Sinh viên nên học ngôn ngữ lập trình nào để tạo lợi thế khi xin việc?

Published by

Ngày nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống, kinh doanh và sản xuất. Vì vậy, nhu cầu về lao động trong lĩnh vực này ngày càng tăng, đặc biệt là với lập trình viên. Lập trình viên đã trở thành một nghề nghiệp đáng mơ ước đối với rất nhiều sinh viên. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn đang học IT ở các trường đại học và senmon thường mắc phải điểm yếu là chỉ học sơ qua về lập trình chứ không có khả năng lập trình thực sự. Điều này giảm khả năng trúng tuyển của các bạn khi xin việc, vì mặc dù nhiều công ty không đòi hỏi kinh nghiệm cho sinh viên tốt nghiệp, nhưng cũng cần có khả năng lập trình nhất định. Vậy trong thời gian học, sinh viên cần nắm vững những ngôn ngữ lập trình nào để tạo điểm cộng khi xin việc? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ để viết các chương trình máy tính. Hiện nay, trên thế giới có hơn 200 loại ngôn ngữ lập trình. Có nhiều cách để phân chia các loại ngôn ngữ lập trình, một trong những cách phân chia được nhiều người biết đến là chia ngôn ngữ lập trình thành 2 loại: ngôn ngữ giao diện người dùng (ngôn ngữ front-end) và ngôn ngữ máy chủ (ngôn ngữ lập trình server).

Ngôn ngữ giao diện người dùng (ngôn ngữ front-end)

Đây là các ngôn ngữ được sử dụng để thiết kế và xây dựng giao diện cho trang web hoặc ứng dụng web để người dùng có thể xem và tương tác trực tiếp tại đó. Một số ngôn ngữ giao diện người dùng phổ biến hiện nay là HTML, CSS, JavaScript,…

Ngôn ngữ máy chủ (ngôn ngữ lập trình server)

Đây là những ngôn ngữ lập trình được dùng để viết các chương trình, tiện ích chạy trên các server như Linux, Windows,… Một số ngôn ngữ máy chủ phổ biến hiện nay là Python, Java, C/C++, PHP, Ruby…

Lợi ích của việc học lập trình trong quá trình xin việc

Trong những năm gần đây, ngành IT phát triển không ngừng khiến nhân sự trong ngành này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Chính phủ cũng đang tập trung vào giáo dục IT, và việc dạy lập trình cho học sinh tiểu học hiện đang được áp dụng ở một số nơi. Dự kiến, trong tương lai, không chỉ các doanh nghiệp IT mà cả các doanh nghiệp thông thường cũng không thể thiếu nhân sự có kỹ năng IT. Vì vậy, nhu cầu về nhân sự có kỹ năng lập trình như lập trình viên sẽ rất cao. Nếu bạn nào có kỹ năng lập trình, chắc chắn sẽ nắm giữ nhiều lợi thế trong quá trình xin việc.

Dưới đây là những ngôn ngữ lập trình phù hợp với sinh viên hoặc người mới bắt đầu học, và được dự đoán có nhu cầu cao trong tương lai.

Ruby

Ruby là ngôn ngữ được sử dụng nhiều trong việc phát triển web. Đây là ngôn ngữ lập trình có ngữ pháp dễ hiểu, tương đối phù hợp với người mới bắt đầu học lập trình. Rất nhiều người học lập trình đã nâng cao kỹ năng lập trình của bản thân thông qua việc học Ruby. Ngoài ra, có rất nhiều cơ sở dạy lập trình xây dựng chương trình học về Ruby cho học viên mới bắt đầu học lập trình. Có thể nói Ruby được đánh giá là ngôn ngữ dễ học nhất hiện nay.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ giao diện người dùng. JavaScript được xem là ngôn ngữ lập trình không thể thiếu trong phát triển web, với nhu cầu cực cao. Ngoài ra, JavaScript cũng tương đối dễ học, phù hợp với sinh viên mới ra trường có mục tiêu trở thành kỹ sư phát triển web.

SQL

SQL không phải là một loại ngôn ngữ lập trình mà là một loại ngôn ngữ cơ sở dữ liệu được sử dụng để tương tác với cơ sở dữ liệu. Việc liên kết với cơ sở dữ liệu gần như là điều bắt buộc với mỗi hệ thống, vì vậy hiểu rõ về SQL chắc chắn là điều cần thiết đối với bất kỳ lập trình viên nào.

C

C# là ngôn ngữ lập trình được Microsoft phát triển dựa trên ngôn ngữ C++. C# chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng web, ứng dụng di động, và cả trong lĩnh vực công nghiệp game. Với ngành công nghiệp game đang mở rộng như hiện nay, nhu cầu về ngôn ngữ C# chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Đối với những ai có mong muốn trở thành lập trình viên mảng game, không thể bỏ qua ngôn ngữ này.

