Categories: Khám phá

SỰ KHÁC NHAU CỦA QUẢN TRỊ MẠNG VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG

Published by

Trong ngành Công nghệ thông tin, có hai ngành học nổi bật là Quản trị mạng và Quản trị hệ thống. Nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai ngành này. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa Quản trị mạng và Quản trị hệ thống để bạn có thể lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Quản Trị Mạng

Ngành Quản trị mạng có trách nhiệm cài đặt, cấu hình và hỗ trợ mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), hệ thống Internet hoặc một phân đoạn của một hệ thống mạng. Công việc của người quản trị mạng bao gồm giám sát các thiết bị chuyển mạch mạng, mạng riêng ảo (VPN) và định tuyến.

Ở mức cơ bản, sự khác biệt giữa hai vai trò là quản trị mạng giám sát mạng hoặc một nhóm các máy tính kết nối với nhau, trong khi quản trị viên hệ thống phụ trách hệ thống máy tính – tất cả các bộ phận tạo nên chức năng máy tính.

Nếu bạn quan tâm đến con đường sự nghiệp trong quản trị mạng, bạn có thể học ngành Khoa học máy tính hoặc Công nghệ thông tin. Ngoài ra, bạn cần tham gia các khóa đào tạo và phát triển kỹ năng đáng kể. Nhiều sinh viên trong lĩnh vực này cũng tham gia các khóa đào tạo để có được chứng chỉ từ Cisco hay Microsoft.

Quản Trị Hệ Thống

Ngành Quản trị hệ thống chịu trách nhiệm về hệ thống máy tính, bao gồm cài đặt phần mềm và phần cứng, bảo trì, khôi phục và sao lưu dữ liệu, thiết lập và đào tạo tài khoản người dùng và duy trì các phương pháp bảo mật cơ bản.

Tương tự như quản trị mạng, kiến thức về Công nghệ thông tin hoặc Khoa học máy tính là cần thiết để trở thành nhà quản trị hệ thống. Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ứng viên có các chứng chỉ bổ sung. Vì hầu hết các tổ chức chạy trên một số hệ thống Microsoft hoặc Linux, chứng chỉ chia thành hai loại: chứng chỉ quản trị hệ thống của Microsoft và Linux (hoặc các biến thể của Linux như Red Hat). Ngoài ra, chứng chỉ của CompTIA cũng là một lựa chọn phổ biến cho những người làm việc trong quản trị hệ thống.

Việc xác định thiên hướng nghề nghiệp là bước rất quan trọng cho sự phát triển học tập và làm việc trong tương lai. Nếu bạn đã hiểu rõ mình hợp với đường nào, hãy nhanh chóng chọn ngành học phù hợp để đầu tư kiến thức một cách hiệu quả nhất.

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 7:00 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

7 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

7 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

7 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

7 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

7 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

7 ngày ago