Categories: App

Hướng dẫn tạo Game Pikachu với Cocos2d-x (Phần 1)

Published by

Xin chào các bạn! Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu với các bạn các bước đầu tiên để thực hiện thử thách Code Game Pikachu bằng Cocos2d-x trong ngôn ngữ lập trình C++ trong vòng 24h. Cùng theo dõi nhé.

1. Cocos2d-x là gì?

Cocos2d-x là một engine phát triển game đa nền tảng, bao gồm iOS, Android, macOS, Windows, và Linux. Đây là một game engine được hàng triệu lập trình viên sử dụng, phát triển trên 25 nghìn game chính thức. Cocos2d-x hỗ trợ 2 ngôn ngữ C++ và Lua, nhưng chủ yếu là C++. Điều này giúp cho lập trình viên mới bắt đầu có thể dễ dàng tiếp cận và phát triển game.

2. Cài đặt môi trường

Để bắt đầu làm game với Cocos2d-x, bạn cần cài đặt các yêu cầu sau:

  • Python 2.7.5+ (khuyến nghị 2.7.10)
  • CMake 3.6+
  • Cocos2d-x phiên bản mới nhất

Sau khi đã cài đặt xong, bạn có thể tạo mới một project game bằng command prompt với cú pháp cocos new -l cpp -d FOLDER_PATH PROJECT_NAME. Ví dụ: cocos new -l cpp -d D:/MyProjects -portrait Pikachu2020.

3. Build và test game với Visual Studio

Nếu bạn chưa có Visual Studio, bạn có thể download bản mới nhất tại đây.

Sau khi đã có môi trường Visual Studio, bạn có thể tạo một project Visual Studio 2019 bằng cmake. Sau đó, chỉ cần build và test project bằng Visual Studio.

4. Tạo thêm Node và Scene

Trong bài viết này, mình sẽ tạo một nút PLAY để chuyển sang màn hình chơi game và một nút BACK để quay lại màn hình chính.

Đầu tiên, tạo một nút PLAY bằng cách thêm một hàm callback cho nút này. Khi click vào nút PLAY, mình sẽ chuyển sang màn hình chơi game.

Tiếp theo, tạo một Scene mới để chứa các yếu tố hiển thị khi đang chơi game, ví dụ như bảng chơi, thanh thời gian chạy, nút trở về, và nhiều hơn thế nữa. Tạo một Scene trống và thêm các yếu tố hiển thị vào Scene này.

Cuối cùng, sử dụng hiệu ứng TransitionFade để chuyển đổi giữa các Scene.

Và đây là kết quả của Game Pikachu với Cocos2d-x. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn nắm được những khái niệm cơ bản và có thể bắt đầu thực hiện Game Pikachu của riêng mình. Trong những bài viết tiếp theo, mình sẽ tiếp tục hướng dẫn các bạn về các khía cạnh khác của việc phát triển game với Cocos2d-x.

This post was last modified on Tháng Năm 9, 2024 7:56 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

6 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

6 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

6 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

6 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

6 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

6 ngày ago