Categories: Tài liệu IT

Top 6 Javascript Framework Tốt Nhất 2022

Published by

Các công cụ phát triển web ngày nay ngày càng trở nên phổ biến, nhờ vào khả năng cung cấp các thành phần, mô hình, hệ thống tách mã, và nhiều tính năng hữu ích khác, giúp cho quá trình lập trình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn công cụ phù hợp và tối ưu nhất cho mỗi dự án có thể trở nên khá khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn top 6 công cụ phát triển web JavaScript phổ biến và đáng thử trong năm 2022.

JavaScript Framework là gì?

JavaScript Framework là một nền tảng công cụ đã được thử nghiệm và kiểm tra, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng web có khả năng mở rộng. Chúng bao gồm một bộ sưu tập các thư viện mã nguồn JavaScript với mã nguồn đã được viết sẵn để phục vụ cho các tính năng và nhiệm vụ lập trình tiêu chuẩn.

Các thư viện JavaScript cung cấp mã nguồn đã đóng gói, các phương thức và hàm có thể tái sử dụng hoặc được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Ngoài ra, JavaScript Framework cũng giúp định hình giao diện thiết kế của ứng dụng cũng như cách sử dụng các mã trong đó. Thay vì chỉ cung cấp một giải pháp duy nhất, các framework này cung cấp một tập hợp các bản mẫu để xây dựng các ứng dụng web.

Các JavaScript Framework đã trở thành công cụ quen thuộc của các lập trình viên JavaScript. Thay vì phải xây dựng lại nhiều lần các tính năng giống nhau cho các trang web khác nhau, các framework cho phép bạn tạo ra các thành phần có thể tái sử dụng trên nhiều ứng dụng web.

Chức năng của JavaScript Framework

JavaScript Framework giúp lập trình viên xây dựng các ứng dụng phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn bằng cách cung cấp một hệ sinh thái công cụ với khả năng cải thiện trải nghiệm của họ. Các framework này cũng cung cấp các tính năng như kiểm tra và linting để đảm bảo rằng lập trình viên đang làm việc với mã nguồn không có lỗi.

Cấu trúc của các framework quyết định cách mà lập trình viên xây dựng các ứng dụng và cho phép trừu tượng hóa các phần khác nhau trên giao diện người dùng thành các thành phần có thể duy trì và sử dụng lại độc lập, đơn giản hóa quá trình tạo ra các ứng dụng tương tác cao.

Ngoài ra, các framework cũng cho phép lập trình viên:

  • Thao tác với giao diện người dùng dựa trên dữ liệu
  • Giải quyết các vấn đề phổ biến liên quan đến frontend
  • Viết mã dễ đọc và dễ bảo trì
  • Sử dụng lại các thành phần phổ biến cho các giao diện khác
  • Truyền đạt ý tưởng và mô hình thông qua một ngôn ngữ chung
  • Chuẩn hóa các yếu tố giao diện người dùng như màu sắc, nút và kiểu chữ

Các JavaScript Framework cho phép bạn sử dụng các ngôn ngữ phát triển miền riêng như TypeScript, JSX và Handlebars để giữ cho mã nguồn “sạch” và gọn gàng hơn. Đồng thời, chúng cung cấp các công cụ giúp kiểm tra và gỡ lỗi mã nguồn, giúp đơn giản hóa quá trình phát triển và giảm thiểu lỗi so với việc sử dụng JavaScript thông thường.

Top 6 JavaScript Framework phổ biến nhất hiện nay

1. React

React được phát triển bởi Facebook vào năm 2013 và hiện được sử dụng rộng rãi. React giúp lập trình viên điều chỉnh giao diện người dùng trên các ứng dụng tương tác hiệu quả hơn bằng cách áp dụng các thay đổi tức thì cho các thành phần thay vì cập nhật tất cả cùng một lúc như nhiều thư viện khác. Nền tảng này cũng hỗ trợ việc sử dụng DOM ảo để cập nhật nhanh nội dung trang web.

Đặc trưng của React:

  • React component: React chia trang web thành nhiều thành phần nhỏ. Mỗi thành phần là một phần của giao diện người dùng và có logic và thiết kế riêng, giúp tạo ra các ứng dụng dễ dàng tiếp cận và sử dụng lại.
  • Virtual DOM: là một cây trạng thái dữ liệu hiển thị dạng sơ đồ, chia dữ liệu thành các module chứa một nút cho mỗi phần tử giao diện người dùng trong tài liệu. Điều này đảm bảo rằng khi trang web được tải lại, chỉ có một phần của trang web được làm mới.
  • JSX: một ngôn ngữ mẫu nhưng mang đầy đủ tính năng của JavaScript, giúp viết mã HTML trong React dễ dàng và có cấu trúc hơn.
  • Declarative UI: Cú pháp tương tự HTML của JSX cho phép bạn kiểm soát luồng và trạng thái trong ứng dụng bằng cách quyết định cách thành phần trông như thế nào.

