JavaScript là gì? Kiến thức cơ bản về JavaScript cho người mới bắt đầu 2022

Published by

JavaScript hiện nay đã trở thành một ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các trang web. Với sự ra đời của nhiều framework được viết bằng JavaScript, ngôn ngữ này đã trở thành trái tim của cả frontend và backend. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về JavaScript và tầm quan trọng của ngôn ngữ này trong phát triển các dự án web.

JavaScript – Ngôn ngữ lập trình sống động cho website

JavaScript được tích hợp và nhúng vào HTML để giúp các trang web trở nên sống động hơn. Đóng vai trò như một phần của trang web, JavaScript giúp thực thi các script từ phía người dùng và phía máy chủ (sử dụng NodeJS), tạo ra các trang web động. JavaScript là một ngôn ngữ lập trình thông dịch với khả năng hướng đến đối tượng. Nó là một trong 3 ngôn ngữ chính trong lập trình web, cùng với HTML và CSS, và có mối liên hệ lẫn nhau để xây dựng các trang web chuyên nghiệp và động.

Các khái niệm liên quan đến JavaScript

Dưới đây là một số khái niệm về JavaScript mà bạn cần nắm được:

JavaScript Framework là gì?

JavaScript Framework không phải là một ngôn ngữ lập trình, mà là một thư viện được xây dựng dựa trên JavaScript, phục vụ cho từng mục đích và lĩnh vực khác nhau. Mỗi framework được tạo ra để phục vụ cho một lĩnh vực cụ thể. Một số JavaScript Framework thông dụng hiện nay bao gồm ReactJS, Node.js, Angular, và nhiều framework khác.

Client-side JavaScript là gì?

Client-side JavaScript là một dạng phổ biến của JavaScript được sử dụng trong việc phát triển trang web. Nó cho phép tạo ra các chương trình có thể tương tác với người dùng hoặc điều khiển trình duyệt và tạo ra nội dung HTML động.

JavaScript hoạt động trên trang web như thế nào?

Thường thì JavaScript được nhúng trực tiếp vào trang web hoặc được tham chiếu thông qua một file .js hoặc .JavaScript. Ngôn ngữ này được tải xuống máy client và được thực thi tại đó. Việc này giúp tăng tốc độ xử lý và không cần chờ đợi máy chủ xử lý dữ liệu.

JavaScript dùng để làm gì?

JavaScript có nhiều ứng dụng trong phát triển trang web, ví dụ như thay đổi nội dung HTML, thay đổi giá trị thuộc tính HTML, thay đổi kiểu HTML, ẩn và hiển thị các phần tử HTML, tương tác với người dùng, kiểm tra đầu vào và nhiều chức năng khác.

Ưu nhược điểm của JavaScript

JavaScript có nhiều ưu điểm nổi bật như dễ học, dễ phát hiện lỗi, hoạt động trên nhiều nền tảng và trình duyệt khác nhau, và tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm như kích thước mã code lớn, dễ bị tấn công bởi hacker và scammer, không hỗ trợ đa luồng hoặc đa dạng xử lý, và không được phép đọc hoặc ghi các file.

Hướng dẫn cách viết chương trình JavaScript

Viết một chương trình JavaScript không quá phức tạp. Bạn chỉ cần sử dụng thẻ <script> và viết mã JavaScript bên trong nó. Bạn cũng có thể viết mã JavaScript trực tiếp vào trong thẻ HTML hoặc tạo một file JavaScript riêng và nhập nó vào trang web.

Hướng dẫn cách nhúng JavaScript vào trang web

Để nhúng một đoạn mã JavaScript vào trang web, bạn chỉ cần sử dụng thẻ <script>. Có thể đặt mã JavaScript trực tiếp trong tài liệu HTML hoặc chèn mã JavaScript thông qua một file độc lập khác.

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến JavaScript

Trước khi sử dụng JavaScript, bạn có thể có một số câu hỏi và thắc mắc. Dưới đây là một số câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến:

  • Thẻ <script> là gì?
  • Thuộc tính type="text/javascript" trong thẻ <script> có ý nghĩa gì?
  • JavaScript có thể làm việc ở phía backend không?
  • Có nên học JavaScript không?

Tổng kết

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình không thể thiếu trong việc phát triển các trang web. Bài viết này đã trình bày cơ bản về JavaScript và tầm quan trọng của ngôn ngữ này. Nếu bạn muốn phát triển tốt hơn trong việc sử dụng JavaScript, hãy tìm hiểu thêm và rèn kỹ năng của mình.

This post was last modified on Tháng Năm 8, 2024 4:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

6 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

6 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

6 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

6 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

6 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

6 ngày ago