Categories: Tài liệu IT

JS IDE tốt nhất: Hãy đưa ra lựa chọn đúng đắn

Published by

Một trong những ưu điểm vượt trội của JavaScript và các ngôn ngữ lập trình script khác là bạn có thể sử dụng bất cứ trình soạn thảo văn bản nào để viết mã của mình. Ngay cả Notepad++ đơn giản cũng có thể làm việc. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đây là sự lựa chọn tốt nhất. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể dùng cái muỗng để ăn bít tết – nhưng liệu bạn có nên không?

Tại sao nên chọn một môi trường phát triển tích hợp (IDE)?

Một môi trường phát triển tích hợp (IDE) là một lựa chọn tốt hơn cho cả người mới bắt đầu viết script và các chuyên gia đang làm việc. Hãy tưởng tượng một trình soạn thảo văn bản với các tính năng bổ sung, bao gồm công cụ kiểm tra, gỡ lỗi và điều hướng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và so sánh bốn lựa chọn JS IDE phổ biến nhất hiện nay.

Visual Studio – Sự lựa chọn toàn cầu

Microsoft đã phát hành Visual Studio IDE vào năm 1997. Trước đó, một số thành phần của nó đã được bán riêng lẻ. Tuy nhiên, ý tưởng về một gói được đưa ra khi nhóm phát triển nhận thấy rằng gói Microsoft Office đang mang lại lợi nhuận tốt hơn nhiều so với các ứng dụng riêng lẻ. Bản phát hành đầu tiên có hai phiên bản: Professional và Enterprise. Lúc đó, nó còn chỉ có trên đĩa CD. Ngày nay, bạn chỉ cần tải xuống phiên bản mới nhất (16.0, thường được gọi đơn giản là Visual Studio 2023) cho Windows và macOS hoàn toàn miễn phí.

Ngoài trình soạn thảo văn bản, Visual Studio còn cung cấp trình gỡ lỗi, trình biên dịch và nhiều công cụ khác giúp đơn giản hóa quá trình phát triển ứng dụng. Nó cũng có IntelliSense, là một công cụ hoàn thành mã code và hiển thị thông tin về mã code bạn đang viết trong thời gian thực. Đó như là những tài liệu nhỏ được trình bày ngay trong trình soạn thảo. Bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, vì không cần phải kiểm tra thông tin ở nơi khác! Phiên bản mới còn cung cấp các đề xuất hoàn thành IntelliCode dựa trên trí tuệ nhân tạo, cải thiện khả năng tìm kiếm và dọn dẹp mã code.

Điều quan trọng cần lưu ý là Visual Studio không chỉ là một JavaScript IDE, cụ thể là nó cũng hỗ trợ các ngôn ngữ mã hóa phổ biến khác, chẳng hạn như C# và C++. Bạn cũng có thể nhận được hỗ trợ ngôn ngữ tốt hơn (và các chức năng thú vị khác!) bằng cách sử dụng các tiện ích mở rộng khác nhau. Visual Studio IDE cũng có thể được kết hợp với các framework JavaScript, chẳng hạn như jQuery hoặc Angular.

Webstorm – Sẵn sàng cho công việc

Công ty JetBrains của Séc chịu trách nhiệm tạo và duy trì nhiều IDE. Bạn có thể sử dụng CLion của họ cho C và C++, PhpStorm cho PHP, DataGrip cho SQL, và nhiều sản phẩm khác. Họ cũng tạo ra Webstorm, một JavaScript JS IDE tự do. Phiên bản mới nhất, WebStorm 2023.2, có tính năng đánh dấu cú pháp cho hơn 20 ngôn ngữ – phù hợp để kiểm tra một hoặc hai tệp.

Một điểm khác biệt giữa Visual Studio và Webstorm mà bạn sẽ nhận thấy ngay là giá cả. Mặc dù Visual Studio miễn phí nhưng bạn sẽ phải trả phí sử dụng Webstorm sau khi kết thúc thời gian dùng thử 30 ngày. Giá bắt đầu chỉ từ hơn năm đô la một tháng và phụ thuộc vào người dùng (cá nhân hay tổ chức) và gói họ chọn (thanh toán hàng tháng hoặc hàng năm). Tin tốt là bạn sẽ nhận được những hợp đồng tốt hơn cho năm thứ hai và thứ ba.

Trình soạn thảo mã trong Webstorm cho phép bạn làm việc cực kỳ hiệu quả trong công việc hàng ngày của mình. Các công cụ hoàn thành mã code của nó không chỉ nhận thức được ngữ cảnh mà còn cả khung (nếu bạn đang sử dụng). Webstorm cũng hiểu chất lượng mã code của bạn, phát hiện lỗi, thông báo cho bạn về chúng và đưa ra cách giải quyết vấn đề trong thời gian thực. Một tính năng khá độc đáo của Webstorm là công cụ “spy-js”: nó cải thiện hiệu suất của bạn bằng cách tự động theo dõi mã code của bạn và phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.

Webstorm cũng có các chức năng điều hướng và tìm kiếm đơn giản và hiệu quả. Khi hoàn thành mã của mình, bạn có thể sử dụng trình gỡ lỗi tích hợp sẵn và thực hiện kiểm tra đơn vị.

