C# là gì? Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C#

Published by

C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản và hiện đại được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Microsoft vào năm 2000. Đây là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java.

Trong các ứng dụng Windows truyền thống, mã nguồn chương trình được biên dịch trực tiếp thành mã thực thi của hệ điều hành. Trong các ứng dụng sử dụng .NET Framework, mã nguồn chương trình (C#, VB.NET) được biên dịch thành mã ngôn ngữ trung gian MSIL (Microsoft intermediate language). Sau đó, mã này được biên dịch bởi Common Language Runtime (CLR) để trở thành mã thực thi của hệ điều hành.

C# với sự hỗ trợ mạnh mẽ của .NET Framework giúp cho việc tạo một ứng dụng Windows Forms hay WPF (Windows Presentation Foundation), phát triển game, ứng dụng web, ứng dụng di động trở nên rất dễ dàng.

Đặc trưng của ngôn ngữ lập trình C

C# là ngôn ngữ đơn giản

C# loại bỏ một vài sự phức tạp và rối rắm của những ngôn ngữ như Java và C++, bao gồm việc loại bỏ những macro, những template, đa kế thừa, và lớp cơ sở ảo (virtual base class). Ngôn ngữ C# đơn giản vì nó dựa trên nền tảng C và C++. Nếu chúng ta đã quen thuộc với C và C++ hoặc thậm chí là Java, chúng ta sẽ thấy C# khá giống về diện mạo, cú pháp, biểu thức, toán tử và những chức năng khác được lấy trực tiếp từ ngôn ngữ C và C++, nhưng nó đã được cải tiến để làm cho ngôn ngữ đơn giản hơn.

C# là ngôn ngữ hiện đại

C# chứa tất cả những đặc tính được mong đợi trong một ngôn ngữ hiện đại, bao gồm xử lý ngoại lệ, thu gom bộ nhớ tự động, những kiểu dữ liệu mở rộng và bảo mật mã nguồn. Tuy nhiên, những đặc tính này có thể phức tạp và khó hiểu đối với người mới học lập trình. Đừng lo lắng, thông qua các nội dung khoá học, bạn sẽ dần dần tìm hiểu về những đặc tính này.

C# là một ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng

C# hỗ trợ cho chúng ta cả bốn tính chất của lập trình hướng đối tượng: trừu tượng, đóng gói, đa hình và kế thừa.

C# là một ngôn ngữ ít từ khóa

C# là ngôn ngữ sử dụng ít từ khóa. Phần lớn các từ khóa được sử dụng để mô tả thông tin. Một ngôn ngữ có nhiều từ khóa không hẳn là mạnh hơn. Thực tế là ngôn ngữ C# có thể được sử dụng để làm bất cứ nhiệm vụ nào.

Nền tảng .NET

  • .NET Framework: Ra đời từ năm 2002, .NET Framework chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows. Nền tảng này hỗ trợ các ứng dụng như WPF, Winforms và ASP.NET (1-4).
  • Mono: Là phiên bản cộng đồng của .NET, cho phép chạy .NET trên các nền tảng khác Windows. Mono chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng với giao diện người dùng, như Unity Game và Xamarin.
  • .NET Core: Microsoft bắt đầu phát triển .NET Core từ năm 2013 với mục tiêu đa nền tảng. .NET Core hiện được sử dụng trong các ứng dụng Universal Windows Platform và ASP.NET Core. C# có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng đa nền tảng trên các hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux và MacOS.

Dù bạn muốn phát triển ứng dụng Windows truyền thống, game, ứng dụng web hay ứng dụng di động, C# cùng với .NET Framework sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình.

Hãy trở thành lập trình viên chuyên nghiệp trong vòng 6 tháng với khóa học .NET của CodeGym.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 10:56 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

2 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

2 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

2 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

2 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

2 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

2 ngày ago