Nên Học Ngôn Ngữ Lập Trình Nào Đầu Tiên? Tác Hại Khi Chọn Sai Ngôn Ngữ Lập Trình

Published by

Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình mà chọn sai ngôn ngữ lập trình, thì điều này có thể gây ra những hệ lụy không đáng mong đợi. Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước để chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với nhu cầu của bạn.

1. Top 5 ngôn ngữ lập trình phù hợp với người mới bắt đầu

Trên thế giới có hơn 600 ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, để việc học dễ dàng hơn, bạn nên bắt đầu từ những ngôn ngữ lập trình phổ biến và phù hợp với mục tiêu của bạn. Đây là một số tiêu chí bạn nên xem xét:

  1. Ngôn ngữ lập trình bậc cao: Những ngôn ngữ lập trình bậc cao có cú pháp gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên, dễ học hơn cho người mới.

  2. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến: Nếu một ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi, điều đó chứng tỏ nó đáng tin cậy, ổn định và có nhiều tài liệu tham khảo.

Dưới đây là Top 5 ngôn ngữ lập trình phù hợp với những tiêu chí trên:

  • JavaScript
  • Python
  • PHP
  • Java
  • C#

2. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với mục tiêu của bạn

Sau khi đã biết Top 5 ngôn ngữ lập trình phù hợp cho người mới bắt đầu, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể của mình khi học ngôn ngữ lập trình. Từ đó, bạn có thể chọn ra ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất với mục tiêu của mình.

Dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 1500 học viên của LetDiv, mình đã chia thành 3 mục tiêu phổ biến:

2.1 Thị trường việc làm

Bạn cần tiến hành khảo sát thị trường để tìm hiểu ngôn ngữ lập trình nào có nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương trung bình và đãi ngộ tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét xu hướng tuyển dụng của ngôn ngữ đó trong các năm gần đây. Điều này giúp bạn tránh tình trạng học xong nhưng không có việc làm.

Để biết thêm thông tin về nhu cầu tuyển dụng, bạn có thể truy cập các trang web tuyển dụng như itviec.com, techviec.com và tìm kiếm theo tên ngôn ngữ lập trình.

2.2 Học để trải nghiệm

Nếu bạn chỉ học lập trình để trải nghiệm, bạn có thể chọn bất kỳ một trong 5 ngôn ngữ lập trình ở trên. Chúng đều dễ học cho người mới bắt đầu.

2.3 Học để làm sản phẩm riêng

Nếu bạn muốn tạo ra một sản phẩm riêng, bạn cần xác định nền tảng mà sản phẩm của bạn sẽ hoạt động trên (di động, web, máy chủ, …). Từ đó, bạn có thể chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với nền tảng đó.

Dưới đây là một số ứng dụng của mỗi ngôn ngữ lập trình để bạn tham khảo:

  • JavaScript: phát triển web, di động (iOS & Android), máy chủ và Desktop.
  • Python: Trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học dữ liệu (Data Science).
  • PHP: phát triển web.
  • Java: phát triển web, di động (Android), máy chủ và Desktop.
  • C#: phát triển phần mềm doanh nghiệp, game và di động.

3. Tác hại gì khi chọn sai ngôn ngữ lập trình?

Một điều quan trọng cần lưu ý là trước khi bắt đầu học lập trình, dù bạn chọn bất kỳ ngôn ngữ nào, bạn vẫn sẽ học được những kiến thức giá trị. Vì vậy, không có khái niệm chọn “sai” ngôn ngữ lập trình.

Mặc dù các ngôn ngữ lập trình có cú pháp khác nhau, nhưng chúng cũng có rất nhiều điểm chung. Các ngôn ngữ lập trình đều có các khuôn mẫu và cấu trúc tương tự nhau. Sau khi nắm vững kiến thức nền tảng của một ngôn ngữ, việc học các ngôn ngữ khác sẽ dễ dàng hơn trong tương lai.

Các lập trình viên thường chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình trong suốt sự nghiệp. Vì vậy, bạn cũng không phải là ngoại lệ. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc củng cố kiến thức nền tảng lập trình của mình một cách tốt nhất.

Dù bạn chọn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, mình rất vui nếu bạn có thể bắt đầu viết những dòng code đầu tiên. Việc học lập trình không khó nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. Hãy thử áp dụng 9 phương pháp dễ dàng này để học lập trình tốt hơn.

Nếu bạn làm trái ngành và đang có ý định chuyển sang ngành lập trình, hãy tải miễn phí 2 chương đầu tiên của khóa học lập trình web frontend để kiểm chứng năng lực của bạn có phù hợp với nghề lập trình hay không.

Với tài liệu học thử này, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước một, dễ hiểu. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có được kiến thức nền tảng lập trình từ con số 0.

Download miễn phí tại đây.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 10:02 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

5 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

5 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

5 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

5 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

5 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

5 ngày ago