11 mà nhiều người chưa biết

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 4:58 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Nâng trình Kaiwa tiếng Nhật với những BÍ KÍP có 1-0-2

Kaiwa tiếng Nhật là gì? Khi được hỏi về điều khó nhất khi học tiếng…

7 giờ ago

Tự học lập trình app có dễ không? Mất bao lâu để thành thạo

Ngành công nghệ thông tin (IT) hiện nay đang trở thành một ngành nghề thịnh…

7 giờ ago

Kích Thước Ảnh Chuẩn Trên Website Là Bao Nhiêu ?

Việc tối ưu kích thước ảnh trên website là một yếu tố vô cùng quan…

7 giờ ago

Bạn đã nghe đến nguồn tiền đến từ các app kiếm tiền online? Hiện nay,…

7 giờ ago

9 Ứng Dụng Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Hơn

Bạn có thường xuyên quên công việc và muốn sắp xếp thời gian một cách…

7 giờ ago

Thiết kế website chuyên nghiệp: Những điểm cần lưu ý không thể bỏ qua

Tạo một website chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là việc chọn một giao diện…

7 giờ ago