Trong trường hợp bạn có hứng thú với lập trình nhưng không có nhiều cơ hội học tại trường đại học hoặc trung tâm đào tạo, bạn có thể lựa chọn tự học. Dưới đây, Tomoni xin giới thiệu một vài trang web dạy lập trình dành cho người mới bắt đầu được đánh giá cao.

CodersX

CodersX là một cộng đồng dạy lập trình trực tuyến dành cho người Việt được vận hành bởi Công ty TNHH Corize VietNam. Chương trình học đa dạng, bao gồm các khóa học miễn phí và có phí, thiết kế từ cơ bản đến nâng cao. CodersX không chỉ dạy các ngôn ngữ lập trình, mà còn dạy cách tư duy và kỹ năng cơ bản để người học tự nghiên cứu các ngôn ngữ và công nghệ mới. Đây là nơi dành cho bất kỳ ai quan tâm đến lập trình web, kể cả các bạn chưa biết bắt đầu từ đâu.

Progate

Progate là trang web học lập trình dành cho người mới bắt đầu, với hơn 1,4 triệu người dùng và nội dung phong phú, nhiều bài giảng miễn phí. Tại đây, bạn có thể học về rất nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như HTML & CSS, JavaScript, Java, PHP, Python, Ruby,… Đặc điểm của trang web này là rất dễ hiểu, người học có thể thực hành sau 2-3 phút đọc slide bài giảng và có thể phát hiện ra lỗi sai ngay sau đó. Ngoài ra, tại đây người học còn có thể so sánh phần code mà bản thân viết với phần đáp án mẫu để giúp nâng cao kỹ năng code.

paizaラーニング

paizaラーニング là trang web dạy lập trình thuộc dịch vụ Hỗ trợ kỹ sư IT tìm việc, chuyển việc của Paiza. Tại đây, bạn có thể học về nhiều ngôn ngữ lập trình như C, C#, Java, JavaScript, PHP, Ruby,… thông qua các video miễn phí và có phí, thời lượng chỉ khoảng 3 phút. Đây cũng là một trang web rất phù hợp cho người mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình.

コードガールこれくしょん

コードガールこれくしょん là trang web dạy lập trình hoàn toàn miễn phí, phù hợp cho người mới bắt đầu và cả những ai đã có thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình. Những ngôn ngữ bạn có thể học tại đây là PHP, Ruby, Java, Python, C, C#,… Điểm đặc biệt của trang web này là người dùng có thể học thông qua việc chơi game. Nhờ kết hợp ngôn ngữ lập trình với các nhân vật hoạt hình dễ thương, việc học lập trình trở nên thoải mái, không còn cứng nhắc và khô khan như nhiều người vẫn thường nhận xét. Trang web do paiza vận hành nên chất lượng bài giảng được đảm bảo. Nếu bạn là người khó nâng cao tinh thần học tập, đừng bỏ qua trang web này.

Bên cạnh việc học, để tăng tính thuyết phục khi ứng tuyển việc làm, bạn nên có một sản phẩm của riêng mình. Sản phẩm của bạn, dù đơn giản, chắc chắn sẽ giúp bạn chứng tỏ năng lực và lòng nhiệt huyết với lập trình hơn việc chỉ thể hiện qua lời nói.

Nếu bạn có hứng thú với lập trình, đừng bỏ qua buổi Online Meetup chủ đề: “Tự học lập trình – chìa khóa để tìm việc IT ở Nhật” do MPKEN và CodersX tổ chức sắp tới nhé! Thời gian: 10h – 12h ngày 27/2/2021 (Giờ Nhật Bản) Link đăng ký: http://bit.ly/seminar-mpken

Truy cập ngay trang thông tin tuyển dụng của MPKEN để cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất và hoàn toàn không mất phí: https://www.mpkenhr.jp

MPKEN cung cấp dịch vụ hỗ trợ xin visa cho người Việt với nhiều ưu đãi:

  • Giảm 1 man cho những bạn đã từng tham gia event, lớp học do MPKEN tổ chức.
  • Giảm 5 sen cho những bạn đăng ký sớm (từ ngày 1-5 hàng tháng).
  • Dịch vụ check hồ sơ do luật sư người Nhật giàu kinh nghiệm với giá chỉ 2 man. Đặc biệt, giảm thêm 2 man khi có nguyện vọng chuyển đổi sang dịch vụ xin visa trọn gói.

Xem chi tiết về dịch vụ tư vấn visa tại link: https://www.mpkenhr.jp/houmu

Form điền thông tin để nhận tư vấn về visa: bit.ly/VisaMpken

Xin vui lòng liên hệ trước khi đăng lại hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh từ Tomoni.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 12:59 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

3 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

3 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

3 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

3 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

3 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

3 ngày ago