Các ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ mà phụ huynh cần quan tâm

Published by

Lập trình là một bộ môn luôn thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang ngày càng phát triển và tiến bộ. Việc làm quen với lập trình từ sớm sẽ giúp cho trẻ em học được nhiều điều thú vị, trải nghiệm những điều mới lạ. Tuy nhiên, dạy lập trình cho trẻ em không giống như dạy người lớn. Chúng ta không thể dạy trẻ cách viết những dòng code phức tạp hoặc mã lệnh như những lập trình viên chuyên nghiệp. Thay vào đó, để trẻ em học lập trình, chúng ta cần dựa vào những món đồ chơi để kích thích khả năng học hỏi của trẻ.

Ngôn ngữ lập trình Python

Python là một ngôn ngữ lập trình cực kì đơn giản và dễ hiểu. Được tạo ra vào cuối những năm 1980 và được đặt tên theo nhóm kịch Monty Python, Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình đa mục đích được sử dụng rộng rãi. Nó không chỉ được sử dụng trong các ứng dụng công nghệ như kiểm thử vi mạch tại hãng Intel, mà còn được sử dụng trong ứng dụng như Instagram và xây dựng các trò chơi với thư viện PyGame. Python cũng có triết lý “bao gồm pin” – tức là có thể thực hiện nhiều chức năng lớn bằng cách sử dụng thư viện Python. Với những chức năng phổ biến đã được tích hợp sẵn, Python là ngôn ngữ lập trình tuyệt vời để trẻ em học.

Với Python, trẻ em sẽ không gặp nhiều khó khăn khi học lập trình. Họ có thể tìm hiểu cách xây dựng ý tưởng lập trình trong đầu và sau đó áp dụng những ý tưởng đó vào các hướng dẫn mà máy tính có thể giải thích. Python cũng có cách tiếp cận “bao gồm pin”, giúp trẻ em thực hiện nhiều chức năng lớn bằng cách sử dụng thư viện Python. Với các tính năng phổ biến đã được tích hợp sẵn, Python là ngôn ngữ tuyệt vời để trẻ em học.

Ngôn ngữ lập trình Ruby

Khi trẻ mới bắt đầu học lập trình, hãy để trẻ có thể học Ruby. Đây là một ngôn ngữ lập trình có cú pháp rất dễ đọc. Với Ruby, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để giải thích mã code cho trẻ hiểu, vì nó sẽ tự đánh vào máy và tự giải thích cho chúng ta. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em trong quá trình học các khái niệm lập trình. Và vào cuối cùng, trẻ em sẽ cần phải học các khái niệm để viết các mã code khác. Ruby là ngôn ngữ rất mạnh mẽ và ngay từ đầu đã được sử dụng để tạo ra Twitter, giúp trẻ em có thể áp dụng ngay vào các thiết bị.

Ngôn ngữ lập trình C++

C++ là một ngôn ngữ lập trình phổ biến, có phân biệt chữ hoa và chữ thường, và cung cấp hỗ trợ lập trình hướng đối tượng, thủ tục và generic. C++ được coi là ngôn ngữ lập trình bậc trung, vì nó kết hợp giữa các tính năng ngôn ngữ cấp cao và cấp thấp.

Ngôn ngữ lập trình này đã khiến nhiều chuyên gia và nhà khoa học phải đau đầu khi quyết định liệu có nên cho vào danh sách những ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em hay không. C++ có nét tương đồng với toán học và có thể làm cho học sinh quên rằng họ đang học code. C++ có thể mở ra nhiều cánh cửa trong thế giới lập trình. Nhiều lập trình viên thành công nhất hiện nay đã bắt đầu học code bằng C hoặc C++. Vì vậy, việc để trẻ em tiếp cận với C++ là rất tốt.

Ngôn ngữ lập trình Scratch

Scratch là một ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em, mang tính trực quan và được sử dụng trực tuyến. Được phát triển tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhằm mục tiêu chủ yếu dành cho trẻ em. Thay vì sử dụng các dòng lệnh phức tạp, trẻ em có thể lập trình bằng cách kéo và thả các khối lệnh màu sắc lại với nhau để điều khiển các nhân vật theo ý muốn của mình. Scratch hỗ trợ hơn 70 ngôn ngữ, bao gồm cả Tiếng Việt cho học sinh tại Việt Nam. Sinh viên Đại học cũng có thể ứng dụng Scratch giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập. Đặc biệt, ngôn ngữ này hoàn toàn miễn phí.

Phiên bản chính thức của Scratch 3.0 dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 2/1/2019 và bản phiên bản Offline cũng sẽ được phát hành cùng thời điểm. Scratch 3.0 được viết bằng HTML5, cho phép các dự án được xem trên máy tính bảng, điện thoại thông minh và hầu hết các thiết bị có kết nối internet. Scratch 3.0 sử dụng các thư viện WebGL, Web Workers và Web Audio Javascript. JavaScript là một ngôn ngữ được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các trình duyệt web và WebGL được chọn vì tốc độ và khả năng thực hiện các hoạt động như “chạm vào màu”. Khác biệt với Adobe Flash, JavaScript hoạt động mà không yêu cầu bất kỳ plugin nào. Tuy nhiên, trình duyệt Internet Explorer không hỗ trợ ngôn ngữ này.

Để trẻ em học lập trình Scratch một cách tốt nhất và hiệu quả nhất, phụ huynh có thể kết hợp việc sử dụng ngôn ngữ lập trình này với việc sử dụng các con robot lập trình. Những con robot này đã tích hợp ngôn ngữ lập trình kéo thả Scratch một cách đơn giản.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 5:56 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

3 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

3 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

3 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

3 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

3 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

3 ngày ago