Categories: App

Lập Trình iOS Với Ngôn Ngữ Nào? “Điểm Danh” 5 Ngôn Ngữ Hot Nhất

Published by

Apple cùng hệ điều hành iOS đã trở thành biểu tượng toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua và có cộng đồng người dùng lớn nhất trên thế giới. Điều này đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về lập trình viên iOS. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng di động đều hỗ trợ hệ điều hành iOS. Vậy, lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào và những ngôn ngữ nào đang phổ biến nhất hiện nay?

Lập Trình iOS – Xu hướng công nghệ mới

Theo thống kê, Việt Nam hiện nay có tới 90% dân số sử dụng smartphone. Và hầu hết sản phẩm/dịch vụ đều đã được công nghệ hoá thông qua các ứng dụng di động giúp người dùng thỏa mãn nhu cầu của mình chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại. Điều này đã tạo ra cơ hội phát triển lớn cho lĩnh vực lập trình di động. Nếu bạn đang đứng giữa các lựa chọn nghề nghiệp, hãy thử tìm hiểu về lập trình ứng dụng iOS.

Vậy tại sao lại là iOS mà không phải Android hay Hybrid? Trước hết, lập trình ứng dụng iOS là việc xây dựng và phát triển ứng dụng tương thích với hệ điều hành này sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift được Apple sáng tạo. So với Hybrid, ứng dụng iOS mang lại trải nghiệm tốt hơn, hiệu năng tối ưu và ổn định theo thời gian.

So với Android, hai nền tảng này có cộng đồng người dùng lớn tương đương và mức ảnh hưởng cũng khó có thể so sánh. Tuy nhiên, theo thống kê trong nhiều năm, iOS có lượng người dùng “chịu chi” hơn bất kỳ nền tảng di động nào khác. Thêm vào đó, doanh thu và thị phần di động của iOS tại Việt Nam vẫn chiếm ưu thế hàng đầu. Đó chính là lý do tại sao iOS trở thành lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các lập trình viên di động. Vậy lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Lập trình iOS bằng ngôn ngữ gì?

Vậy để lập trình ứng dụng iOS, chúng ta có thể sử dụng những ngôn ngữ nào? Thực tế có nhiều ngôn ngữ được sử dụng, mỗi ngôn ngữ có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu dựa vào mức độ phổ biến và hiệu quả, chúng ta có thể “điểm danh” 5 ngôn ngữ sau đây:

Lập trình iOS bằng ngôn ngữ Swift

Swift chính thức trở thành ngôn ngữ lập trình chính của hệ điều hành iOS từ cuối năm 2015 và hiện nay đã vượt qua ngôn ngữ Objective-C về mức độ phổ biến.

Ngôn ngữ Swift được tạo nên trên nền tảng cấu trúc của Objective-C với nhiều cải tiến đáng kể giúp người lập trình dễ dàng sửa lỗi phổ biến như con trỏ rỗng, lập trình mở rộng… và được đánh giá là nhanh, an toàn và dễ sử dụng hơn. Swift là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng dành cho việc phát triển ứng dụng trên hệ sinh thái Apple bao gồm iOS, macOS, watchOS, tvOS, Linux và z/OS. Đây là lựa chọn đầu tiên nếu bạn muốn tìm hiểu lập trình ứng dụng iOS.

Lập trình ứng dụng iOS bằng ngôn ngữ Objective-C

Lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào? Đó chính là Objective-C. Objective-C là ngôn ngữ đã quen thuộc trong cộng đồng lập trình. Trước khi Swift ra đời, Objective-C là ngôn ngữ chính của Apple. Ngôn ngữ này được đánh giá cao vì khả năng hướng đối tượng và khả năng tương thích với C, C++, mềm mại và đặc biệt là tích hợp Cocoa – thư viện mạnh mẽ cho nhiều ứng dụng cảm biến.

Objective-C đã giữ vị trí hàng đầu từ khi ra mắt vào năm 1984 cho đến khi phiên bản 3 của Swift ra đời. Vì vậy, trong cộng đồng lập trình, có rất nhiều so sánh giữa hai ngôn ngữ này.

Theo ý kiến chung, Objective-C dài và khó nhớ, tuy nhiên, nếu bạn đã quen thuộc với ngôn ngữ này, bạn sẽ nhận ra đó cũng là ưu điểm. Cú pháp của Objective-C khá gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy nó thân thiện với người dùng và phù hợp với người mới bắt đầu học code.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào, Swift hay Objective-C, hãy bắt đầu với Objective-C (ngôn ngữ nền tảng) và mở rộng kiến thức về Swift!

Lập trình ứng dụng iOS bằng ngôn ngữ Python

Ngoài Swift và Objective-C, bạn cũng có thể tìm hiểu ngôn ngữ Python vì đây là ngôn ngữ đang ngày càng phổ biến và có rất nhiều tài liệu lập trình iOS bằng Python. Python được phát triển vào năm 1991 bởi Guido van Rossum, cung cấp khả năng lập trình động, nguồn mở, hỗ trợ các mô hình phát triển hướng đối tượng và nhiều mô hình khác.

