Categories: Tài liệu IT

Nghề lập trình máy tính – Điều cần biết cho bạn

Published by

Công việc lập trình máy tính không chỉ hấp dẫn với mức lương cao và nhiều cơ hội việc làm, mà còn mang lại sự thỏa mãn sáng tạo và phát triển trong ngành công nghệ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số thông tin hữu ích về nghề lập trình máy tính.

Nhu cầu của thị trường

Lĩnh vực lập trình máy tính đang phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo lao động trình độ cao. Nhiều lập trình viên đã và đang làm việc chăm chỉ để giới thiệu các ứng dụng và phần mềm mới lên thị trường. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu về lập trình viên cũng tăng cao.

Theo thống kê, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam đã tăng 56% vào năm 2019 và thị trường việc làm trong lĩnh vực này vẫn “cung không đủ cầu”. Dự kiến, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đất nước đang có đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và công nghệ, và sự xuất hiện của nhiều công ty công nghệ, phần mềm cũng như các công ty đến từ nước ngoài đã mang lại nhiều cơ hội việc làm từ lĩnh vực kinh tế đến đời sống.

Thời gian thử việc

Hầu hết các vị trí lập trình máy tính yêu cầu thử việc trong vòng 2 tháng, tuy nhiên thời gian này có thể rút ngắn hoặc thậm chí không cần thử việc đối với những lập trình viên có kinh nghiệm hoặc đã hoàn thành những dự án xuất sắc. Thời gian thử việc phụ thuộc vào năng lực và thỏa thuận giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

Mức lương

Mức lương khởi điểm của lập trình viên phụ thuộc vào vai trò công việc. Tổng thể, lương khởi điểm trong lĩnh vực này dao động từ khoảng 4 triệu đến 8 triệu đồng – cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. Sau thời gian thử việc, lương của lập trình viên có khả năng tăng nhanh. Chỉ sau 1 – 3 năm làm việc, bạn có thể nhận được mức lương từ 12 – 20 triệu đồng. Các kỹ sư lập trình giỏi có thể nhận lương tới 40 – 50 triệu đồng/tháng sau 5 năm làm việc.

Thu nhập trong ngành lập trình phụ thuộc vào sự thành thạo các ngôn ngữ lập trình và dự án hoàn thành. Tuy nhiên, trung bình thu nhập trong ngành này cao hơn so với nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, marketing, v.v.

Cơ hội sự nghiệp

Nghề lập trình máy tính mang đến rất nhiều cơ hội sự nghiệp khác nhau. Một số vai trò phổ biến trong ngành bao gồm: lập trình Front-End, kỹ sư di động, lập trình viên Java, lập trình viên PHP, lập trình viên .Net, lập trình viên game, lập trình viên Back-End, lập trình viên ứng dụng, lập trình viên công cụ và phần mềm doanh nghiệp, nhà khoa học dữ liệu, QA/Test/Tự động hóa, thuật toán/lập trình phần mềm khoa học, lập trình viên hệ thống nhúng, lập trình viên hệ điều hành Linux Kernel và OS, kỹ sư DevOps, lập trình viên ngôn ngữ/trình biên dịch, lập trình viên dữ liệu điện toán đám mây.

Cơ hội việc làm

Ở Việt Nam, chỉ thị của Thủ tướng đã công bố về phát triển doanh nghiệp công nghệ số cho biết trong vòng 10 năm tới, đến năm 2030, Việt Nam dự kiến sẽ có 100,000 công ty công nghệ. Điều này mang lại không gian việc làm rộng lớn cho những người theo nghề lập trình. Bạn có thể làm việc trong các công ty phần mềm, phát triển ứng dụng, truyền thông, thương mại điện tử, và nhiều lĩnh vực khác.

Cơ hội việc làm cũng không chỉ giới hạn trong nước mà còn ở nước ngoài. Thị trường công nghệ phát triển như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philippines thường xuyên tuyển dụng lập trình viên có trình độ cao. Mức thu nhập của các lập trình viên và kỹ sư phần mềm ở nước ngoài cao hơn so với mức lương ở trong nước.

Với những điều cần biết về nghề lập trình máy tính, bạn có thể tự tin khám phá và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Sẵn sàng trở thành một lập trình viên và tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ!

This post was last modified on Tháng Năm 9, 2024 3:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

6 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

6 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

6 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

6 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

6 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

6 ngày ago