NetBeans – Tự do và đa dạng

NetBeans IDE bắt đầu như một dự án của sinh viên vào năm 1996. Tuy nhiên, đến năm 2000, nó đã được Sun Microsystems mua lại và trở thành mã nguồn mở. Hiện tại, JS IDE này thuộc sở hữu của Tập đoàn Oracle và phiên bản hiện tại là 11.2, bạn có thể tải xuống miễn phí trên trang web của họ. NetBeans IDE hoạt động trên Windows, Linux, Solaris và macOS. Giống như Visual Code, nó không chỉ là JS IDE: NetBeans IDE cũng hỗ trợ Java, C, C++ và một số ngôn ngữ kịch bản.

NetBeans IDE bao gồm nhiều mô-đun, mỗi mô-đun đảm nhiệm một chức năng riêng. IDE cung cấp cho bạn tất cả các chức năng của trình soạn thảo mã thông thường: định dạng và hoàn thành mã code, thu gọn khối, tô sáng cú pháp và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, bạn còn có các công cụ lập hồ sơ, trình gỡ lỗi và hệ thống kiểm soát phiên bản. Giống như tất cả các IDE mô-đun khác, NetBeans cũng có thể mở rộng: bạn có thể chọn từ nhiều plugin khác nhau hoặc tự tạo và xuất bản một plugin.

Một tính năng mà nhiều nhà phát triển yêu thích trong NetBeans JS IDE là hỗ trợ đầy đủ Maven. Apache Maven là một công cụ quản lý mã nguồn mở mạnh mẽ được sử dụng để xây dựng dự án, cho phép nhiều bản dự án chạy cùng một lúc. Nó cũng có thể giúp quản lý các phần phụ thuộc bên ngoài, vì Maven lưu trữ các thư viện Java chung trên đám mây.

Komodo – Hai trong một

Komodo IDE của ActiveState hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả JavaScript. Trình chỉnh sửa mã code cung cấp đánh dấu cú pháp, thụt lề tự động, đánh dấu trang bằng số và gấp mã, cùng nhiều tính năng khác. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần những tính năng đó, có thể bạn không cần thực sự Komodo IDE.

Năm 2007, nhóm Komodo đã phát hành một sản phẩm khác có tên là Komodo Edit. Đơn giản mà nói, đây là một phiên bản giới hạn của Komodo IDE chỉ có những tính năng cơ bản. Về mặt kỹ thuật, Komodo Edit là một trình soạn thảo mã code mà bạn có thể tải xuống và sử dụng hoàn toàn miễn phí. Mặt khác, Komodo IDE có cung cấp nhiều tính năng hơn – nhưng IDE này đi kèm với một mức giá. Bạn cũng không thể mua nó riêng lẻ: từ năm 2018, Komodo IDE trở thành một phần của Nền tảng ActiveState. Với giá từ bảy đô la một tháng trở lên, bạn có thể sử dụng gỡ lỗi, kiểm tra đơn vị và sử dụng các công cụ tích hợp sẵn khác. Bạn cũng nhận được bản xem trước trực tiếp của mã. Bằng cách đó, bạn có thể thấy bất kỳ cập nhật nào bạn thực hiện thay đổi kết quả ngay lập tức.

Khác với một số JS IDE, Komodo IDE cho phép bạn làm việc trên mã của mình cùng với đồng nghiệp trong thời gian thực. Hệ thống kiểm soát phiên bản tích hợp giúp bạn duy trì dự án nhất quán và bạn có thể sử dụng hộp công cụ dùng chung để lưu trữ các khối mã code phổ biến khác nhau và các mẹo và thủ thuật mà nhóm của bạn thấy hữu ích. Và đừng lo lắng về sự khác biệt trong mã code: công cụ định dạng sẽ không gặp khó khăn khi điều chỉnh mã code của bạn theo kiểu bạn đã chọn.

Vậy, JS IDE tốt nhất là gì?

Bây giờ, tới lượt bạn! Quan điểm của chúng tôi chỉ là mỗi JS IDE là tốt cho một người nào đó và bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu cá nhân của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu, chọn một hệ thống miễn phí như Visual Studio hoặc NetBeans có lẽ là một lựa chọn thông minh. Nếu làm việc theo nhóm là thói quen của bạn, chắc chắn Komodo IDE là lựa chọn đúng. Có thể bạn cần làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau hàng ngày. Trong trường hợp đó, bạn nên sử dụng IDE toàn cầu như Visual Studio hoặc Komodo IDE. Nếu chỉ sử dụng JavaScript và muốn tiết kiệm thời gian nhất có thể, Webstorm IDE và công cụ hoàn thành mã code mạnh mẽ của nó là điều bạn cần.

Theo thống kê từ GitHub, JavaScript không chịu sự chán chường trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Nếu bạn không chắc chắn về kiến thức JS của mình, hãy thử các khóa học trực tuyến của BitDegree. Chúng có một cái gì đó cho mọi người: từ người mới bắt đầu đến người dùng nâng cao. Hãy cài đặt JS IDE bạn chọn và bắt đầu thực hành ngay bây giờ!

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 1:57 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

3 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

3 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

3 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

3 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

3 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

3 ngày ago