2. Vue.js

Vue.js được tạo ra vào năm 2014 bởi Evan You, một cựu nhân viên của Google. Vue.js kết hợp các tính năng tốt nhất của Angular và React. Vue giữ lại cú pháp mẫu của Angular và cơ chế liên kết dữ liệu, props và phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu của React.

Vue giúp các lập trình viên xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp, ứng dụng đa nền tảng và tích hợp chúng vào các dự án mới hoặc hiện có bằng cách sử dụng HTML hoặc JSX.

Đặc trưng của Vue.js:

  • Animated transitions (Chuyển tiếp động): Vue cung cấp nhiều cách khác nhau để áp dụng hiệu ứng chuyển tiếp cho các phần tử HTML khi thêm hoặc cập nhật chúng từ DOM. Bạn cũng có thể tích hợp thư viện animation của bên thứ ba để có nhiều tương tác hơn.
  • Templates: Vue cung cấp các mẫu HTML liên kết DOM với dữ liệu của Vue. Nó biên dịch các mẫu thành DOM ảo dưới dạng HTML có thể được phân tích cú pháp và hiển thị trên tất cả các trình duyệt.
  • Vue routing: cho phép người dùng chuyển đổi giữa các trang mà không cần tải lại, giúp điều hướng dễ dàng và nhanh chóng.
  • Directives: là các chỉ thị có khả năng kết nối với một thuộc tính trên một phiên bản Vue. Các directives cho phép VueJS tương tác trực quan với ứng dụng để thay đổi giao diện người dùng.

3. Svelte

Svelte.js được tạo ra vào năm 2016 bởi Rich Harris. Svelte.js là một JavaScript Framework mã nguồn mở giúp đơn giản hóa quá trình xây dựng các ứng dụng web tĩnh nhanh chóng bằng cách biến mã nguồn thành giao diện người dùng đẹp mắt và tương tác cao.

Svelte biên dịch mã nguồn thành các module JavaScript nhỏ, độc lập, đảm bảo rằng trình duyệt chỉ cần làm ít công việc nhất có thể, giúp tải trang nhanh hơn.

Đặc trưng của Svelte:

  • Không có DOM ảo: Svelte hoạt động trực tiếp trên mã nguồn mà không có DOM, và chuyển gần như toàn bộ quá trình xử lý mã nguồn sang giai đoạn biên dịch, đạt được tốc độ nhanh hơn các framework khác.
  • Khả năng phản ứng: Svelte chuyển đổi các thành phần thành các đoạn mã DOM, tự động phản ứng với các thay đổi dữ liệu và hiển thị các thay đổi dưới dạng đoạn mã JavaScript.
  • Yêu cầu ít mã hơn: Svelte yêu cầu ít dòng code hơn React và Vue, tối ưu thời gian viết code cho lập trình viên.
  • Module CSS: Svelte đảm bảo sự nhất quán của thiết kế trên các trang và ứng dụng bằng cách xác định phạm vi và tạo tên lớp độc đáo.

4. Angular.js

Angular.js được tạo ra bởi Google vào năm 2010 và là một framework dựa trên component. Nó cung cấp cho lập trình viên một bộ sưu tập các thư viện và công cụ tích hợp để phát triển, kiểm tra và cập nhật mã nguồn. Điều này biến Angular trở thành một lựa chọn tốt để xây dựng và triển khai các ứng dụng web.

Angular kết hợp cấu trúc mẫu khai báo, dependency injection, các công cụ tích hợp end-to-end và các phương pháp giải quyết vấn đề tốt nhất trong lập trình.

Đặc trưng của Angular.js:

  • Liên kết dữ liệu hai chiều: Liên kết hai chiều của Angular đại diện cho lớp mô hình, vì vậy nếu bạn thay đổi mô hình, người dùng sẽ thấy những thay đổi này tự động trên giao diện.
  • Dependency injection: Mô hình lập trình này cho phép các lớp, thành phần và module phụ thuộc vào nhau mà vẫn giữ tính nhất quán của mã nguồn, giảm tần suất thay đổi các lớp.
  • Kiến trúc MVC: Kiểu kiến trúc này tách logic ứng dụng khỏi giao diện người dùng, giảm bớt các thao tác không cần thiết và tiết kiệm thời gian viết mã.

5. Ember

Ember.js được tạo ra vào năm 2011 bởi Yehuda Katz. Ember là một framework MVC (Model-view-Controller) cho phép lập trình viên phát triển ứng dụng cả trên máy tính, thiết bị di động lẫn ứng dụng đơn trang.

Ember.js cung cấp cú pháp liên kết mới bằng cách sử dụng HTMLBars template engine, một phiên bản mở rộng của Handlebars templating engine, tự động cập nhật bất kỳ thay đổi dữ liệu liên quan nào.