Thông thường, lập trình viên sử dụng ngôn ngữ này để tạo thư viện, chức năng ứng dụng và các tác vụ xử lý backend.

Lập trình ứng dụng iOS bằng ngôn ngữ C

Mặc dù mới được ra mắt vào năm 2000, nhưng C# đã được nhiều người dùng công nghệ đánh giá cao. Lập trình ứng dụng iOS bằng C# được đánh giá là đơn giản, linh hoạt, hướng đối tượng và an toàn. Đây là những yếu tố cần có trong một ngôn ngữ lập trình.

Lập trình ứng dụng iOS bằng ngôn ngữ C++

Và cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc đến một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất của iOS – C++. Apple đã sử dụng C++ để xây dựng API và các tác vụ phụ trợ khác. Giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình iOS, C++ cũng hướng đối tượng, an toàn khi sử dụng và có thư viện C++ được tích hợp sẵn cho các nhà phát triển iOS sử dụng trong các ứng dụng.

Chính vì vậy, C++ vẫn là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn thiết kế ứng dụng iOS. Bây giờ bạn đã biết lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào rồi đúng không?

Công cụ lập trình iOS

  • XCode: XCode là IDE chính thức của Apple để phát triển ứng dụng cho tất cả các nền tảng của Apple! Nó bao gồm mọi thứ bạn cần để tạo ra những ứng dụng iOS tuyệt vời. XCode là một trình chỉnh sửa mã nguồn nhanh như chớp và cũng hoạt động như một công cụ gỡ rối để xác định và loại bỏ các vấn đề khỏi mã ứng dụng của bạn. Nó cũng cho phép bạn xem trước ứng dụng iOS của mình trước khi chạy chúng. Nó rất nhanh và mượt mà, và là lựa chọn hàng đầu của các nhà phát triển để tạo ứng dụng iOS.
  • Flutter: Flutter được tạo bởi Google, là một khung phát triển ứng dụng di động mã nguồn mở để xây dựng các ứng dụng gốc nhẹ và tương tác cho cả nền tảng iOS và Android. Flutter đi kèm với các tiện ích Cupertino (kiểu iOS) đẹp, có độ trung thực cao, cho phép bạn tạo ra giao diện linh hoạt và biểu cảm chỉ trong vài phút, đồng thời mang lại hiệu suất gốc đầy đủ trên các thiết bị iOS.
  • TestFlight: TestFlight là công cụ kiểm tra ứng dụng của Apple, giúp thử nghiệm Beta trở nên dễ dàng hơn cho các nhà phát triển và kiểm tra ứng dụng iOS. Với công cụ kiểm tra tuyệt vời này, bạn có thể mời tới 10.000 người kiểm tra bên ngoài để kiểm tra ứng dụng của mình. Đối với thử nghiệm nội bộ, bạn có thể thêm tối đa 25 thành viên, trong đó mỗi thành viên có thể thử nghiệm ứng dụng trên tối đa 30 thiết bị.

Một số tài liệu lập trình iOS

Để giúp lập trình viên có nhiều trải nghiệm hơn, công ty BMD Solutions đã cho ra đời nhiều tài liệu lập trình iOS. Một số tài liệu hữu ích có thể kể đến:

  • Tài liệu từ Apple: Để học lập trình iOS, không có gì tuyệt vời hơn là học từ những tài liệu do Apple phát hành. Bạn có thể truy cập trang web chính thức của Apple để tìm hiểu thêm về cú pháp, bộ sưu tập, luồng điều khiển, lớp… cùng hàng ngàn tính năng tuyệt vời khác.
  • Cộng đồng: Tìm kiếm nhiều tài liệu lập trình iOS tại các cộng đồng lớn như Stackoverflow, GitHub, NSScreencast,…
  • Khóa học: Khóa học iOS Networking with Swift trên Udacity, khóa Everyone Can Code – Intro to App Development with Swift trên iTunes, khóa học miễn phí Developing iOS 11 Apps with Swift của Đại học Stanford…

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các ngôn ngữ lập trình iOS và quyết định được nên lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến thiết kế ứng dụng, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với BMD Solutions để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!

This post was last modified on Tháng Năm 6, 2024 11:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tạo giao diện đáp ứng – Thu hút người đọc với các giao diện Blogger độc đáo

Trang web của bạn có thể sẽ thân thiện với mọi thiết bị sử dụng…

7 giờ ago
Adminer – Tất cả những gì bạn cần biết

Adminer – Tất cả những gì bạn cần biết

Adminer là một công cụ quản trị cơ sở dữ liệu nhỏ gọn và mạnh…

7 giờ ago

Làm thế nào để trở thành Lập trình viên Node.js thành công?

Node.js là một môi trường thực thi đơn luồng, được sử dụng để xây dựng…

8 giờ ago

Hướng Dẫn Viết Code Website Bán Hàng PHP Đơn Giản

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, mọi giao dịch mua bán đều…

8 giờ ago

Các Framework Java phổ biến và công ty ITBee Solutions

Java hiện nay là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để phát triển các…

10 giờ ago

Tự học lập trình C – Bí quyết cho việc học hiệu quả

Ngày nay, ngôn ngữ lập trình C là một trong những ngôn ngữ phổ biến…

10 giờ ago