Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của PHP

Published by

Có quá nhiều ý kiến chê PHP. Thế nên dựa trên kinh nghiệm làm việc với PHP, mình muốn viết lại những đánh giá của mình với ngôn ngữ này. Những đánh giá dưới đây so sánh PHP với các ngôn ngữ web programming khác. Bài viết sẽ gồm 4 phần, phần đầu nói qua về cách thiết kế và thực thi của PHP, hai phần sau sẽ đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của PHP dựa trên thiết kế đó, phần cuối mình viết khi nào nên sử dụng PHP, khi nào không.

1. Cách thức thực thi của PHP

Như đã nói ở trên, mình chỉ nói về PHP Web (không tính đến PHP chạy dưới dạng Command Line). PHP không được thiết kế để trực tiếp xử lý request mà thông qua Web Server (thông thường là Apache hoặc Nginx). Khi client gửi request lên Server, Web Server sẽ kết nối với PHP và tạo ra một tiến trình độc lập để xử lý request đó. Sau khi hoàn thành request, kết quả được trả về cho Web Server và client.

2. Điểm mạnh

Đơn giản, linh động:

Với thiết kế linh hoạt và cú pháp dễ học, PHP rất linh động. Rất nhiều người biết PHP và chỉ cần một khóa học ngắn để có thể bắt đầu làm việc với nó. Điều này đã tạo ra một lượng lớn các developer sử dụng PHP.

Support bởi cộng đồng lớn:

PHP có một trong những cộng đồng developer lớn nhất. Tại đó, bạn có thể tìm thấy nhiều giải pháp và sự hỗ trợ kỹ thuật từ những người khác. Điều này rất hữu ích khi bạn gặp phải vấn đề kỹ thuật.

Hỗ trợ xử lý text tốt:

PHP có nhiều phương thức xử lý text tuyệt vời. Với việc dựa trên ngôn ngữ Perl, PHP đặc biệt phù hợp để giải quyết các bài toán liên quan đến giao diện web.

Có nhiều Framework, thư viện:

PHP sở hữu nhiều Framework và thư viện phong phú. Điều này cho phép PHP giải quyết nhiều bài toán khác nhau và hỗ trợ developer đạt hiệu suất tốt.

3. Điểm yếu

Không chia sẻ tài nguyên:

Một vấn đề lớn của PHP là không chia sẻ tài nguyên giữa các tiến trình. Điều này gây tăng tài nguyên sử dụng và khó khăn trong việc scale hệ thống PHP.

Quá linh động:

PHP quá dễ học và quá linh động, điều này dẫn đến chất lượng code thấp và khó maintain. Cùng với việc có quá nhiều thư viện bên ngoài, tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn.

Phụ thuộc vào extension:

PHP phụ thuộc nhiều vào các extension bên ngoài để hỗ trợ. Điều này gây chậm trễ và khó khăn trong việc quản lý tài nguyên.

4. Khi nào nên sử dụng PHP, khi nào không

PHP phù hợp với những dự án không quá phức tạp, số lượng truy cập ít hoặc trung bình và liên quan đến giao diện web. Ngoài ra, đòi hỏi chất lượng developer trung bình trở lên. PHP không phù hợp với các dự án yêu cầu thời gian thực, số lượng request lớn và xử lý Big Data.

Tóm lại, PHP dễ sử dụng và vẫn là một ngôn ngữ lập trình mạnh. Nó phù hợp cho các bài toán web-based, đặc biệt là quản lý và bán hàng.

Bài viết được sự cho phép của tác giả Đoàn Văn Tuyển

This post was last modified on Tháng Năm 7, 2024 5:56 sáng

Đinh Thái Hoàng

Đinh Thái Hoàng - tác giả của Laptrinhc.edu.vn, chuyên sâu trong lĩnh vực lập trình. Trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn và tin tức về lập trình, giúp bạn khám phá thế giới mã nguồn và nâng cao kỹ năng coder.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp app bán hàng online uy tín nhất tại Việt Nam

Khám phá và tận dụng tiềm năng kinh doanh trên nhiều nền tảng là điều…

6 ngày ago

HỌC THIẾT KẾ MOBILE APP Ở ĐÂU UY TÍN?

Mobile App đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Với…

6 ngày ago

Cách phá mật khẩu Windows bằng DLC Boot

Bạn đã bao giờ quên mật khẩu máy tính và không biết phải làm sao?…

6 ngày ago

Cách kiểm tra và cài đặt Driver cho Windows 10 chuẩn nhất

Driver chính là phần mềm giúp hệ điều hành nhận diện phần cứng trên máy…

6 ngày ago

Top 10 công cụ viết phần mềm tốt nhất

Hiện nay, lập trình viên không cần phải thực hiện toàn bộ công việc lập…

6 ngày ago

Những Công Ty Lập Trình Ứng Dụng Cho IOS Hàng Đầu Việt Nam

Lập trình ứng dụng cho iOS không chỉ đơn thuần là một quyết định khó…

6 ngày ago