Đặc trưng của Ember:

  • Handlebars syntax: Handlebars là một ngôn ngữ mẫu. Nó sử dụng một template và một đối tượng đầu vào để tạo HTML hoặc các định dạng văn bản khác. Templates Handlebars trông giống như văn bản thông thường với các biểu thức được nhúng sử dụng cú pháp Handlebars “{{}}”.
  • Ember Inspector tool: Công cụ này cho phép lập trình viên kiểm tra và gỡ lỗi mã nguồn Ember, xem trạng thái của Ember app và debug ứng dụng một cách nhanh chóng.
  • Ember-simple-auth: Tính năng này giúp quản lý xác thực và phân quyền. Nó tóm tắt các mẫu thông thường và tích hợp với các tiện ích bảo mật khác để đảm bảo xác thực tốt hơn.
  • Trình khởi tạo ứng dụng: hoạt động khi ứng dụng được khởi động và định hình các dependency injection trong ứng dụng.

6. Backbone.js

Backbone.js được tạo ra vào năm 2010 bởi Jeremy Ashkenas và là một JavaScript Framework nhẹ, hướng sự kiện, cho phép bạn phát triển và tổ chức các ứng dụng phía client trong trình duyệt web. Nó cung cấp một kiến trúc MVC trừu tượng hóa dữ liệu thành các mô hình; và liên kết các mô hình này thông qua sự kiện, giúp lập trình viên xây dựng giao diện người dùng linh hoạt với ít mã hơn.

Khi xử lý DOM, Backbone.js áp dụng phong cách lập trình mệnh lệnh để mô phỏng cách bạn muốn hoạt động, trái ngược với phong cách lập trình khai báo của các framework khác.

Đặc trưng của Backbone.js:

  • Các hàm JavaScript: Các hàm trong Backbone chính là các khối xây dựng của ứng dụng JavaScript và cung cấp các kết nối key-value và điều kiện tùy chỉnh.
  • Mã nguồn mở: Backbone là một dự án mã nguồn mở với hơn 100 thư viện miễn phí để bạn lựa chọn.
  • Phát triển đa nền tảng: Backbone cho phép lập trình viên tạo các ứng dụng hoạt động trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau.

Các JavaScript Framework đáng theo dõi

Redwood.js

Redwood.js là một framework full-stack được tạo ra vào năm 2020. Nó cung cấp một quy trình làm việc được chuẩn hóa và cho phép triển khai ứng dụng bằng một lệnh git push đơn giản. Redwood.js kiểm soát phần dữ liệu của ứng dụng và có sự tách biệt rõ ràng cho cả phần frontend và backend.

Đặc trưng của Redwood.js:

  • Opinionated framework: Redwood muốn bạn xây dựng các ứng dụng web bằng cách sử dụng công nghệ dựa trên Jamstack. Nó cung cấp cho lập trình viên một cách mặc định để định dạng mã, tổ chức tệp và sử dụng Webpack và Babel.
  • Serverless functions: Redwood tận dụng API GraphQL với các chức năng serverless backend chạy trên Amazon Lambda. Logic chính trong Redwood được viết dưới dạng các dịch vụ đại diện cho một API endpoint.
  • Dựa trên React: Redwood không khó để làm quen nếu bạn đã biết React. Nó được xây dựng dựa trên quy trình phát triển của React để cung cấp cho lập trình viên một cách xây dựng ứng dụng web quen thuộc.
  • Services layer: Redwood tóm tắt tất cả logic thành một services layer. Layer này có thể truy cập thông qua API GraphQL và các serverless functions.

Remix

Remix được tạo ra vào năm 2020 bởi Michael Jackson và Ryan Florence. Ý tưởng đằng sau Remix là mọi thứ đều được cung cấp bởi server-side rendering (SSR). Dữ liệu được hiển thị trên server và được phân phối cho phía client bằng cách sử dụng càng ít JavaScript càng tốt.

Đặc trưng của Remix:

  • SSR mặc định: Remix thực hiện SSR theo mặc định, nhưng khi không có JavaScript, khách truy cập sẽ nhận được tài liệu HTML trong cùng một trạng thái như dạng HTML thuần túy.
  • Built-in forms: Mặc dù là một JavaScript framework, Remix cũng hỗ trợ gửi form bằng AJAX mà không cần tải lại trang.
  • Nested pages: Các trang nằm trong folder route được nhúng trong route cha thay vì độc lập; bạn có thể nhúng các thành phần vào trang mẹ, giảm thiểu lỗi và tăng tốc độ tải trang.

Kết luận

Là một lập trình viên, số lượng các công cụ khác nhau có thể làm bạn cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, nhiều công ty hiện nay đánh giá cao sự sử dụng các công cụ này như một phần của bộ công cụ chuẩn của họ. Sở hữu các kỹ năng trong một hoặc nhiều công cụ sẽ mang lại lợi thế cho bạn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với bất kỳ công cụ nào, hãy bắt đầu bằng cách học một hoặc hai công cụ và dần dần mở rộng kiến thức khi bạn cảm thấy thoải mái hơn. Chúc bạn thành công trong việc thực hiện và khám phá các công cụ phát triển web này!

Nguồn: https://snipcart.com/blog/javascript-frameworks

This post was last modified on Tháng Năm 10, 2024 2:58 chiều

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

5 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

5 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

5 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

5 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

5 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

5 ngày ago